leftcenterrightdel
 Đạo diễn Dương Diệu Linh (phải) và diễn viên Tú Oanh tại LHP Venice

Mưa trên cánh bướm (tựa tiếng Anh: Don't cry, butterfly) của đạo diễn Dương Diệu Linh vừa có buổi ra mắt trong khuôn khổ Tuần lễ phê bình phim quốc tế thuộc Liên hoan phim Venice 2024. Ê-kíp thực hiện bộ phim gồm đạo diễn cùng các diễn viên, nhà sản xuất đã đến Venice, Ý để giao lưu cùng khán giả, các nhà làm phim quốc tế.

Sau khi thưởng thức tác phẩm, các nhà phê bình phim ảnh từ nhiều đơn vị báo chí, truyền thông quốc tế đã dành một số nhận xét về phim.

Diễn viên Tú Oanh vào vai nữ chính trên phim
Diễn viên Tú Oanh vào vai nữ chính trên phim

 

Screen Daily có bài đánh giá khá chi tiết về phim. Tác giả khen Mưa trên cánh bướm là sự hòa trộn giữa chủ đề nữ quyền, văn hóa dân gian và nạn mê tín. Người viết nhấn mạnh những tình tiết tương phản nhau, được đạo diễn cài cắm trên phim, và cho rằng đây là cách giúp tạo ấn tượng mạnh hơn với người xem.

Bài viết trên Screen Daily nhận xét cách kể chuyện của Mưa trên cánh bướm có đôi chỗ rời rạc và hơi mất phương hướng. Tuy nhiên, đây là tác phẩm đầu tay khá ấn tượng của đạo diễn Dương Diệu Linh, sau nhiều phim ngắn cũng độc đáo không kém.

IndieWire khen Mưa trên cánh bướm là “bộ phim đầu tay đầy mê hoặc”. Trang này nhận định với tác phẩm này, con đường tiếp theo của nữ đạo diễn rất đáng để theo dõi. Đặc biệt trong giai đoạn các nhà làm phim Việt được quốc tế chú ý hơn.

Cineuropa, Film Fest Report cũng dành cho bộ phim của Dương Diệu Linh nhiều lời “có cánh”.

Trailer phim:

 

Sau LHP Venice, Mưa trên cánh bướm sẽ đến 2 LHP khác là Toronto và Busan. Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, phim đã được cấp phép phổ biến tại Việt Nam.

Mưa trên cánh bướm là dự án hợp tác giữa Việt Nam và một số quốc gia. Phim kể về người phụ nữ trung niên phát hiện chồng ngoại tình mà đau đớn thay, hành động ngoại tình xuất hiện trên sóng trực tiếp. Bạn bè, người quen của họ đều biết. Thay vì nói năng phải trái với chồng, người vợ này tìm đến các thầy mê tín để mong chồng mình thức tỉnh. Tuy nhiên, cách làm của bà không hiệu quả với chồng, mà vô tình khơi dậy những thế lực siêu nhiên khác.

Đạo diễn Dương Diệu Linh từng có loạt phim ngắn nói về phụ nữ tuổi trung niên như: A Trip to HeavenSweet, SaltyMother, Daughter, Dreams.

Tại Tuần lễ phê bình phim quốc tế, Mưa trên cánh bướm cạnh tranh cùng 6 phim khác để chọn ra tác phẩm xuất sắc nhất. Đây là hạng mục nhằm tôn vinh những nhà làm phim trẻ với các dự án đầu tay.

Theo phụ nữ TPHCM