Sự kiện kỷ niệm Lễ hội mua sắm Ngày độc thân được Alibaba tổ chức tối 10/11 được phát sóng trên đài Hồ Nam, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba cho biết doanh thu đạt 372,3 tỷ NDT (56,3 tỷ USD) tính đến 0h30 phút 11/11 - Ngày độc thân (Singles' Day), khi hàng trăm triệu người tiêu dùng săn hàng giảm giá trong khuôn khổ ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới. Doanh thu trên bao gồm doanh thu từ những ngày mở bán sớm từ đầu tháng 11. Alibaba cho biết thêm tỷ lệ đơn đặt hàng đạt mức cao kỷ lục 583.000 đơn mỗi giây trong ngày 11/11.

Alibaba đã tung ra các chương trình khuyến mãi sâu cho lễ hội mua sắm Ngày độc thân và chia làm hai giai đoạn từ ngày 1/11 đến ngày 3/11 và ngày 11/11. Với doanh số bán hàng trên, Alibaba đã tự đánh bại kỷ lục doanh thu năm ngoái đạt 38 tỷ USD của hãng sau khi bổ sung 3 ngày khuyến mãi sâu trước 11/11 do ảnh hưởng của đại dịch.

Alibaba cho biết đã giới thiệu hơn 2 triệu sản phẩm mới, gấp đôi so với năm ngoái. Các sản phẩm bao gồm các thương hiệu quốc tế nổi tiếng như Apple, Nike, Lancôme... đến thương hiệu nội địa.

Những con số trên là bằng chứng cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chi tiêu mạnh dù nền kinh tế phục hồi chậm chạp do ảnh hưởng của đại dịch. Cũng do Covid-19, Alibaba đã thu hẹp các sự kiện trực tiếp, thay vào đó đẩy mạnh quảng cáo trực tuyến như việc mời các nhân vật nổi tiếng livestream bán hàng.

Nhu cầu mua sắm bùng nổ trong khuôn khổ lễ hội mua sắm Ngày độc thân khiến các hãng logictics cật lực làm việc đáp ứng giao hàng đúng hẹn. Cainiao, chi nhánh logistics của Alibaba, cho biết sử dụng hơn 4.000 chuyến bay nguyên chuyến và tàu chở hàng đường dài để mang hàng hóa tới khắp mọi ngõ ngách ở Trung Quốc. Cainiao cũng huy động 3 triệu người lao động và các đối tác tham gia vào các công đoạn vận chuyển, kho vận, cảng biển trên toàn cầu. Hãng cũng sử dụng 10.000 kho hàng di động để cho phép khách hàng lấy gói hàng mà không cần phải tiếp xúc với người.

Các công ty khác như Douyin - phiên bản Trung Quốc của TikTok thuộc Beijing ByteDance Technology, JD.com và Pinduoduo, cũng đang tổ chức các sự kiện mua sắm Ngày độc thân.

JD.com, trang thương mại điện tử lớn thứ hai ở Trung Quốc, cũng bắt đầu các chương trình khuyến mãi mua sắm vào ngày 1/11. JD cho hay đã ghi nhận doanh thu trị giá 200 tỷ nhân dân tệ trong vòng 9 phút sau nửa đêm ngày 11/11. Trong khi nhà bán lẻ điện tử Suning.com - một phần thuộc sở hữu của Alibaba, cho biết họ kiếm được 5 tỷ nhân dân tệ doanh số bán hàng trong 19 phút đầu tiên ngày 11/11.

Ngày độc thân xuất phát từ những năm 1990 ở Trung Quốc khi một số sinh viên quyết định chọn ngày 11/11 để kỷ niệm cuộc sống độc thân của mình. Lễ hội mua sắm Ngày độc thân (11/11), do Alibaba khởi xướng từ năm 2009, đã vượt qua Black Friday của Mỹ, trở thành mùa mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới. Nhiều nhà đầu tư cũng coi đây là một thước đo quan trọng về "sức khỏe" kinh tế của Trung Quốc. Năm 2020, đại dịch Covid-19 khiến tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc chậm lại nhưng mảng bán lẻ trực tuyến vẫn phát triển mạnh mẽ do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao do ở nhà tránh dịch.

Theo ngoisao