"Chúng ta đã tấn công lẫn nhau quá thường xuyên", Tổng thống Joe Biden phát biểu hôm 11/3, đề cập tới việc người Mỹ gốc Á liên tục bị "tấn công, quấy rối và đổ lỗi" do suy nghĩ đại dịch Covid-19 bắt nguồn từ Trung Quốc.

Biden cho biết trong cuộc chiến chống Covid-19 ở Mỹ, rất nhiều công dân gốc Á đang xông pha nơi tiền tuyến để cố gắng cứu đồng bào, nhưng lại phải đối mặt với nỗi sợ bị tấn công khi bước chân xuống đường.

"Điều đó thật sai lầm. Nó phải chấm dứt ngay. Người Mỹ không làm thế", Biden nhấn mạnh.

                   Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về Covid-19 tại Nhà Trắng hôm 11/3. Ảnh: AFP.

Hành vi phân biệt đối xử, chống người gốc Á ngày càng lan rộng ở Mỹ. Làn sóng bài Á này phần nào xuất phát từ cựu tổng thống Donald Trump, người nhiều lần gọi nCoV là "virus Trung Quốc", bất chấp sự phản đối từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và giới khoa học.

Theo một nghiên cứu của Đại học Bang California, tội ác hận thù chống người gốc Á đã tăng gấp đôi, từ 49 lên 122 vụ vào năm ngoái tại 16 thành phố lớn ở Mỹ, bao gồm cả New York và Los Angeles.

Một nghiên cứu từ nhóm vận động chống phân biệt Stop AAPI Hate cũng cho thấy trong giai đoạn tháng 3-12 năm ngoái, đã xảy ra hơn 2.800 hành vi phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử, bao gồm cả hình thức tấn công bằng ngôn từ, nhằm vào người gốc Á.

Theo vnexpress