leftcenterrightdel
 Sinh viên tham gia cuộc biểu tình lúc nửa đêm 14/8, phản đối vụ sát hại một thực tập sinh y khoa 31 tuổi tại Kolkata, Ấn Độ - Ảnh: AP/Bikas Das

Hàng chục người đã nổi cơn thịnh nộ và đập phá tài sản tại khuôn viên một trường đại học y ở miền đông Ấn Độ vào đêm 14/8. Các phương tiện truyền thông đưa tin rằng một số cảnh sát đã bị thương trong cuộc đụng độ tại Trường cao đẳng Y khoa R.G. Kar ở Kolkata, thủ phủ của tiểu bang Tây Bengal.

Tình trạng bất ổn bắt đầu khi cảnh sát cho biết 1 bác sĩ thực tập 31 tuổi đã bị cưỡng hiếp và sát hại vào ngày 9/8, khi đang thực tập tại bệnh viện công thuộc Trường cao đẳng Y khoa R.G. Kar. Khám nghiệm tử thi cho thấy dấu vết vật lộn và nguyên nhân tử vong là do bị siết cổ. Nạn nhân cũng có dấu hiệu trải qua hành vi tấn công tình dục tập thể.

Một tình nguyện viên bệnh viện đã bị bắt vì liên quan đến tội ác này, và phía cảnh sát đã chuyển vụ án cho các điều tra viên liên bang theo lệnh của tòa án.

Các bệnh viện công ở một số thành phố trên khắp Ấn Độ đã đình chỉ nhiều dịch vụ y tế ngoại trừ khoa cấp cứu, giữa lúc những người biểu tình tuần hành đòi công lý, tuyên bố rằng đây là một vụ hiếp dâm tập thể.

Theo dữ liệu từ Cục Hồ sơ tội phạm Quốc gia, cảnh sát Ấn Độ ghi nhận 31.516 báo cáo về hiếp dâm vào năm 2022, tăng 20% so với năm 2021.

Nhiều vụ án phạm tội chống lại phụ nữ không được báo cáo ở Ấn Độ do kỳ thị xung quanh bạo lực tình dục, cũng như tình trạng thiếu niềm tin vào cảnh sát.

Các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ cho biết vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng ở những vùng nông thôn, nơi cộng đồng có thể lên án các nạn nhân bị tấn công tình dục, và gia đình nạn nhân cũng lo lắng về địa vị xã hội của họ nếu vụ việc được đưa ra ánh sáng.

Vào ngày 15/8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lên án những hành vi tàn bạo đối với phụ nữ ở đất nước đông dân nhất thế giới.

"Tôi có thể cảm nhận được sự phẫn nộ tại đất nước này" - ông Modi nói trong bài phát biểu trước toàn quốc nhân Ngày Độc lập lần thứ 78 của nước Cộng hòa Ấn Độ.

leftcenterrightdel
 Những người biểu tình tham gia tuần hành lúc nửa đêm ngày 14/8 tại Kolkata - Ảnh: AP/Bikas Das

Thống đốc tiểu bang C.V. Ananda Bose đã đến thăm trường đại học y khoa vào ngày 15/8 để xem xét tình hình. Rahul Gandhi, lãnh đạo đảng đối lập Quốc hội, cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã thấy một số quan chức chính quyền tiểu bang cố gắng bảo vệ những nghi phạm thay vì trừng phạt họ.

Hiếp dâm và bạo lực tình dục đã trở thành tâm điểm chú ý kể từ vụ hiếp dâm tập thể và giết hại dã man 1 sinh viên 23 tuổi trên xe buýt ở New Delhi năm 2012. Vụ tấn công dẫn đến nhiều cuộc biểu tình lớn và thúc đẩy các nhà lập pháp ra lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với những tội ác nhắm vào phụ nữ, đồng thời thành lập các tòa án xét xử nhanh dành riêng cho các vụ hiếp dâm.

Luật chống hiếp dâm đã được sửa đổi vào năm 2013, hình sự hóa hành vi theo dõi và nhìn trộm và hạ độ tuổi mà một cá nhân có thể bị xét xử như một người trưởng thành từ 18 xuống 16.

Bất chấp luật pháp nghiêm ngặt, các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ cho biết chính phủ vẫn chưa làm đủ để bảo vệ phụ nữ và trừng phạt những kẻ tấn công họ.

Theo phụ nữ TPHCM