leftcenterrightdel
Mưa lớn gây ngập lụt tại Mumbai, Ấn Độ ngày 8/7. (Ảnh: ANI/TTXVN) 

Ngày 21/8, Chính phủ Ấn Độ cho biết có kế hoạch chi gần 300 triệu USD trong 2 năm tới nhằm tăng cường công tác quản lý nguồn nước, kiểm soát giảm thiểu ngập lụt và bảo tồn tài nguyên nước.

Kế hoạch trên có việc mở rộng các thủy vực và cải tạo hệ thống cống thoát nước, sẽ được triển khai tại 7 thành phố lớn ở Ấn Độ, bao gồm Mumbai, Chennai, Bengaluru, Ahmedabad, Hyderabad, Kolkata và Pune.

Tại đây, ngập lụt thường xảy ra vào mỗi mùa gió mùa, khi quá trình đô thị hóa đã “nuốt chửng” các hồ trong thành phố và làm cho hệ thống thoát nước bị tắc nghẽn. Vấn đề này trở nên trầm trọng hơn do tình trạng thiếu nước xảy ra ở các thành phố như Delhi và Bengaluru, nơi khả năng lưu trữ nước đã giảm đáng kể.

Tháng 6, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's đã cảnh báo rằng tình trạng căng thẳng về nước ngày càng gia tăng của Ấn Độ có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này, dự kiến đạt 7,2% trong tài khóa hiện tại - mức cao nhất trong số các nền kinh tế lớn.

Kế hoạch chi tiêu mới của chính phủ tập trung hơn vào các nguồn nước tự nhiên để kiểm soát ngập lụt, triển khai các hệ thống cảnh báo sớm, tăng cường khả năng quản lý lượng mưa dẫn vào sông hồ, đồng thời tích hợp hệ thống thoát nước mưa với các giải pháp dựa trên thiên nhiên để quản lý một cách hiệu quả các rủi ro ngập lụt.

Theo sáng kiến này, các thành phố Mumbai, Chennai và Kolkata sẽ nhận được 5 tỷ rupee (59,6 triệu USD), trong khi Ahmedabad, Hyderabad, Bengaluru và Pune sẽ nhận được 2,5 tỷ rupee (29,7 triệu USD) mỗi thành phố./.

Theo vietnamplus