leftcenterrightdel
Phụ nữ Ba Lan biểu tình phản đối luật cấm phá thai 

Người phụ nữ, có tên là Agnieszka T, được cho là đang mang song thai ở tháng thứ 3, khi cô được đưa vào Bệnh viện Blessed Virgin Mary ở Częstochowa vào ngày 21/12/2021. Cái chết của cô xảy ra một năm sau khi Ba Lan ban hành luật phá thai, được tờ The Guardian nhận định là có nhiều hạn chế nhất ở châu Âu.

Theo người thân nạn nhân, thai phụ 37 tuổi này đã bị đau khi đến bệnh viện nhưng “hoàn toàn tỉnh táo và thể trạng tốt”.

Thai nhi đầu tiên chết trong bụng mẹ vào ngày 23/12, nhưng các bác sĩ đã từ chối loại bỏ nó, vì cho rằng họ phải làm theo luật phá thai hiện hành của Ba Lan. Gia đình của Agnieszka khẳng định tình trạng của cô đang nhanh chóng xấu đi, nhưng các bác sĩ đã đợi cho đến khi nhịp tim của thai nhi thứ 2 ngừng đập một tuần sau đó, rồi đợi thêm 2 ngày nữa mới quyết định can thiệp loại bỏ cả 2 thai vào ngày 31/12.

Agnieszka qua đời vào ngày 25/1 sau nhiều tuần bị suy giảm sức khỏe, để lại người chồng và 3 đứa con. Gia đình của Agnieszka nghi ngờ rằng cô mất do sốc nhiễm trùng, nhưng bệnh viện không xác định nguyên nhân cái chết của cô trong thông báo đưa ra hôm 26/1.

“Đây là bằng chứng cho thấy chính phủ hiện tại có liên quan đến cái chết của Agnieszka”, gia đình nạn nhân cho biết trong một bài đăng trên Facebook. Họ cũng đăng tải những đoạn phim đau buồn về Agnieszka trong tình trạng sức khỏe rất yếu, không lâu trước khi cô qua đời.

Tháng 9 năm ngoái, một phụ nữ mang thai ở Ba Lan, 30 tuổi, có tên Izabela, cũng đã tử vong vì bị từ chối can thiệp y tế khi cô bị vỡ ối vào tuần thứ 22 của thai kỳ. Gia đình Izabela cho rằng lẽ ra cô phải được phá thai hoặc can thiệp sinh mổ để cứu mạng sống, nhưng bệnh viện đã viện dẫn luật phá thai của Ba Lan để không làm việc này. Một cuộc điều tra sau đó cho thấy đã có “sơ suất y tế” dẫn đến cái chết của Izabela, và bệnh viện đã bị phạt.

Gia đình của Agnieszka cho biết rất khó liên hệ với bệnh viện, và bệnh viện đã từ chối chia sẻ kết quả xét nghiệm y tế của Agnieszka với lý do phải tuân thủ các quy định bảo mật.

Theo thông báo từ bệnh viện, Agnieszka có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trước khi qua đời, mặc dù cô đã có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần kể từ khi nhập viện. “Chúng tôi khẳng định rằng các nhân viên bệnh viện đã thực hiện tất cả các hành động cần thiết để cứu bệnh nhân,” thông cáo của bệnh viện có đoạn viết.

Theo phunuonline