Trao tặng gạo do Vương quốc Bỉ tài trợ cho phụ nữ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 tại Hà Tĩnh

Ngày 2-3/7/2021, thay mặt Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Hà Nội và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh đã trao tặng 10 tấn gạo cho 2.000 phụ nữ - đối tượng dễ bị tổn thương và lao động phi chính thức của 11 xã, thị trấn tại huyện Thạch Hà, Lộc Hà và thành phố Hà Tĩnh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 (5kg/người).

Kể từ tháng 3 năm 2020, Việt Nam đã trải qua nhiều đợt bùng phát dịch, có tác động tiêu cực đến nền kinh tế và xã hội nói chung, đặc biệt là đến đời sống của lao động phi chính thức do mất sinh kế và thu nhập. Chính vì vậy, Đại sứ quán Bỉ quyết định phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam hỗ trợ cho các đối tượng là lao động nữ trên địa bàn 2 huyện và thành phố của tỉnh Hà Tĩnh.

"Đại dịch COVID-19 gây ra nhiều thương vong và tổn thất nặng nề trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Tháng 6 năm ngoái, Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Hà Nội đã trao tặng túi đồ dùng vệ sinh cho trẻ em mẫu giáo và các gia đình ở tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Kon Tum. Lần này, chúng tôi muốn hỗ trợ những lao động nữ dễ bị tổn thương ở tỉnh Hà Tĩnh với mong muốn họ có thể phần nào vượt qua khó khăn hiện tại", Đại sứ Paul Jansen cho biết.

Trong hơn bốn thập kỷ qua, Hợp tác Phát triển Bỉ đã hỗ trợ Việt Nam từ các dự án cơ sở hạ tầng đến giảm nghèo và các chương trình phát triển xã hội trong những năm 1990, tiếp đó là giáo dục, y tế công cộng, nước và vệ sinh môi trường.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là đối tác của Hợp tác Phát triển Bỉ từ những năm 1990 trong "Dự án tín dụng vi mô Việt-Bỉ" kéo dài 15 năm. Hiện nay, Hội LHPN Việt Nam vẫn là đối tác trong các dự án/chương trình giáo dục do Bỉ tài trợ thông qua các tổ chức phi chính phủ quốc tế như Plan International và VVOB (Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, vương quốc Bỉ). 

Bỉ trao 10 tấn gạo cho 2 nghìn lao động nữ ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Trao tặng gạo do Vương quốc Bỉ tài trợ cho phụ nữ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 tại xã Thạch Kênh (Hà Tĩnh)

Được biết, "10 tấn gạo bền vững" đến từ Hợp tác xã Bình Thành, tỉnh Đồng Tháp, thuộc dự án "Chuỗi giá trị lúa gạo bền vững và bao trùm ở Việt Nam". Đây là dự án được Chính phủ Bỉ tài trợ và tổ chức phi chính phủ Rikolto (có trụ sở chính ở Leuven, Bỉ) thực hiện. 

Dự án này tạo điều kiện cho các nông hộ nhỏ phát huy vai trò trong việc xóa đói giảm nghèo ở nông thôn và góp phần cung cấp gạo một cách bền vững trong bối cảnh dân số thế giới ngày càng tăng bằng cách lồng ghép các mô hình và thực hành kinh doanh bao trùm đối với lúa gạo bền vững. 

Những người nông dân tham gia đã nhận thấy được các lợi ích kinh tế và môi trường như giảm chi phí đầu vào, giảm sử dụng hóa chất nông nghiệp và góp phần bảo vệ hệ sinh thái đa dạng.

PV