Chiều 3/5/2019, cảnh sát nhận cuộc gọi về vụ cái chết của nữ sinh 17 tuổi Ellie Gould tại thành phố Calne, hạt Wiltshire, Anh. Tay trái của nạn nhân nắm chuôi dao, cổ nhiều vết đâm.

Một số bạn của Ellie báo nhận tin nhắn từ điện thoại của cô trong ngày án mạng với nội dung "muốn tự sát vì chán nản với cuộc sống". Nhóm điều tra thấy điều này là lạ vì Ellie sống trong gia đình tràn ngập tình yêu thương và cô khá nổi trội ở trường. Trước khi qua đời, Ellie đang ráo riết ôn tập để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới, ước mơ thành cảnh sát.

Nhóm điều tra hỏi bạn bè, người quen của Ellie và cha, mẹ cô để sàng lọc đối tượng tình nghi và thấy nổi lên thiếu niên 17 tuổi, tên Thomas Griffiths.

Thomas và Ellie từng có quan hệ yêu đương khoảng 3 tháng nhưng đúng một ngày trước khi án mạng xảy ra, Ellie tuyên bố muốn kết thúc để tập trung học tập. Cảnh sát nhận định có thể Thomas đoạt mạng Ellie vì điều này.

                     Thomas Griffiths và bạn gái Ellie Gould, cùng 17 tuổi khi xảy ra án mạng. Ảnh: somersetlive

Một người sống gần nhà Ellie kể thấy một nam giới xuất hiện trước nhà thiếu nữ vào chiều 3/5/2019. Người đó dáng cao, gầy, khá giống ngoại hình Thomas.

Khi nhóm điều tra thẩm vấn Thomas, nam sinh kể vào hôm xảy ra án mạng, mẹ đưa cậu tới trường. Vì mệt, Thomas viết email cho giáo viên phụ trách rồi lên xe buýt về nhà. Sau đó, nam sinh nhờ một người hàng xóm đưa cậu ta trở lại trường bằng ôtô. Thomas gặp y tá của trường, thổ lộ rằng cảm thấy căng thẳng vì kỳ thi nên tự cào rách cổ. Y tá gọi điện thoại tới mẹ của Thomas để bà đón con. Người hàng xóm xác nhận ông đã thấy những vết xước khá mới trên môi, cổ, mặt của Thomas. Một số người bạn cũng thấy những vết xước.

Căn cứ hình dạng và mức độ mới của những vết xước, nhóm điều tra nhận định vết xước có thể là kết quả của việc Ellie cào vào mặt Thomas khi giằng co. Dữ liệu về vị trí điện thoại của Thomas cho thấy cậu ta đã xuất hiện tại nhà của Ellie vào chiều 3/5/2019, trong khi cậu ta khai không đến nhà cô gái.

Ngoài ra, vết máu trên giày của Thomas trùng khớp với vết máu của nạn nhân. Một camera ghi lại cảnh Thomas lái xe Ford Focus màu bạc rời khỏi nhà Ellie sau thời điểm án mạng xảy ra. Với những bằng chứng xác đáng, cảnh sát bắt Thomas ngày 3/5/2019.

Dựa trên những manh mối, nhóm điều tra cáo buộc Thomas viện cớ không khỏe để rời khỏi trường. Sau khi Thomas về nhà, người mẹ cũng về nhà nhưng cậu ta trốn vào chỗ kín nên bà không để ý và lại rời khỏi nhà. Nam sinh 17 tuổi lái xe tới nhà Ellie để níu tình song thiếu nữ cự tuyệt.

Tức giận, Thomas đã gây án với 13 nhát đâm, dàn dựng hiện trường như vụ tự sát. Thomas dí ngón tay của Ellie vào điện thoại để mở, rồi gửi tin nhắn tới nhiều người bạn của cô với nội dung chán nản nên muốn tự sát.

Cậu ta rời nhà nạn nhân với bọc quần, áo và một số đồ vật dính máu. Trên đường về nhà, Thomas ném bọc đồ vật vào rừng, và nhờ một người hàng xóm chở trở lại trường.

Ngày 29/8/2019, Thomas nhận tội sát hại Ellie, khai đặt dao vào tay nạn nhân để mọi người tưởng cô gái tự sát. Công tố viên cho biết động cơ giết người vì muốn níu kéo mối quan hệ với bạn gái.

Thomas bị tuyên án chung thân, do chưa tới độ tuổi trưởng thành nên sẽ được xem xét ân xá sau khi chấp hành ít nhất 12 năm rưỡi.

Để những cái chết oan uổng như Ellie không tái diễn, bạn bè và người quen của cô đã thỉnh cầu quốc hội đưa chương trình dạy tự vệ vào trường học. Tháng 3/2021, Quốc hội Anh ban hành luật quy định sát nhân tuổi thiếu niên sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật giống như người trưởng thành. Với luật mới, nếu thủ phạm lãnh án chung thân sẽ phải chấp hành tối thiểu 27 năm trước khi có cơ hội ân xá.

Theo vnexpress