leftcenterrightdel
Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (giữa) cùng lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, nguyên lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, lãnh đạo Bảo tàng PNVN và họa sĩ Đặng Ái Việt (thứ 3 từ trái sang) 

Tham dự sự kiện "Tâm họa tri ân" có đại diện các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH); nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng; nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa; Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga; Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền; nguyên các lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam các thời kỳ; nguyên cán bộ Hội LHPN Giải phóng miền Nam Việt Nam; đại diện các Sở, Ban ngành, các Bảo tàng, Di tích trên địa bàn Hà Nội và địa phương; thân nhân các gia đình liệt sĩ CLB "Mãi mãi tuổi 20"; đông đảo các cựu chiến binh, đại diện các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, học sinh sinh viên và công chúng thủ đô, khách tham quan Bảo tàng…

Sự kiện "Tâm họa tri ân" giới thiệu tới đông đảo công chúng tâm huyết, nghĩa cử cao đẹp của nữ họa sĩ Đặng Ái Việt với hành trình hơn một thập kỷ để ký họa chân dung các Mẹ VNAH.

Họa sĩ Đặng Ái Việt (giữa) giới thiệu chân dung các Mẹ VNAH trưng bày tại sự kiện với nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (bìa phải) và Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga

Phát biểu tại sự kiện, thay mặt Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các Mẹ VNAH đã hiến dâng những người con ưu tú cho Tổ quốc; bày tỏ sự ghi nhớ công lao to lớn của những Liệt sĩ đã anh hy sinh, những thương bệnh binh, những người có công với Cách mạng đã cống hiến xương máu của mình cho Tổ quốc hôm nay.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền trân trọng cảm ơn họa sĩ Đặng Ái Việt - người phụ nữ Việt Nam đặc biệt, bằng nhiệt huyết của trái tim, tình cảm sâu sắc với tất cả các Mẹ VNAH, đã lặn lội hành trình khắp 63 tỉnh thành để cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật đầy tính nhân văn, thể hiện lòng kính trọng và biết ơn vô hạn của họa sĩ nói riêng, nhân dân Việt Nam nói chung với những nỗi đau, mất mát của các Mẹ vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu tại sự kiện

"Chúng tôi tin tưởng rằng, những tác phẩm nghệ thuật vô giá này sẽ được lưu giữ trang trọng tại các bảo tàng để các thế hệ con cháu chúng ta sẽ ngân mãi khúc ca "Hát về những người mẹ Việt Nam, hát về những người mẹ anh hùng"; các thế hệ phụ nữ Việt Nam mãi tự hào về truyền thống phụ nữ Việt Nam và cảm phục tấm lòng của một nữ họa sĩ đã thực hiện cuộc hành trình mang đầy ý nghĩa này", bà Nguyễn Thị Thu Hiền khẳng định.

Với mong muốn tri ân và trả "Nợ đời, nợ nghiệp, nợ người cố nhân", từ ngày 19/2/2010, họa sĩ Đặng Ái Việt đã thực hiện cuộc hành trình vẽ chân dung các Mẹ VNAH ở khắp mọi miền Tổ quốc (năm bà 62 tuổi). Đến nay, sau hơn 14 năm, qua 63 tỉnh/thành, nữ họa sĩ đã vẽ được hơn 3.000 bức chân dung Mẹ VNAH.

Một góc trưng bày hình ảnh Mẹ VNAH của họa sĩ Đặng Ái Việt

Tại sự kiện "Tâm họa tri ân", họa sĩ Đặng Ái Việt đã chia sẻ tâm nguyện cuộc đời, lý tưởng sống và mong muốn cống hiến cho Tổ quốc của mình. Đồng thời, trưng bày 63 bức chân dung các Mẹ VNAH ở 63 tỉnh/thành trong cả nước.

Đây là lần thứ 3 họa sĩ Đặng Ái Việt tổ chức triển lãm tranh vẽ Mẹ VNAH tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Điều đặc biệt trong triển lãm lần này, đó là sự xuất hiện những kỷ vật thân thương của họa sĩ Đặng Ái Việt gắn với hành trình vẽ chân dung Mẹ VNAH qua 63 tỉnh thành trong cả nước... "Không ai phân công tôi đi vẽ chân dung các Mẹ VNAH, đó là mệnh lệnh từ trái tim", họa sĩ Đặng Ái Việt đã chia sẻ.

Trong khuôn khổ sự kiện, họa sĩ Đặng Ái Việt đã trao tặng "gia tài" vô giá của mình gồm gần 3.000 tranh vẽ chân dung Mẹ VNAH cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lưu giữ.

* Một số hình ảnh tại sự kiện:

Họa sĩ Đặng Ái Việt trao tặng gần 3.000 tranh vẽ chân dung Mẹ VNAH cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lưu giữ

Họa sĩ Đặng Ái Viêt Việt giao lưu với đại biểu và khán giả tại sự kiện

Các đại biểu bên chiếc xe máy họa sĩ Đặng Ái Việt đã rong ruổi trên hành trình vẽ chân dung các Mẹ VNAH

Họa sĩ Đặng Ái Việt chụp ảnh cùng các đại biểu

Khách tham quan trưng bày tranh Mẹ VNAH tại Bảo tàng PNVN

Bài, ảnh: Song Nghi - Trâm Anh - Thương Huyền