Từ trái qua: Đại sứ Chương trình Mottainai 2017 - diễn viên Diễm My, Tổng biên tập Báo PNVN Nguyễn Thục Hạnh và ông Nguyễn Đức Thịnh, Giám đốc Bảo Việt Nhân Thọ Sài Gòn, trao quà hỗ trợ cho Đại sứ đặc biệt Nguyễn Thị Sáng (áo vàng) cùng các em của mình

Những hoàn cảnh thương tâm

Nhân vật đặc biệt tại Ngày hội là em Nguyễn Thị Sáng, cô gái quê Hà Tĩnh có gia cảnh khó khăn, từng khiến rất nhiều người cảm động và thán phục khi quyết định hiến tạng của người mẹ chết vì tai nạn giao thông (TNGT), qua đó cứu sống được 4 người khác. Với nghĩa cử cao đẹp này, Nguyễn Thị Sáng và các em của mình đã được Chủ tịch nước gửi thư khen. Cô gái hiến tạng mẹ và các em cũng được Báo PNVN mời làm Đại sứ đặc biệt của Chương trình Mottainai 2017, bên cạnh 2 Đại sứ là diễn viên - MC Bình Minh và Diễm My.

Từ Hà Tĩnh vào TPHCM tham dự Ngày hội Mottainai 2017, Đại sứ đặc biệt Nguyễn Thị Sáng nhớ lại, sau khi mẹ bị TNGT, qua thời gian chữa trị, biết rằng mẹ không thể qua khỏi nên em đã quyết định hiến tạng mẹ để cứu những người khác. Sáng tin rằng, dù đã ở bên kia thế giới nhưng mẹ em vẫn sẽ đồng tình với quyết định nhân văn đó của chị em Sáng.

Ông Nguyễn Bá Kiên (thứ 3 từ trái qua), Tổng biên tập Báo Giao thông, đơn vị đồng hành cùng Mottainai, cùng các Mạnh thường quân trao quà hỗ trợ cho các em nhỏ là nạn nhân tai nạn giao thông

Đến nay, với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương cũng như các tấm lòng hảo tâm trên khắp cả nước, ngôi nhà dành cho chị em Sáng đã sắp được hoàn thành tại quê nhà Hà Tĩnh. Các em của Sáng cũng được hỗ trợ để tiếp tục cắp sách đến trường.

“Qua Chương trình Mottainai 2017, em xin nhắn gửi và mong muốn mọi người khi tham gia giao thông hãy hết sức chú ý để vừa bảo đảm an toàn cho tính mạng của mình và của những người khác”, Sáng chia sẻ.

Tại Ngày hội Mottainai 2017, đại diện Ban tổ chức và Bảo Việt Nhân thọ Sài Gòn đã trao số tiền 9 triệu đồng cho em Nguyễn Thị Sáng, với mong muốn hỗ trợ được phần nào để cuộc sống của Sáng và các em tốt hơn trong thời gian tới.

Trường hợp mẹ con chị Võ Thị Linh (38 tuổi) cũng thương tâm không kém. Chồng mất sớm để chị Linh một mình nuôi 3 con nhỏ. Cực chẳng đã, chị đành để 2 con lớn ở nhà trông đứa út là Võ Quang Đức (4 tuổi). Tết Đoan Ngọ mới đây, cháu Đức vừa ra khỏi nhà để qua hàng xóm chơi thì bị xe tông ngất xỉu tại chỗ, bị chấn thương vùng đầu phải nằm viện hơn nửa tháng. Cảm thông trước hoàn cảnh bà mẹ đơn thân vất vả, Chương trình Mottainai 2017 đã quyết định hỗ trợ chị. Chị Linh ngậm ngùi: “Tôi rất xúc động khi nhận được thông báo từ Ban tổ chức Mottainai 2017. Đối với mẹ con chúng tôi, phần quà ấy có ý nghĩa rất lớn và giúp mẹ con tôi vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt. Tôi xin chân thành cảm ơn những nhà hảo tâm và ban tổ chức Chương trình rất nhiều”.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (Khu phố 3, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) bế con trai Nguyễn Văn Bình đến tham dự Ngày hội Mottainai 2017. Chị rưng rưng kể cho chúng tôi nghe nỗi đau mà Bình đang mang trên mình. Em bị tai nạn khi cùng cha mẹ về nhà nội, bị chấn thương nặng: vỡ hộp sọ sau. Đến bây giờ, Bình đã mù cả 2 mắt, liệt 2 tay. Để lo cho con, chị đã phải bán đất và tất cả tài sản trong gia đình lấy tiền cứu chữa. Nỗi đau tiếp tục dồn lên đôi vai người phụ nữ gầy guộc này khi chồng không chịu nổi cảnh cực khổ đã bỏ đi lấy vợ mới. Hơn 3 năm nay, một mình chị Tuyết đưa con đi chữa chạy khắp các bệnh viện tại TPHCM

Bé Bình đang được điều trị tại Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM. “Mẹ con tôi đang điều trị trong bệnh viện và được thông tin về Chương trình Mottainai của Báo PNVN. Tôi nhờ người ta làm đơn đăng ký chứ tôi không biết chữ. Hôm nay, cầm trên tay tấm vé miễn phí vào Công viên văn hóa Đầm Sen do Ban tổ chức tặng, mẹ con tôi mừng khôn xiết. Hôm nay cháu Bình được rời giường bệnh và đi chơi”, chị Tuyết bộc bạch.

Từ trái tim đến trái tim

Trong suốt thời gian qua, đông đảo bạn đọc, các tấm lòng hảo tâm ở mọi miền đất nước đã ủng hộ những món đồ, phần tiền, những lời chúc, những phút thiện tâm cho Chương trình Mottainai. Trong Ngày hội Mottainai 2017, Ban tổ chức đã trao học bổng trợ giúp 30 em nhỏ mất cha/mẹ do TNGT, các em là nạn nhân trực tiếp của TNGT, để chia sẻ với mất mát, nỗi đau của những “người ở lại”, đồng thời kêu gọi ý thức của cộng đồng trong việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cho chính mình và mọi người. 

Bên cạnh đó, 200 em nhỏ ở các nhà mở ở TPHCM đã được tới Ngày hội vui chơi, mua sắm các món đồ hữu ích và nhận quà từ Chương trình. 

Ngày hội Mottainai 2017 đã có sự tham gia nhiệt tình, tận tâm của những tấm lòng nhân ái đến từ Nhật Bản, đặc biệt là ông Kazuma Takahashi, nghệ nhân gấp giấy nổi tiếng Nhật Bản, Chủ tịch Hiệp hội Nghệ thuật Bao bì Nhật Bản. Ông đã biểu diễn và trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật xếp gấy từ bao bì tại gian hàng cho các em nhỏ và khách thăm quan đến tham dự Ngày hội Mottainai 2017. Nghệ nhân Kazuma Takahashi cho biết: "Với tôi, Mottainai là một ngày hội có ý nghĩa đặc biệt cần duy trì và phát huy”.

200 em nhỏ ở các nhà mở, làng trẻ tại TPHCM nhận quà từ Chương trình Mottainai 2017

Ngày hội Mottainai 2017 còn có sự tham gia, biểu diễn với tinh thần thiện nguyện của các nghệ sĩ, người nổi tiếng như: đạo diễn Lê Hoàng, ca sĩ Quách Tuấn Du, diễn viên Lan Phương, nghệ sĩ tranh cát Trí Đức, nhà báo - diễn giả Hoàng Anh Sướng, nhóm V.Music, ca sĩ Hoàng Nguyên - Quán quân “Người hát Tình ca”, ca sĩ Bảo Nam - Thần tượng Bolero, nhạc sĩ Minh Đăng và những người bạn; các người mẫu và thí sinh Miss Photo 2017; Nhóm thiếu nhi Pinkids do đạo diễn thời trang Nguyễn Hưng Phúc phụ trách, với cặp vũ công nhí Lam Anh và Duy Huy, giọng ca Bảo Nghi - top 5 “Gương mặt thân quen nhí” và nhóm ca nữ Hoa Hướng Dương… 


Để làm nên thành công của Chương trình Mottainai 2017 không thể thiếu sự góp sức của hơn 60 tình nguyện viên trên địa bàn TPHCM. Tình nguyện viên Ngô Ngọc Lan Nhi, sinh viên ĐH Ngoại thương cơ sở 2, TPHCM, chia sẻ: “Ngay từ lúc Ngày hội chưa khai mạc, đã có rất nhiều người đến mua hàng ủng hộ. Em thấy chương trình rất ý nghĩa khi tạo cơ hội cho nhiều người mua được đồ giá rẻ, đồng thời còn quyên góp để giúp đỡ những trẻ em bị ảnh hưởng bởi TNGT”.

Chị Lê Hoàng Yến Vy, Phó Giám đốc Công ty Manga, vẽ hình Chibi, tâm sự: ”Đây là lần thứ 2 công ty mình tham gia gian hàng tại Ngày Hội Mottainai, vì đây là hoạt động dành cho các bé thiếu nhi nên lúc nào cũng nhộn nhịp, đông vui. Mình hy vọng sẽ tiếp tục được đồng hành cùng Báo PNVN trong các chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa như Mottainai!".

Bà Nguyễn Thục Hạnh, Tổng Biên tập Báo PNVN, Trưởng Ban tổ chức Chương trình Mottainai 2017, cho biết: "Hàng ngàn đồ vật đã qua sử dụng được trao đổi, mua bán, đấu giá ngày hôm nay đến từ các chính trị gia, những ca sĩ, nhà văn, nhà báo, doanh nhân, quân nhân hay từ gia đình bình dị nhất ở Việt Nam và Nhật Bản. Chúng có thể có giá trị vật chất khác nhau nhưng giá trị tinh thần thì đều ngang nhau ở sự trân quý, ở niềm hạnh phúc cho và nhận, ở hành trình ngắn và ý nghĩa nhất là từ trái tim đến trái tim con người".

Ngày hội Mottainai 2017 khép lại cũng kết thúc hành trình hơn nửa năm của Chương trình Mottainai 2017. Tuy nhiên, hành trình "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc" sẽ còn được nối dài. Hẹn gặp lại các tấm lòng nhân ái tại Chương trình Mottainai 2018 và Ngày hội Mottainai lần thứ 6 dự kiến được tổ chức tại phố đi bộ quanh Hồ Gươm (Hà Nội).   

* Những điểm mới của Mottainai 2017:

- Bán đấu giá đồ online và trực tiếp;

- Lần đầu tiên chương trình có 2 đại sứ là diễn viên Bình Minh và Diễm My;

- Đại sứ đặc biệt là em Nguyễn Thị Sáng và các em của mình (ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã quyết định hiến tạng của người mẹ mất do tai nạn giao thông để cứu 4 người khác. Hành động nhân văn của em Nguyễn Thị Sáng đã được Chủ tịch nước gửi thư khen;

- Ngày hội Mottainai 2017 lần đầu tiên được tổ chức tại Công viên văn hóa Đầm Sen (TPHCM) vào ngày 13/8/2017 (Chủ nhật).

* Cách tham gia Mottainai 2017:

Từ ngày 15/5/2017, mời bạn:

-Ủng hộ đồ đã qua sử dụng(Quần áo lành lặn, kiểu dáng kích cỡ phù hợp; Đồ gia dụng; Đồ nội thất; Đồ lưu niệm; Văn phòng phẩm; Đồ chơi trẻ em; Đồ dùng học tập; Giày dép, túi xách, phụ kiện...), gửi về địa chỉ: Văn phòng đại diện Báo Phụ nữ Việt Nam, 38 Võ Văn Tần, quận 3, TPHCM, ĐT: 08.39303034 (gặp Ms Kim Phượng).

- Ủng hộ bằng tiền mặt, gửi về: Báo Phụ nữ Việt Nam, 47 Hàng Chuối, Hà Nội, Số tài khoản: 102010000016663 - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội (đề nghị ghi rõ: ủng hộ Mottainai).

-Truy cập fanpage: https://www.facebook.com/MottainaiPhunuVietNam để mua đồ online và cập nhật về Chương trình.

* Qua 4 mùa tổ chức, Chương trình Mottainai “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” đã nhận được nhiều sự đóng góp từ cộng đồng:

- Trở thành cộng đồng có hoạt động ủng hộ đồ đã qua sử dụng lớn nhất cả nước với 200.000 người tham gia.

- Tổng số tiền thu được từ các hoạt động: Bán sản phẩm cho mẹ và bé, đồ gia dụng đã qua sử dụng, tài trợ của các đơn vị, cá nhân là trên 700 triệu đồng.

- Gần 3.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã được hưởng lợi từ chương trình.

- Hơn 100.000 người đã trực tiếp có mặt tại các Ngày hội Mottainai ở TPHCM và Hà Nội.

- “Mottainai” xuất phát từ Nhật Bản, là một thán từ trong ngôn ngữ của người Nhật có từ xa xưa, có ý nghĩa là “Lãng phí quá!”. Câu cảm thán này thường được dùng khi những vật hữu dụng (thức ăn, thời gian, trí tuệ, năng lực...) bị bỏ đi một cách đáng tiếc trong lúc giá trị sử dụng vẫn còn.

- Theo Phật giáo truyền thống, Mottainai dùng để chỉ sự hối hận đối với việc lãng phí các nguồn lực của cuộc sống - bởi đó là món quà của thiên nhiên, trên hết là sự linh thiêng, cao cả.

- Quan niệm về Mottainai hiện đại được thể hiện trong “4Rs: giảm, tái sử dụng, tái chế và sửa chữa”.


                                                                                     Theo Phunuvietnam.vn