Việc vận động cho quyền trẻ em đặc biệt nhấn mạnh vào lễ kỷ niệm này. Mọi người được khuyến khích suy ngẫm về những tiến bộ đã đạt được cho trẻ em. Tuy nhiên, nó cũng là lời nhắc nhở về cuộc đấu tranh đang diễn ra vì quyền được giáo dục và an toàn của mọi trẻ em. Trên hết, đó là lời nhắc nhở rằng mọi trẻ em đều có quyền được sống trong một môi trường không có định kiến và bóc lột.

Thúc đẩy quyền trẻ em trên thế giới 1
Bảo đảm cuộc sống hạnh phúc của trẻ em toàn cầu

Tuy nhiên, theo báo cáo năm 2023 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), hơn 1,77 tỷ trong số 2,4 tỷ trẻ em trên toàn thế giới không được tiếp cận với bảo trợ xã hội, có sự chênh lệch đáng kể giữa các khu vực. Tình trạng thiếu bảo trợ xã hội trong thời thơ ấu có tác động lâu dài đến hạnh phúc, sự phát triển, sức khỏe và kết quả học tập của trẻ em. Điều này ảnh hưởng đến việc trẻ em được hưởng các quyền con người, bao gồm quyền sống, quyền được giáo dục, sức khỏe, mức sống đầy đủ và quyền được vui chơi.

Ngoài ra, hàng triệu trẻ em vẫn bị vi phạm những quyền cơ bản khi không được chăm sóc y tế phù hợp, dinh dưỡng, giáo dục và bảo vệ trước bạo lực. Tuổi thơ của nhiều trẻ kết thúc sớm khi buộc phải bỏ học, tham gia những công việc nặng nhọc độc hại, kết hôn, thậm chí bị kéo vào các cuộc xung đột… Số trẻ em là đối tượng bị sử dụng lao động đã tăng lên 160 triệu, 35% các nạn nhân buôn người được phát hiện là trẻ em. UNICEF ước tính khoảng 1 tỷ trẻ em trên thế giới đang đối mặt với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Trong báo cáo mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh (Scotland) cho biết 12,6% trẻ em trên thế giới (khoảng 302 triệu em) là nạn nhân bị lạm dụng tình dục trực tuyến mỗi năm.

Giám đốc UNICEF Catharine Russell đã yêu cầu "chấm dứt việc giết hại trẻ em một cách vô nghĩa" ở Gaza. Sự leo thang xung đột ở dải Gaza đang gây ra tác động thảm khốc đối với trẻ em. Theo Bộ Y tế Palestine, hơn 14.000 em đã thiệt mạng và hàng nghìn em khác bị thương. Ước tính có khoảng 1,7 triệu người ở Gaza đã phải di tản trong nước - một nửa trong số đó là trẻ em. Nhiều trẻ em đã phải di dời nhiều lần và mất nhà cửa, cha mẹ và người thân. Các em cần được bảo vệ, cùng với các dịch vụ còn lại mà các em dựa vào, bao gồm cơ sở y tế và nơi trú ẩn. Ước tính có hơn 1 triệu trẻ em đang rất cần các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Thúc đẩy quyền trẻ em trên thế giới 2

Nỗi đau của trẻ em ở Gaza

UNICEF cho biết, nhiều người trong số hơn 450 triệu trẻ em sống trong hoặc chạy trốn khỏi các khu vực xung đột đã phải chịu đựng những đau khổ không thể tưởng tượng được - các quyền của các em bị vi phạm hoặc bị từ chối. Bạo lực đối với trẻ em ở khu vực miền Trung Sahel của châu Phi đã gia tăng đáng kể trong quý cuối cùng của năm 2023, tăng 70% so với 3 tháng trước đó. Ở Burkina Faso, Mali và Niger, các trường hợp tuyển dụng và sử dụng trẻ em trong các nhóm vũ trang cùng với các vụ giết người và gây thương tích đã tăng hơn 130%.

Những điều mà trẻ em Gaza hay ở bất kỳ nơi nào có xung đột phải chịu đựng chính là sự thực đau đớn nhất nhắc nhở với thế giới rằng, nhiệm vụ bảo vệ quyền cho những công dân nhỏ tuổi vẫn chưa được hoàn thành, cho dù đó là quyền cơ bản nhất - quyền được sống.

Nghị quyết 1612 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã xác định 6 hành vi vi phạm nghiêm trọng đối với trẻ em: Tuyển dụng và sử dụng binh lính trẻ em, giết hại và gây thương tích, bạo lực tình dục, bắt cóc, tấn công trường học hoặc bệnh viện và từ chối tiếp cận nhân đạo. Bằng cách nhấn mạnh những vi phạm này, nghị quyết đã tìm cách thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu nhằm bảo vệ trẻ em ở các khu vực xung đột và giảm thiểu tác động tàn khốc của chiến tranh đối với cuộc sống của giới trẻ.

Theo thoidai