Bất chấp các lệnh cấm tụ tập đông người nhằm ngăn Covid-19 lây lan, những người biểu tình tập trung tại quảng trường Trafalgar ở trung tâm London, Anh, từ 8h sáng 31/5, thể hiện sự ủng hộ đối với người biểu tình Mỹ trước cái chết của Floyd, người đàn ông da màu 46 tuổi bị cảnh sát ghì chết hôm 25/5 trên đường phố Minneapolis, bang Minnestota, Mỹ.

Sở cảnh sát London, Anh, cuối ngày 31/5 cho hay tổng cộng 23 người biểu tình đã bị bắt trong ngày với nhiều tội danh khác nhau, trong đó có vi phạm lệnh phong tỏa. Cảnh sát cho hay phần lớn những người tham gia biểu tình đã giải tán, nhưng nhiều cuộc biểu tình dự kiến diễn ra ở thủ đô Anh trong những tuần tới.

Cảnh sát giám sát biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh hôm 31/5. Ảnh: AP.

Người đàn ông da màu Floyd, ở Minnesota, Mỹ, tử vong tại bệnh viện hôm 25/5, sau khi bị sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì chặt đầu gối lên gáy trong hơn 9 phút. Anh này đã liên tục cầu xin và nói "Tôi không thể thở".

Các cuộc biểu tình "Tôi không thể thở" khởi phát từ thành phố Minneapolis hiện lan rộng khắp nước Mỹ, buộc nhiều thành phố phải ban lệnh giới nghiêm và triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia để đảm bảo an ninh. Hàng trăm người đã bị bắt, nhiều tài sản, nhà cửa bị phá hoại. Cảnh sát Chauvin đã bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát do bất cẩn. Ba cảnh sát liên quan cũng đang bị điều tra và có khả năng sẽ bị truy tố. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi cái chết của Floyd là một "thảm kịch", nhưng cho rằng các hành vi biểu tình bạo lực là hành động của "những kẻ cướp bóc, vô chính phủ". "Chúng ta không thể và không được cho phép một nhóm nhỏ tội phạm cùng những kẻ phá hoại tàn phá các thành phố và cộng đồng dân cư của chúng ta", ông nói. Ông còn cảnh báo những người biểu tình vì Floyd sẽ gặp "những con chó dữ tợn nhất" nếu tấn công hàng rào bảo vệ Nhà Trắng.

Nhà Trắng hôm 29/5 từng bị phong tỏa theo lệnh của cơ quan Mật vụ Mỹ, nhưng trạng thái này được gỡ bỏ tối cùng ngày do người biểu tình tuần hành sang những khu vực khác của thủ đô Washington. Tổng thống Trump phải rút xuống hầm ngầm trong khoảng một tiếng, cho hay ông vẫn an toàn trong Nhà Trắng và ca ngợi lực lượng mật vụ "đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ". 

Theo vnexpress