leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân và học sinh Cuba tại thủ đô La Habana tháng 3/2018. Ảnh: TTXVN

Sau khi được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhiều hãng tin quốc tế đồng loạt có bài viết nêu bật vai trò lãnh đạo của Tổng Bí thư trong hơn một thập kỷ qua. Các bài báo đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Hãng thông tấn TASS của Nga đăng tải bài viết trên trang chủ, nêu chi tiết tiểu sử Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Tổng Bí thư trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam. TASS thông tin, bên cạnh những huân, huy chương cao quý của Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được trao tặng nhiều giải thưởng của bạn bè quốc tế, trong đó có thể kể tới Huân chương Jose Marti (một trong ba huân chương cao quý nhất của Nhà nước Cuba, năm 2012) và Huân chương Hữu nghị (do nhà nước Trung Quốc trao tặng năm 2022).

Dẫn lời Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, tờ "Belarus Ngày nay" nêu rõ, "sự phát triển của nước Việt Nam hiện đại gắn bó chặt chẽ với phong cách của nhà chính trị kiệt xuất ấy. Những nỗ lực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cải cách Đảng, củng cố vai trò của Đảng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới".

Tờ Guardian của Anh đề cập đường lối "ngoại giao cây tre" vừa mềm dẻo, vừa kiên cường của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Năm 2015, Tổng Bí thư là lãnh đạo đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Mỹ, gặp Tổng thống khi đó là Barack Obama. Chuyến thăm được đánh giá là sự kiện lịch sử, đặt nền móng để Việt Nam và Mỹ nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2023. Hãng tin Reuters đăng bài viết nêu bật vai trò lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hơn một thập kỷ qua, khi Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và nâng cấp quan hệ với nhiều quốc gia trên thế giới. Hãng tin AP của Mỹ mô tả Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đã phát động công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

AP dẫn lời Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho hay, ông đau buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nhấn mạnh Tổng Bí thư là nhà lãnh đạo có vai trò then chốt trong lịch sử đương đại Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Việt Nam tiếp tục con đường phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới và là một đối tác quan trọng của Liên hợp quốc.

Đánh giá cao những cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, The Washington Post có đoạn viết: "Trong nước, nỗ lực chống tham nhũng của ông đã khơi dậy niềm tin của công chúng vào Đảng Cộng sản và sự quản lý của Đảng đối với nền kinh tế Việt Nam, một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực với các lĩnh vực có văn hóa khởi nghiệp đang phát triển". Báo này cũng đề cập chuyến thăm Mỹ năm 2015 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt là bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington.

Theo tờ Financial Times, trên cương vị Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (từ năm 2011) và Chủ tịch nước (2018-2021), đồng chí Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Việt Nam đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư từ các công ty nước ngoài và trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản (NHK) đã phát sóng một phóng sự với thời lượng lớn, trong đó nêu bật những công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển Việt Nam, cùng những đóng góp quan trọng trong quan hệ ngoại giao với các nước, trong đó có Nhật Bản. NHK nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng duy trì chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa các mối quan hệ ngoại giao, thể hiện mong muốn làm bạn với tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giúp Việt Nam tăng cường quan hệ với cả Mỹ, Nga và Trung Quốc, dẫn dắt đường lối ngoại giao đa phương trong bối cảnh cộng đồng quốc tế ngày càng phân cực. Về quan hệ với Nhật Bản, phóng sự nhắc lại cuộc gặp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, năm 2015. Tại cuộc gặp, hai vị lãnh đạo khẳng định một lần nữa sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác song phương.

Tờ Thời báo kinh tế Nhật Bản (Nikkei) nhấn mạnh những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho công cuộc phát triển kinh tế của Việt Nam, trong đó nêu bật quyết sách liên quan đến việc Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại tự do với nhiều nước.

Theo thoidai