Cảnh sát ở Duy Phường (tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc) đã bắt giữ người đứng đầu công ty họ Zhu với cáo buộc buôn người và điều hành một cơ sở mang thai hộ trái phép, South China Morning Post đưa tin hôm 4/8.

Theo The Paper (một hãng thông tấn tại Thượng Hải), chưa rõ số lượng các vụ mua bán đã được thực hiện. Tuy nhiên, bà Zhu khai rằng đã trao đổi với khoảng 20-30 khách hàng tiềm năng mỗi năm.

Cuộc điều tra trên được cảnh sát Duy Phường phối hợp cùng The Paper tiến hành hôm 1/8, dựa trên bằng chứng do nhà hoạt động xã hội Shangguan Zhengyi cung cấp hôm 30/7.

Thông tin của The Paper được công bố hôm 2/8 và bà Zhu bị bắt vài giờ sau đó.

                  Tấm ảnh do ông Shangguan chụp lại vào thời điểm ông gặp hai mẹ con đứa trẻ. Ảnh: The Paper.


Theo ông Shangguan, ở Trung Quốc tồn tại một ngành công nghiệp mua bán trẻ sơ sinh. Chi phi cho các giao dịch thậm chí lên đến hàng chục hay vài trăm nghìn nhân dân tệ (cao nhất là khoảng 20.000 USD), ông Shangguan nói.

Sau khi phát hiện ra nhóm WeChat gồm khoảng 100 thành viên chuyên tổ chức mang thai hộ và mua bán trẻ em, ông Shangguan đã đóng giả là một người muốn có con và dành một năm hoạt động trong nhóm trước khi được bà Zhu liên lạc.

Tiếp cận được ông Shangguan, bà Zhu nói rằng có một số khách hàng sẵn sàng bán cho ông một trẻ sơ sinh. Ông Shangguan sau đó được đưa đến bệnh viện để nhận đứa bé.

Những đối tượng trung gian như bà Zhu giúp người mua kết nối với người bán, thường là con của chính họ, và chuẩn bị giấy tờ cần thiết để hợp thức hóa đứa con, Global Times cho biết.

Đường dây của bà Zhu nhắm vào những phụ nữ trẻ mang thai ngoài ý muốn. Việc mua bán thường hoàn tất ngay sau khi đứa trẻ được sinh ra và giao cho người mua.

Theo luật hình sự Trung Quốc, bất kỳ hành vi bắt cóc, mua bán hay vận chuyển phụ nữ và trẻ em với mục đích trên có thể đối mặt với mức án từ 5 năm tù đến tử hình.

Vào tháng 5, một người đàn ông Trung Quốc cũng bị buộc tội bán đứa con 2 tuổi của mình với giá 24.000 USD để có tiền đi du lịch.

Trước đó, năm 2020, công ty Sixth Tone của nước này cũng phát hiện một "mạng lưới ngầm" tương tự. Ở đó, mọi người công khai bán con cái với giá hàng chục nghìn USD.

Theo Zing