Ứng dụng AliExpress của Alibaba bị cấm ở Ấn Độ. (Nguồn: Alizila)

 

Ngày 24/11, hãng tin AFP của Pháp đưa tin Chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh cấm 43 ứng dụng trực tuyến của Trung Quốc hoạt động tại nước này, trong đó bao gồm một số ứng dụng thuộc sự quản lý của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba như AliExpress, hay dịch vụ giao hàng Lalamove cũng như một số ứng dụng hẹn hò và truyền phát trực tiếp.

Theo giới chức New Delhi, lệnh cấm trên được đưa ra là do những ứng dụng trên đe dọa "chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ" của Ấn Độ, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước vẫn đang căng thẳng liên quan những cuộc đụng độ biên giới.

Trước đó, Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm đối với 59 ứng dụng Trung Quốc - bao gồm cả ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok - vài tuần sau cuộc đụng độ ở khu vực Ladakh vào tháng 6 vừa qua, khiến 20 binh sỹ Ấn Độ thiệt mạng.

Đến tháng 9, New Delhi tiếp tục cấm hơn 118 ứng dụng di động của Trung Quốc, trong đó bao gồm cả trò chơi PUBG.

Tập đoàn Alibaba đang đầu tư khá lớn vào thị trường trực tuyến bùng nổ ở quốc gia 1,3 tỷ người này, như nền tảng thanh toán kỹ thuật số Paytm và cửa hàng tạp hóa trực tuyến BigBasket.

Tuy nhiên, tâm lý bài Trung Quốc đã gia tăng ở Ấn Độ kể từ các cuộc đụng độ ở khu vực biên giới, dẫn đến làn sóng tẩy chay hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê chính thức của Chính phủ Ấn Độ, lượng hàng hóa mà nước này nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm đồ chơi, mỹ phẩm, đồ gia dụng, linh kiện ô tô và thép, đạt tổng trị giá 74,9 tỷ USD vào năm ngoái.

Theo Vietnamplus