Cảnh sát Thái Lan dừng xe cộ đang lưu thông khi đoàn xe của Nhà vua Vajiralongkorn đi qua một con đường ở Bangkok, Thái Lan hồi tháng 5-2019 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters ngày 13-1 cho biết mệnh lệnh của Vua Vajiralongkorn đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những chỉ trích trên mạng xã hội, đặc biệt là Twitter, về đoàn xe hộ tống hoàng gia và việc đóng cửa các đảo nổi tiếng ở miền nam nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm cuối năm vừa qua của công chúa Sirivannavari, con gái út Vua Vajiralongkorn.

Bà Narumon Pinyosinwat, phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan, cho biết theo lệnh mới, cảnh sát sẽ chỉ đóng cửa một phần các con đường nằm trong hành trình của đoàn xe hộ tống hoàng gia.

"Nhà vua lo ngại những chuyến đi của ông hoặc của các thành viên trong hoàng thất sẽ ảnh hưởng đến giao thông của người dân", bà Pinyosinwat thông tin.

Ngoài ra, bà Pinyosinwat cũng đăng video trên Facebook về nội dung của luật mới. Theo đó, người dân được phép sử dụng những cây cầu nằm phía trên tuyến đường đi của đoàn hộ tống hoàng gia.

Bangkok là một trong những thành phố giao thông đông đúc nhất thế giới, đứng thứ 11 theo xếp hạng năm 2017 của công ty phân tích giao thông INRIX có trụ sở tại Mỹ.

Năm 2019, hashtag #royalmotorcade (đoàn xe hộ tống hoàng gia) trở thành một trong những chủ đề hàng đầu trong danh sách các xu hướng trên Twitter, liên quan đến việc đóng cửa các đảo ở miền Nam.

Thái Lan có luật nghiêm khắc để trừng phạt những người dám xúc phạm nhà vua, hoàng hậu và những thành viên hoàng gia. Người vi phạm luật này có thể bị bỏ tù đến 15 năm.

Theo tuoitre