Quan chức thành phố Ratodero, miền trung Pakistan lo ngại con số thực tế có thể cao hơn vì chỉ chưa đầy một phần tư dân số thành phố được xét nghiệm HIV. Khoảng 200 người lớn cũng có kết quả dương tính với HIV kể từ khi đại dịch bùng phát ở thành phố này hồi tháng 4.

Tình trạng này bị nghi bắt nguồn từ Muzaffar Ghanghro, bác sĩ nhi khoa sở hữu một trong những phòng khám có chi phí rẻ nhất thành phố. Ông bị bắt với cáo buộc cẩu thả và ngộ sát sau khi nhiều người tố cáo Ghanghro thường xuyên dùng lại bơm kim tiêm với con của họ.

Bệnh nhi chờ xét nghiệm HIV tại một phòng khám ở Ratodero hôm 26/10. Ảnh: NY Times.

Bệnh nhi chờ xét nghiệm HIV tại một phòng khám ở Ratodero hôm 26/10. Ảnh:NY Times.

Imtiaz Jalbani, người đưa 6 đứa con tới phòng khám của Ghanghro, tiết lộ bác sĩ này từng lục hòm chứa để tìm một chiếc kim tiêm cũ cho con trai 6 tuổi của ông. Khi Jalbani phản đối, Ghanghro tuyên bố người cha quá nghèo để trả tiền cho một chiếc kim tiêm mới. 4 đứa con của Jalbani được xét nghiệm dương tính với HIV, trong đó hai bé nhỏ nhất đã qua đời.

"Bác sĩ Ghanghro tiêm cho 50 đứa bé mà không đổi kim tiêm", một người khác có ba đứa con nhiễm HIV sau khi được Ghanghro điều trị cho biết.

Ghanghro chưa bị kết án và đang làm việc tại một bệnh viện công ở ngoại ô thành phố Ratodero, bất chấp luật pháp Pakistan cấm tại ngoại với những người bị cáo buộc sử dụng kim tiêm nhiều lần. Ông bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định mình vô tội và chưa bao giờ dùng lại kim tiêm.

Bác sĩ Ghanghro tại bệnh viện ở ngoại ô Ratodero. Ảnh: NY Times.

Bác sĩ Ghanghro tại bệnh viện ở ngoại ô Ratodero. Ảnh:NY Times.

Pakistan được coi là quốc gia có tỷ lệ nhiễm HIV thấp nhưng căn bệnh này đang lây lan nhanh ở mức đáng báo động tại nước này, đặc biệt là với những người tiêm chích ma túy và gái mại dâm. Nước này có khoảng 20.000 ca nhiễm HIV vào năm 2017 và được Liên Hợp Quốc xác định là quốc gia có tỷ lệ nhiễm HIV tăng nhanh thứ hai châu Á.

Theo vnexpress