Cựu đại úy Tom Moore trong khu vườn tại hạt Bedfordshire, Anh, ngày 15/4. Ảnh: EPA.

"Nỗ lực gây quỹ tuyệt vời của đại tá Tom đã phá vỡ mọi kỷ lục, truyền cảm hứng cho cả đất nước và trở thành ngọn đèn dẫn đường cho chúng ta vượt qua đám mây mù Covid-19", Thủ tướng Anh Boris Johnson viết trong thư đề nghị Nữ hoàng Elizabeth phong tặng tước hiệp sĩ cho cựu binh Tom Moore.

Cụ Moore, một đại úy từng tham gia Thế chiến II, sẽ được Nữ hoàng Anh ban tước hiệp sĩ với danh hiệu "Sir" trong hôm nay.

Ông đã đặt mục tiêu đi bộ 100 vòng trong vườn trước sinh nhật thứ 100 của mình hôm 30/4, với hy vọng quyên góp được 1.200 USD cho các tổ chức từ thiện của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh, nhằm cảm ơn các nhân viên y tế đã điều trị cho ông khi bị ung thư và gãy xương hông.

Tuy nhiên, số tiền quyên góp tăng lên nhanh chóng sau khi nước Anh và thế giới quan tâm đến nỗ lực gây quỹ của Moore, được coi là câu chuyện tốt hiếm hoi giữa lúc toàn cầu lâm vào tình trạng y tế khẩn cấp.

Khi kết thúc chiến dịch, ông đã quyên được tổng cộng 33 triệu bảng (40 triệu USD) hỗ trợ NHS trong cuộc chiến chống Covid-19. Lục quân Anh đã phong cho Moore hàm đại tá danh dự, còn không quân cử máy bay phản lực biểu diễn mừng sinh nhật của ông. Một chuyến tàu cao tốc được đặt theo tên của cựu binh 100 tuổi.

"Thay mặt cho những người cảm thấy xúc động vì câu chuyện đáng kinh ngạc của ông, tôi xin gửi lời cảm ơn lớn nhất. Ông thực sự là một bảo vật quốc gia", Thủ tướng Johnson ngày 19/5 nói.

Moore cũng trở thành nghệ sĩ lớn tuổi nhất đạt vị trí số một trong xếp hạng đĩa đơn tại Anh khi thể hiện ca khúc "You'll never walk alone" cùng ca sĩ Michael Ball và các nhân viên NHS.

"Trong những thời khắc khó khăn của đất nước chúng ta, Tom đã mang đến nguồn cảm hứng cho hàng triệu người và giúp chúng ta đón mừng thành tựu phi thường của NHS", Lãnh đạo Công đảng đối lập Keir Starmer cho biết trong một thông cáo.

"Sau khi phụng sự đất nước trong chiến tranh, Tom nhận ra các anh hùng ngày nay là NHS với những nhân viên y tế tuyến đầu. Với hành động của mình, Tom thể hiện rằng tình đoàn kết dân tộc đã phát triển trong suốt cuộc khủng hoảng này, khiến chúng ta thấy mọi người đều có thể đóng góp để giúp xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn", Starmer viết.

Cụ Moore hiện nắm giữ hai kỷ lục thế giới về quyên góp nhiều tiền nhất bằng đi bộ gây quỹ từ thiện cá nhân và kỷ lục người cao tuổi nhất đứng đầu bảng xếp hạng đĩa đơn của Anh.

Theo vnexpress