"Hiện còn khoảng 40 công dân Việt bị kẹt tại các sân bay nước ngoài. Các cơ quan đại diện Việt Nam đang phối hợp với các hãng hàng không quốc tế, cơ quan chức năng sở tại đảm bảo nhu yếu phẩm, hỗ trợ chỗ tạm trú và chăm sóc y tế, thu xếp chuyến bay phù hợp về Việt Nam cho những người này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết trong họp báo trực tuyến chiều nay tại Hà Nội.

Bà Hằng cho biết từ 21/3 đến 25/3, các cơ quan trong và ngoài nước đã hỗ trợ khoảng 800 công dân về nước an toàn.

Theo người phát ngôn, khi Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam duy trì việc tìm hiểu thông tin về công dân không lên được chuyến bay để hỗ trợ kịp thời. Một số cán bộ ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài đã phải tự cách ly trong quá trình làm việc và hiện không có ai nhiễm nCoV.

Các công dân Việt Nam kẹt ở Bangkok, Thái Lan về nước hôm nay. Ảnh: VOV.

Các công dân Việt Nam kẹt ở Bangkok, Thái Lan về nước hôm 24/3. Ảnh:VOV.

Hôm 23/3, Bộ Ngoại giao cảnh báo công dân ở nước ngoài về tình trạng nhiều người bị kẹt tại các sân bay quốc tế, khi nhiều nước thắt chặt lệnh cấm bay để ngăn Covid-19. Bộ khuyến cáo công dân hạn chế tối đa việc đi lại và về Việt Nam, trừ trường hợp bất khả kháng.

Nhắc đến đề xuất thu phí cách ly với người Việt ở nước ngoài về Việt Nam, bà Hằng cho biết với sự cho phép của chính phủ, một số địa phương đã tổ chức mô hình cách ly có đóng góp tự nguyện của người Việt ở nước ngoài, đáp ứng được nhu cầu của công dân và giảm tải các khu cách ly tập trung. 

"Mô hình này đang được tiếp tục mở rộng với nguyên tắc đảm bảo chịu giám sát y tế, cách ly theo đúng quy định, với mục tiêu cao nhất là phòng chống hiệu quả và ngăn chặn sự lây lan của Covid-19", người phát ngôn nói. 

Tính đến ngày 26/3, Việt Nam ghi nhận 148 ca nhiễm nCoV, trong đó có nhiều người về từ vùng dịch và lây nhiễm cho người thân. 

Theo vnexpress