Trong ngôi nhà nhỏ một phòng ngủ mà cô ở chung với 3 thành viên khác trong gia đình ở khu ổ chuột đông đúc ở Kolkata, Lucy, hướng đến một bàn thờ tạm bợ và chắp tay cầu nguyện...
Lucy sống lặng lẽ trong ngôi nhà nhỏ ở khu nhà nghèo sau khi ra tù

Vào năm 1990, khi luật sư Tapas Kumar Bhanja được bổ nhiệm điều tra về số phận các nữ tù nhân trong các nhà tù quá đông đúc ở Tây Bengal, Ấn Độ ông đã vô cùng sốc. Theo luật sư 66 tuổi, phụ nữ trong tù đã bị các tù nhân nam lạm dụng tình dục. Nhiều người sống sót đã sinh con sau các cuộc tấn công.

Lucy - người bị đưa vào tù khi mới 13 tuổi là một ví dụ. Cô bị bắt vì trộm cắp khi đang làm osin cho một gia đình khá giả. Lucy là một người bị khuyết tật về ngôn ngữ, đã giơ ngón tay lên để cho ông Tapas biết: “Đã gần 25 năm rồi".

Lucy kể, sau khi bị giam 1 tháng trong nhà tù dành cho người lớn, cô được đưa lên xe cảnh sát để ra hầu tòa, với sự hộ tống của 2 quan chức cảnh sát. Trên đường từ tòa trở về, Lucy bị 2 cảnh sát và tài xế xe tải bịt miệng, bịt mắt rồi cưỡng hiếp. Cô ra hiệu bằng ngón tay để kể về nỗi đau của mình.

Sau khi chính quyền được thông báo, Lucy được chuyển đến nơi trú ẩn của chính phủ. 8 tháng sau, Lucy sinh một cô con gái.

34 năm sau khi bắt đầu cuộc điều tra đầu tiên, theo yêu cầu của tòa án tối cao Calcutta, ông Bhanja nói rằng hoàn cảnh của những phụ nữ trong các nhà tù ở Ấn Độ hiện nay có thể còn tồi tệ hơn. “Lạm dụng tình dục phụ nữ bị giam giữ vẫn còn là một thực tế ở Tây Bengal. Phụ nữ đang bị tấn công tình dục khi bị giam giữ. Gần đây nhất là vào đầu năm 2020, hơn chục phụ nữ bị giam giữ mà tôi đã phỏng vấn nói riêng với tôi rằng tất cả họ đều bị hành hung khi bị giam giữ và có thai ” - Bhanja nói.

Tây Bengal chỉ có một nhà tù dành riêng cho nữ, được gọi là “nhà cải huấn”. Ở những nơi khác trong bang, khoảng 1.885 tù nhân nữ bị giam trong các khu nhà tù dành cho nam, nơi những tù nhân giàu có hoặc quyền lực thường có đặc quyền cho phép họ tiếp cận các khu vực khác.

Nhà cải huấn nữ Alipore ở Kolkata, nơi Tapas Kumar Bhanja tìm thấy 15 đứa trẻ được sinh ra trong tù. Anh ta nói rằng những người phụ nữ này quá sợ hãi để nói cho anh ta biết liệu họ có mang thai trong thời gian bị giam giữ hay không. Ảnh: Friedrich Stark/Alamy
Nhà cải huấn nữ Alipore ở Kolkata, nơi có 15 đứa trẻ được sinh ra trong tù.

Vào ngày 8/2, Bhanja trình bày những phát hiện của mình - dựa trên hàng trăm cuộc phỏng vấn các nữ tù nhân - lên tòa án tối cao ở Kolkata trong một yêu cầu chính thức về sự can thiệp của tòa án. Luật sư Bhanja mô tả các điều kiện mà tù nhân phải sống là "vô nhân đạo". 

“Tính đến tháng 1 năm nay, có 196 trẻ em sống với mẹ bị giam giữ trong khắp các nhà tù ở Tây Bengal,” Bhanja nói.

Pallabi Ghosh, người sáng lập Tổ chức Đối thoại và Tác động từ thiện chống buôn người, cho biết bạo lực tình dục đối với các tù nhân nữ là rất phổ biến. "Một trong những nạn nhân buôn người sống sót mà tôi làm việc cùng trước đây từng bị giam trong một nhà tù ở Ấn Độ. Cô nói rằng các tù nhân nữ ở đó, bao gồm cả cô, thường xuyên bị mang đi phục vụ cho các tù nhân nam quyền lực. Tuy nhiên, rất khó để thu thập bất kỳ loại dữ liệu nào trong lĩnh vực này. Những phụ nữ bị lạm dụng tình dục khi bị giam giữ quá sợ hãi để lên tiếng. Họ sợ bị trả thù bằng bạo lực bởi những người nắm quyền – những người đã lạm dụng họ" - Ghosh nói.

Trong chuyến công tác gần đây tới Nhà cải huấn Phụ nữ Alipore ở Kolkata, Bhanja đã tìm thấy 15 trẻ em và một phụ nữ đang mang thai. Ông cho rằng những người phụ nữ này quá sợ hãi để nói cho ông biết liệu họ có thai khi bị giam giữ hay không, nhưng họ xác nhận rằng con họ đã được sinh ra trong tù.

“Nếu những người phụ nữ công khai kể lại việc họ bị lạm dụng, họ sẽ phải đối mặt với sự trả thù nghiêm trọng. Họ có nguy cơ bị tra tấn thêm trong nhà tù và bị xã hội kỳ thị bên ngoài nếu sau đó họ được thả ra. Đó là lý do tại sao không có phụ nữ nào báo cáo trực tiếp hành vi lạm dụng”, Bhanja nói.

Một báo cáo năm 2018 về tù nhân nữ của Bộ Phát triển Phụ nữ và Trẻ em cho biết bạo lực đối với phụ nữ bị giam giữ - bao gồm cả bạo lực tình dục của tù nhân đã được báo cáo trên khắp cả nước. Tuy nhiên, các báo cáo chính thức vẫn bị đánh giá thấp do tù nhân lo sợ bị trả thù khi họ bị buộc phải kết hôn hoặc ở chung với người cưỡng bức mình.

Các chuyên gia cho biết những phụ nữ bị thiệt thòi nhất về kinh tế hoặc xã hội dễ bị lạm dụng tình dục hơn nhiều khi bị giam giữ. “Có những quyền lực ngầm diễn ra trong các nhà tù. Hệ thống phân cấp khiến phụ nữ bị gạt ra ngoài lề xã hội trở thành mục tiêu của những kẻ săn mồi tình dục” - một quan chức của một tổ chức có trụ sở tại Delhi cho biết.

Khi Lucy bị cưỡng hiếp, các bạn tù đã nhận ra chuyện gì đã xảy ra với cô và báo cho chính quyền. Cuộc kiểm tra y tế đã xác nhận vụ hành hung và khi Lucy sinh ra một đứa trẻ, những kẻ tấn công cô đã bị bắt và bị buộc tội. 

Khi được hỏi liệu cô có cảm thấy công lý đã được thực thi trong trường hợp của mình hay không, Lucy lắc đầu. Cô chỉ vào mình rồi nhún vai. Ngồi bên cạnh cô, ông chú Gabriel, 65 tuổi, nói: “Không ai quan tâm đến nỗi đau của những người nghèo như chúng tôi đâu”.

Theo phụ nữ TPHCM