Số lượng người vô gia cư tại Anh tăng nhanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và sự bất ổn về kinh tế. Ảnh: Getty Images

 

Nhiều hộ gia đình có trẻ em có nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà

Thống kê của Bộ Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương đã chỉ ra rằng, số trẻ em không có nhà ở cố định đã tăng từ 72.590 trong quý II năm 2010 lên 128.200 vào quý I năm 2020. Trong khi đó, theo thống kê của Quỹ từ thiện Joseph Rowntree (JRF), số hộ gia đình tại Anh phải ở tạm bợ cũng đã tăng 83% trong thập kỷ qua.

Bà Helen Barnard, Giám đốc JRF, cho biết: "Những con số này cho thấy có sự gia tăng đáng báo động về số lượng các gia đình vô gia cư ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Chúng tôi cũng biết rằng dịch bệnh đã ảnh hưởng nặng nề đến những người thuê nhà, nhất là những đối tượng có thu nhập thấp".

JRF đã tiến hành một cuộc thăm dò trước thềm Giáng sinh và năm mới 2021. Kết quả cho thấy, hàng triệu người đang cực kỳ lo lắng về việc trả tiền thuê nhà trong mùa đông, hơn 700.000 hộ gia đình đã rơi vào cảnh nợ tiền nhà trong nhiều tháng qua.

Bà Barnard nhận định: "Những người cho thuê nhà đang hết lựa chọn và nếu không có hành động, chúng tôi có thể thấy làn sóng trục xuất và gia tăng người vô gia cư, gây áp lực nhiều hơn đối với các dịch vụ lưu trú tạm thời vào thời điểm rõ ràng rủi ro về sức khỏe của tình trạng quá đông đúc".

Theo bà Thangam Debbonaire, Thư ký về vấn đề nhà ở của đảng Lao động ở Anh, nếu không có biện pháp hỗ trợ, sẽ có nguy cơ hàng trăm nghìn người thuê trọ bị đuổi ra khỏi nhà trước thềm năm mới. Ảnh: The Guardian

 

Theo bà Barnard, trong bối cảnh tình trạng thất nghiệp tại Anh gia tăng, khi mà chính quyền do đảng Bảo thủ nắm giữ vẫn chưa thể giải quyết tận gốc rễ vấn nạn này thì trước mắt, họ cần phải hỗ trợ người dân về chỗ ở. JRF đã kêu gọi chính phủ Anh chi một gói hỗ trợ có mục tiêu để giải quyết tình trạng nợ tiền thuê nhà hiện nay của người dân.

Bà Anne Longfield, Ủy viên phụ trách các vấn đề trẻ em ở Anh, mới đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thiếu thốn của trẻ em trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội để phòng ngừa Covid-19. Có những trường hợp, cả gia đình phải sống trong một căn phòng chật chội, các thành viên sử dụng chung nhà vệ sinh, nhà tắm rất bất tiện.

Trong khi đó, bà Thangam Debbonaire, Thư ký về vấn đề nhà ở của đảng Lao động ở Anh, cho biết: "Hàng nghìn gia đình sẽ đón năm mới trong những nơi ở tạm thời chật chội và đôi khi rất nguy hiểm. Nhiều người khác sẽ dành những ngày nghỉ để lo lắng về việc mất nhà của họ. Nếu không có biện pháp hỗ trợ, sẽ có nguy cơ hàng trăm nghìn người thuê trọ - trong đó có nhiều gia đình có trẻ em - bị đuổi ra khỏi nhà".

Sự hỗ trợ đến từ UNICEF

Theo thống kê của Tổ chức Hỗ trợ người vô gia cư Centrepoint, sẽ có hơn 23.000 thanh thiếu niên rơi vào cảnh vô gia cư ngay trước thềm năm mới 2021. Ngoài ra, các nhân viên của Centrepoint còn lo ngại về tình trạng thiếu an toàn, nhiều rủi ro của những thanh thiếu nên khi phải ở trong ký túc xá dành cho mọi lứa tuổi hoặc những nơi tá túc tạm bợ qua đêm.

Ông Paul Noblet, một thành viên của Centrepoint, cho biết: "Năm nay chính phủ Anh đã cam kết đầu tư đáng kể để giải quyết tình trạng vô gia cư, nhưng thực tế cho thấy đây sẽ là một mùa đông đặc biệt khắc nghiệt khó khăn đối với người vô gia cư. Họ không chỉ phải chống đỡ với cái đói, cái lạnh mà còn phải chống chọi với dịch bênh".

Rất nhiều trẻ em vô gia cư tại Anh phải đối mặt với nạn thiếu ăn, suy dinh dưỡng. Ảnh: Reuters

 

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã phối hợp với chính phủ Anh, thực hiện dự án trị giá hơn 700.000 bảng Anh, hỗ trợ trẻ em và các gia đình vô gia cư trong việc tìm được chỗ ở an toàn trong mùa đông này. Ngoài ra, UNICEF cũng đã cam kết tài trợ 25.000 bảng Anh để cung cấp gần 25.000 bữa sáng cho trẻ em ở một quận phía nam của thủ đô London trong kỳ nghỉ Giáng sinh và một nửa của tháng 2/2021.

Năm 2021, chính phủ Anh cũng sẽ chi hơn 750 triệu bảng để giúp đỡ những người vô gia cư và giải quyết tình trạng người dân sống vạ vật ngoài đường. Đạo luật Giảm thiểu tình trạng vô gia cư và sự phối hợp của các nhà tài trợ cũng sẽ giúp khoảng 270.000 hộ gia đình có chỗ ở lâu dài hơn. Mặc dù vậy, do tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Anh vẫn rất phức tạp, quá trình thực hiện các dự án này sẽ không hề dễ dàng.

N.A (Theo The Guardian)