leftcenterrightdel
 Số người di cư qua vùng biển Địa Trung Hải tăng mạnh trong năm 2023

Dữ liệu mới từ Médecins Sans Frontières (MSF) cho thấy,trong năm 2023, mỗi ngày, trung bình có 8 người chết hoặc mất tích dọc theo tuyến đường biển Địa Trung Hải. Điều này khiến Địa Trung Hải là một trong những tuyến đường di cư nguy hiểm nhất thế giới.

Theo Văn phòng Di cư Quốc tế, hơn 28.229 người đã chết hoặc mất tích ở vùng biển này kể từ năm 2013. Báo cáo của MSF cho biết: “Số lượng các chuyến vượt biển ở Địa Trung Hải đang tăng trở lại. Số lượng người di cư tăng mạnh cùng với việc thiếu năng lực cứu hộ đã dẫn đến nhiều trường hợp gặp nạn và đắm tàu hơn".

Tổ chức phi chính phủ nhấn mạnh các vụ đắm tàu đang đặt ra nhiều câu hỏi về vai trò của lực lượng bảo vệ bờ biển, cũng như tại sao không có hoạt động cứu hộ nào được triển khai ngay lập tức dù các trường hợp gặp nạn đã được chính quyền theo dõi trước khi thảm kịch xảy ra.

Những người di cư phải chịu bóc lột, tống tiền và lạm dụng. Theo MSF, những người sống sót được cứu trên tàu cứu hộ Geo Barents của MSF đều phải trải qua hành trình dài trên biển, họ có thể bị bỏng, ngộ độc nhiên liệu, say tàu xe, hạ thân nhiệt, mất nước cũng như nhiễm trùng liên quan đến điều kiện sống chật chội.

Dữ liệu mới cho biết, năm 2023, số người đến bờ biển Ý qua Địa Trung Hải đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Hồi tháng 9, chính phủ Ý đã thông qua các biện pháp mới nhằm trấn áp tình trạng di cư.

Theo phụ nữ TPHCM