leftcenterrightdel
Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines trả lời phỏng vấn báo chí. (Ảnh: Việt Đức/TTXVN) 

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-30/8/2024.

Nhân dịp này, Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines đã có cuộc trao đổi với báo chí Việt Nam về những nội dung liên quan đến chuyến thăm cũng như quan hệ hợp tác hai nước, trong đó có hợp tác Nghị viện.

- Trước hết, xin bà cho biết về sự phát triển mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Australia trong những năm gần đây?

Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines: Việt Nam và Australia có mối quan hệ chặt chẽ cả về chính trị, chiến lược, kinh tế cũng như giao lưu nhân dân. Điều đó rất quan trọng đối với cả Australia và Việt Nam.

Tôi nghĩ rằng, việc hai nước ký kết thỏa thuận hợp tác Nghị viện vào năm 2022 càng làm khăng khít hơn nữa mối quan hệ đối tác đáng tin cậy giữa hai bên. Cá nhân tôi khi gặp các nhà lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam cảm thấy rằng, hai nước đã và đang phát triển một mối quan hệ thực sự bền chặt.

Đặc biệt với người đồng cấp của tôi là Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, tôi đã gặp ông ấy nhiều lần. Và lần này, chúng tôi tiếp tục có những cuộc thảo luận cởi mở, tốt đẹp với rất nhiều nội dung chiến lược quan trọng trong quan hệ hai nước.

- Thời gian qua, đối ngoại Nghị viện đã có những đóng góp quan trọng vào thành tựu chung quan hệ hợp tác hai nước. Vậy bà đánh giá như thế nào về hợp tác nghị viện giữa hai nước, nhất là trong thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội ký năm 2022?

Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines: Tôi nghĩ rằng, thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia được ký kết năm 2022, gần đây là việc hai nước nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện - là nền tảng vững chắc để hai bên có thể mở rộng hợp tác trong tương lai.

Các bạn thấy đấy, vào năm 2023, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Thủ tướng Australia, Toàn quyền rồi Bộ trưởng Ngoại giao Australia đều đã có chuyến thăm Việt Nam.

Đây đều là những nhà lãnh đạo quan trọng của chúng tôi, những chuyến thăm quan trọng đó đã nói lên tất cả. Và đầu năm nay, chúng tôi cũng đã được chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Australia.

Có thể nói, mối liên kết giữa Quốc hội hai nước, giữa các nghị sĩ với nhau đóng vai trò quan trọng đối với Australia để làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị và mối quan hệ với Việt Nam.

- Theo bà, những cơ hội hợp tác mới nào giữa hai nước nói chung và giữa hai Quốc hội nói riêng sẽ được mở ra trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này?

Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines: Chúng tôi đã thảo luận một số vấn đề, lĩnh vực hợp tác với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn như: Kinh tế, an ninh, quốc phòng, thương mại và một loạt các vấn đề có mối quan tâm chung khác.

Chính nhờ mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai nước cũng như giữa cá nhân tôi với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đã giúp hai bên có được những cuộc trò chuyện tốt đẹp, hiệu quả và chân thành.

Như các bạn đã biết, Australia mong muốn hợp tác với Việt Nam trong một số lĩnh vực, đặc biệt trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, khai khoáng và tài nguyên. Đầu tư vào Việt Nam cũng rất quan trọng đối với Australia.

Chúng tôi cũng đã được nghe về những kế hoạch và chiến lược dự kiến trong tương lai của Việt Nam-rất thú vị. Điều tôi nhận thấy là Việt Nam các bạn luôn tràn đầy năng lượng.

Tôi cảm nhận tất cả người dân dù là ai đều luôn muốn biến Việt Nam trở thành điểm đến tốt nhất có thể trong mắt bạn bè quốc tế. Và trong hành trình đó, Australia chúng tôi luôn muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để hướng tới tương lai tốt đẹp cho cả hai nước.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Theo vietnamplus