Bộ GTVT lên phương án dùng máy bay riêng đón người mắc COVID-19 từ Guinea Xích Đạo về nước
Cập nhật lúc 17:19, Thứ ba, 21/07/2020 (GMT+7)
Trong số 4 phương án bay, Bộ GTVT tính bố trí 2 máy bay đưa công dân Việt từ Guinea Xích Đạo về nước, trong đó 1 chuyến riêng chở người mắc COVID-19.
Bộ GTVT lên 4 phương án đón công dân từ Guinea Xích Đạo về nước
Ngày 21/7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi các bộ: Ngoại giao, Y tế, Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) về việc đưa công dân tại Cộng hòa Guinea Xích Đạo về nước.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nghiên cứu xây dựng kế hoạch bay. Theo đó, Vietnam Airlines đã xây dựng 4 phương án bay và đang chờ đối tác cung cấp dịch vụ xác nhận về khả năng đáp ứng khai thác tàu bay.
Phương án 1: Sử dụng 1 tàu bay A350, hành trình Hà Nội - Bata - Hà Nội. Vấn đề khó khăn là sân bay Bata hiện không có khả năng cung ứng nhiên liệu cho đến ngày 10/8/2020. Ngoài ra, cần bổ sung 1 xe cứu hỏa để đảm bảo cứu hỏa cấp 8, đủ điều kiện khai thác đối với tàu bay A350.
Phương án 2: Sử dụng 1 tàu bay A350, hành trình Hà Nội - Bata - Malabo - Hà Nội. Phương án này áp dụng khi sân bay Bata không thể cung ứng nhiên liệu. Đối với phương án này, cần bổ sung 1 xe cứu hỏa như phương án 1 và xin phép bay chặng nội địa Bata - Malabo.
Phương án 3: Sử dụng 1 tàu bay A350, hành trình Hà Nội - Malabo - Hà Nội. Phương án này được áp dụng trong trường hợp sân bay Bata không thể đáp ứng yêu cầu bổ sung xe cứu hỏa. Đối với phương án này, cần thực hiện việc di chuyển, tập kết hành khách từ nơi ở đến sân bay Malabo.
Phương án 4: Sử dụng 2 tàu bay A321, trong đó 1 tàu bay chở hành khách bị nhiễm COVID-19 (khoảng 120 khách), 1 tàu bay chở khách bình thường (khoảng 10 khách), hành trình Hà Nội - Dubai (UAE) - Bata - Jeddah ( Ả-rập Xê út) - Ahnedabad (Ấn Độ) - Hà Nội.
Phương án 4 được đánh giá thuận lợi cho công tác chống lây nhiễm trên tàu bay, tuy nhiên dự báo sẽ gặp các khó khăn như việc xin cấp phép bay của các nước đối với các chuyến bay chở người bệnh. Thời gian bay dài, nhiều điểm cất hạ cánh, điều kiện nghỉ ngơi của tiếp viên không đủ tiêu chuẩn. Ngoài ra, sân bay Bata phải đủ khả năng cung cấp nhiên liệu và bổ sung xe cứu hỏa để đảm bảo cứu hỏa cấp 6 phục vụ khai thác tàu bay A321.
Công dân Việt ở Guinea Xích Đạo mong ngóng từng ngày để được hồi hương
Để đảm bảo việc tổ chức bay, Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại các nước làm việc với chính quyền sở tại đề nghị sớm cấp phép bay cho các chuyến bay nhân đạo; đồng thời phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH tập hợp hành khách lên tàu bay vào thời gian và địa điểm thống nhất...
Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Y tế chủ trì hướng dẫn điều kiện về sức khỏe của hành khách tham gia chuyến bay. Trong đó, xây dựng kịch bản đảm bảo phòng chống dịch trên tàu bay và xử lý các tình huống có thể xảy ra đối với hành khách trên chuyến bay.
Đặc biệt, Bộ Y tế cần cử đủ bác sỹ, nhân viên y tế có chuyên môn đi cùng chuyến bay, đảm bảo chăm sóc sức khỏe người bệnh; cung cấp trang thiết bị y tế cần thiết cho toàn bộ phi hành đoàn và hành khách; bố trí bệnh viện tiếp nhận người bệnh và hành khách cách ly sau khi kết thúc chuyến bay.
Trước đó, Bộ Y tế đã tổ chức họp bàn về vấn đề hỗ trợ đưa công dân từ Guine Xích Đạo về nước. Tại cuộc họp, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng để cử các bác sĩ cấp cứu tham gia hành trình đón công dân về nước.
Theo phunuonline.com.vn