Bill Gates và vợ cũ Melinda.

Thị trấn Medina, nằm trên một bán đảo ở ven Hồ Washington, được bao phủ bởi thảm thực vật xanh và lớp sương mù vào sáng sớm. Thị trấn có chưa tới 3.000 cư dân, nhiều người trong số họ rất giàu có, như Bill Gates và Jeff Bezos.

Trong nhiều năm, Gates và Bezos, được biết đến là những người chồng mẫu mực, hôn nhân hạnh phúc và kéo dài hàng thập kỷ. Gates giống như "gã mọt máy tính" tìm cách khắc phục những thách thức cấp bách nhất của thế giới như khủng hoảng khí hậu và y tế toàn cầu. Còn Bezos - một tài phiệt mê mở rộng muốn bay lên sao Hỏa nhưng dường như không quan tâm quá nhiều đến Trái đất.

Nhưng có một điều chung khiến cả hai đang bị "soi xét" từ công chúng: hai năm gần đây, hôn nhân của cả Bezos lẫn Gates đều đổ vỡ, hé lộ nhiều góc khuất đời tư.

Mới đây, một cựu nhân viên cấp cao của Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates tiết lộ với Independent rằng họ không ngạc nhiên khi vợ chồng Gates tuyên bố ly hôn. "Có tin đồn ở Seattle, cách đây 4 trong 5 năm, mỗi người họ sống trong những khu khác nhau của siêu biệt thự Xanadu 2.0".

Cựu nhân viên này nói thêm Gates nổi tiếng là người vụng về trong giao tiếp. Ông luôn cảm thấy khó bắt chuyện với nhân viên và tỏ ra không mấy quan tâm đến họ. "Lần đầu tiên khi tôi gặp ông ấy, mọi người bảo với tôi không được bắt tay và giới thiệu tên vì ông ấy không quan tâm đến điều đó. Tôi chỉ cần cung cấp cho ông ấy thông tin ông cần và đi ra ngoài".

Theo cựu nhân viên này, ở một số khía cạnh, quỹ từ thiện của vợ chồng Bill Gates đã hoạt động thành hai phần riêng biệt, trong đó Melinda tập trung nhiều hơn vào sức khỏe của trẻ sơ sinh và các vấn đề phụ nữ trên khắp thế giới, Bill quan tâm đến viêc phát triển vaccine.

Bill Gates đã chi hàng trăm triệu USD để hỗ trợ phát triển vaccine chống Covid-19. Nếu là bình thường, ông hẳn đã có thể ăn mừng thành công của những loại vaccine khác nhau và chương trình triển khai. Nhưng thay vào đó, ông đang "bận rộn" phủ nhận các cáo buộc về mối quan hệ với tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein - người đã tự tử trong nhà tù hồi năm 2019 khi đang chờ xét xử về tội dụ dỗ trẻ vị thành niên, buôn bán tình dục.

Khu biệt thự như mơ của Bill Gates ở Medina. Ảnh: Reuters.

Cuối tuần qua, tờ Daily Beast đưa tin Gates phàn nàn về Melinda trong cuộc họp và Epstein từng tư vấn để tỷ phú thoát khỏi "cuộc hôn nhân độc hại". Ông cũng được cho có mối quan hệ "thân thiết" khi ghé thăm nhiều lần biệt thự của tỷ phú ấu dâm ở New York từ năm 2011 đến năm 2014. Bài báo còn nói thêm, Gates gợi ý cho Epstein tham gia vào Quỹ Bill và Melinda Gates để "lấy lại hình ảnh" sau bê bối tình dục. Theo tờ Wall Street Journal, Melinda rất khó chịu về mối quan hệ của chồng với Epstein, được cho là yếu tố dẫn đến quyết định gặp luật sư ly hôn của Melinda vào cuối năm 2019.

Phát ngôn viên của Bill Gates phủ nhận các cáo buộc từ Daily Beast. "Bất kỳ tuyên bố nào cho rằng Gates nói về cuộc hôn nhân của mình hoặc Melinda với thái độ miệt thị đều là sai sự thật. Bill chưa bao giờ nhận hoặc xin lời khuyên cá nhân dưới bất kỳ hình thức nào từ Epstein - về hôn nhân hay bất cứ điều gì khác. Bill chưa bao giờ phàn nàn về Melinda hay cuộc hôn nhân của anh ấy với Epstein".

Cận cảnh siêu biệt thự của nhà Gates.

Khi Bezos, 57 tuổi, tuyên bố ly hôn năm 2019 sau 25 năm chung sống với MacKenzie, nhân viên Amazon đều rất ngạc nhiên. Ngay sau đó, Jeff Bezos công khai chuyện hẹn hò với Lauren Sanchez, 51 tuổi. Còn đầu năm 2021, vợ cũ của Bezos cũng cưới Dan Jewett, một giáo viên khoa học ở trường nơi con của MacKenzie theo học tại Seattle. Vào đầu năm nay, Bezos cho biết ông sẽ từ chức Giám đốc điều hành của Amazon, người sẽ thay thế là Andy Jassy.

Trong khi đó, Microsoft cũng xác nhận việc Bill Gates có quan hệ tình cảm với một nữ nhân viên công ty từ năm 2000. Nhiều nguồn tin cho biết ban quản trị công ty nơi Bill điều hành đã mở cuộc điều tra độc lập. Và năm sau đó, Bill từ chức hội đồng quản trị. Dù vậy Bridgitt Arnold, phát ngôn viên của Bill Gates cho biết việc ông rời ghế không liên quan đến vấn đề này mà "để dành thời gian hơn cho hoạt động từ thiện bắt đầu từ vài năm trước đó".

Theo ione