Theo dữ liệu do Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đệ trình lên Hạ nghị sĩ Jeon Bong-min của Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền, số lượng báo cáo về bạo lực hẹn hò đã tăng từ 18.945 vụ vào năm 2020 lên 57.297 vào năm 2021, nghĩa là tăng gấp 3 lần.

Năm nay, số vụ bạo lực hẹn hò được báo cáo tính đến tháng 7 là 40.339 trường hợp, Korea Bizwire đưa tin.

leftcenterrightdel
 Số vụ bạo lực hẹn hò được báo cáo ở Hàn Quốc ngày càng tăng

Tuy nhiên, tỷ lệ bắt giữ tội phạm hẹn hò đã giảm, ở mức 79,2% vào năm 2017 xuống 47,4% vào năm 2020, và xuống mức thấp nhất là 18,4% vào năm ngoái.

Chỉ 2,7% thủ phạm bạo lực hẹn hò bị bắt vì tội hình sự và bị giam giữ vào năm 2020. Con số liên tục giảm xuống còn 2,2% vào năm 2021 và 1,8% trong năm nay.

Cảnh sát cho biết số lượng báo cáo bạo lực hẹn hò tăng vọt trong năm ngoái phần lớn là do sự ra đời của một hệ thống đếm mới. Bên cạnh đó, việc sử dụng từ "tỷ lệ bắt giữ" là không thích hợp vì số liệu thống kê bao gồm nhiều báo cáo sai lệch và chồng chéo.

"Tỷ lệ bắt giữ phải là 100% nếu chúng tôi xem xét các trường hợp bạo lực hẹn hò đã được xác minh", một quan chức cảnh sát cho biết. "Bạo lực hẹn hò thường xảy ra giữa những người quen biết nhau, và chúng tôi không khó để truy tìm được thủ phạm".

Trước đây, nhiều vụ bạo lực hẹn hò, mà nạn nhân thường là phụ nữ, đã khiến dư luận Hàn Quốc bức xúc.

Tháng 7/2021, Hwang Ye-jin (26 tuổi) bị bạn trai lớn hơn 5 tuổi đánh đập dã man ở khu nhà của mình tại Seoul. Hwang bị hành hung chỉ vì cô kể với những người khác rằng đang hẹn hò với anh ta, Korea Times đưa tin.

Sau vụ tấn công, Hwang bị sưng mặt, chảy máu trong, gãy xương sườn và tổn thương phổi. Cô qua đời 3 tuần sau đó do biến chứng.

leftcenterrightdel
 Hwang Ye-jin bị bạn trai hành hung đến chết

Mẹ của nạn nhân đã công khai đoạn video an ninh ghi lại cảnh con gái mình bị đánh, bị đập đầu vào tường nhiều lần. Trong video, sau khi Hwang nằm bất tỉnh trên sàn, gã bạn trai đã kéo lê cô vào thang máy.

Người mẹ đã đăng clip, hình ảnh và tên tuổi của con gái cùng bản kiến nghị lên trang web Cheong Wa Dae, kêu gọi trừng phạt nặng tay kẻ gây án, với hy vọng nâng cao nhận thức của cộng đồng về nạn bạo hành và lạm dụng phụ nữ.

Theo Korea Times, những trường hợp như của Hwang không phải là hiếm và nhiều người, chủ yếu là phụ nữ, phải trải qua bạo lực và lạm dụng khi hẹn hò dưới bàn tay của những người bạn tình lãng mạn.

Theo báo cáo năm 2020 của Statistics Korea có tiêu đề "Thực trạng của bạo lực hẹn hò", trong số các vụ việc được ghi nhận vào năm 2019, 7.003 trường hợp, tương đương 71%, liên quan đến hành hung, tiếp theo là giam giữ và đe dọa ở mức 10,8%, bạo lực tình dục là 0,9% và giết người là 0,4%.

Kim Do-yeon là Tổng giám đốc của Viện Bạo lực Hẹn hò Hàn Quốc, một cơ quan nghiên cứu chuyên thu thập dữ liệu và thúc đẩy các chính sách cho an toàn của phụ nữ.

Choi cho biết các nạn nhân bạo lực hẹn hò gọi đến đường dây nóng thường nói điều họ sợ nhất là khả năng bị trả thù - những người biết thông tin cá nhân của họ, chẳng hạn như địa chỉ nhà - và hầu như không có biện pháp pháp lý nào để bảo vệ nạn nhân.

Theo Zingnews