Gates, người sáng lập tập đoàn Microsoft kiêm nhà từ thiện nổi tiếng, tin rằng người dân cần biết kết quả sớm hơn để có thể tự cách ly, tránh lây nhiễm cho người khác.

"Điều đơn giản nhất liên quan tới kiểu làm việc vớ vẩn này là ta không nên trả tiền để làm một cái xét nghiệm mà phải mất hơn 48 giờ mới cho kết quả", ông nói hôm 28/7.

Bill Gates chỉ trích các xét nghiệm mà Mỹ đang thực hiện là "lãng phí" khi trả lời phỏng vấn đài CNBC hôm 28/7. Ảnh: CNBC

Mỹ đã chậm chạp trong triển khai xét nghiệm toàn quốc khi dịch ở giai đoạn đầu, và các chuyên gia cho rằng thời gian quay vòng để xử lý xét nghiệm đã ngăn cản nỗ lực làm chậm virus lây lan.

Brett Giroir, trợ lý bộ trưởng y tế tại Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, đồng ý với Gates cần cải thiện thời gian xét nghiệm.

"Tôi cho rằng chúng ta sẽ không bao giờ vui nổi tới khi thời gian quay vòng để xử lý xét nghiệm giảm xuống còn trong vòng 24 giờ. Tôi sẽ rất vui nếu chúng ta có thể tiến hành xét nghiệm nhanh ở mọi nơi, nhưng chúng ta chưa làm được bước đó. Chúng ta đang nỗ lực hết sức để làm được điều đó", Giroir nói.

Ông cho biết một nửa số xét nghiệm ở Mỹ được thực hiện trong các phòng thí nghiệm thương mại lớn, thời gian xét nghiệm trung bình là 4,27 ngày và thừa nhận "chúng ta cần cải thiện hệ thống này".

Giror nói thêm hai phòng thí nghiệm Quest và Labcorp đã được ủy quyền để làm xét nghiệm theo nhóm, giúp cải thiện hiệu suất. Các thành phố đang bùng dịch cũng được bổ sung thêm bộ xét nghiệm nhanh.

Mỹ đã thực hiện 733.243 xét nghiệm hôm 28/7, gần gấp ba số lượng xét nghiệm được thực hiện vào cuối tháng 4.

Gates, 64 tuổi, sở hữu khối tài sản trị giá 98 tỷ USD. Ông cùng vợ thành lập và quyên góp 36 tỷ USD vào Quỹ Bill và Melinda Gates với mục đích nâng cao chăm sóc y tế và giảm nghèo đói trên toàn cầu. Quỹ có nguồn vốn lên tới 46,8 tỷ USD, theo báo cáo năm 2018.

Vợ chồng tỷ phú đã ủng hộ 100 triệu USD nhằm chống lại đại dịch Covid-19, bao gồm cả nỗ lực gửi bộ dụng cụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại nhà cho người dân ở bang Washington, Mỹ. Tỷ phú cũng tuyên bố rót hàng tỷ USD vào tài trợ 7 nghiên cứu vaccince nCoV trên toàn cầu.

Theo vnexpress