Tình huống xảy ra sau trận chung kết, khi Tây Ban Nha thắng tuyển Anh 1-0, các nhà vô địch bước lên bục nhận chiếc cúp vô địch. Trong khi mọi người nhảy múa, ôm nhau chúc mừng thì trong một khoảnh khắc, ông Rubiales đã ôm và hôn lên môi Jenni Hermoso. Hình ảnh này đã bị các camera quay lại và lập tức gây nên làn sóng phản đối dữ dội. Nhiều người cho rằng ông chủ tịch đã có hành vi đáng xấu hổ, riêng Hermoso thừa nhận không hề thích kiểu chúc mừng đó.

Khoảnh khắc gây sóng gió của ông Luis Rubiales với nữ cầu thủ Jenni Hermoso ở World Cup 2023 - Nguồn ảnh: Daily Mail
Khoảnh khắc gây sóng gió của ông Luis Rubiales với nữ cầu thủ Jenni Hermoso ở World Cup 2023 - Nguồn ảnh: Daily Mail

 

Luis Rubiales ban đầu tỏ vẻ phớt lờ, thậm chí còn cho rằng dư luận ác cảm với mình, nhưng cuối cùng cũng phải xin lỗi. Song lời xin lỗi này không được chấp nhận khi các thành viên trong đội bóng cũng như hàng ngàn người hâm mộ yêu cầu Rubiales từ chức. Một lần nữa, thay vì tìm cách trấn an dư luận, ông chủ tịch 46 tuổi tuyên bố ông và REFE sẽ có những hành động pháp lý nhằm cáo buộc Jenni nói dối, rằng nụ hôn kia có sự đồng thuận và ông sẽ không từ chức mà chiến đấu đến cùng.

Hành động của REFE và Luis Rubiales đã khiến ngọn lửa bất bình lan nhanh. Hơn 80 cầu thủ nữ của Tây Ban Nha (bao gồm toàn bộ 23 cầu thủ vô địch World Cup 2023) ký một tuyên bố rằng họ sẽ không thi đấu cho đội tuyển nếu Rubiales không từ chức. Song song đó Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) ra án phạt tạm thời cấm ông này tham gia mọi hoạt động liên quan đến bóng đá trong nước và quốc tế trong vòng 90 ngày. Ngay cả đội tuyển Anh - những người đã bị Tây Ban Nha đánh bại trong trận chung kết World Cup - cũng lên tiếng ủng hộ việc tẩy chay của các cầu thủ. Họ cho rằng, những hành động của Rubiales là không thể chấp nhận được. “Lạm dụng là lạm dụng và tất cả chúng ta đều đã nhìn thấy sự thật. Tất cả chúng tôi luôn sát cánh Jenni và tất cả các cầu thủ Tây Ban Nha” - thông điệp từ đội tuyển nữ Anh.

 
Thủ tướng tạm quyền Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng lên tiếng: “Các nữ tuyển thủ đã làm mọi cách để giành chiến thắng, nhưng sự thật là đã có một số hành vi không thể chấp nhận được, cho thấy ở nước ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước về sự tôn trọng và quyền bình đẳng cho phụ nữ”. Riêng người đứng đầu Hội đồng Thể thao nhà nước - Victor Francos - nói: “Chúng tôi muốn đây trở thành một #Metoo của bóng đá Tây Ban Nha”.

“Nhân vật chính” Jenni Hermoso cho biết cô đang bị tổn thương trầm trọng và có cảm giác mình là nạn nhân của một vụ tấn công và chà đạp khi nghe REFE và Luis Rubiales cáo buộc rằng nụ hôn kia là có sự đồng thuận. “Tôi muốn làm rõ rằng chưa bao giờ tôi đồng ý với nụ hôn mà ông ta dành cho tôi và chưa bao giờ tôi tìm cách nâng ông ấy lên” - Hermoso nói.

Trước khi World Cup diễn ra, sự trở lại của nữ cầu thủ Sinead Farrelly trong đội tuyển Cộng hòa Ireland được ca ngợi là một “phép màu”. Nếu biết những khó khăn cùng cực về thể chất lẫn tinh thần mà cô đã chịu đựng, sự trở lại của Farrelly đã truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ chơi thể thao. Farrelly kể, ngoài việc bị thương vì tai nạn giao thông, một trong những lý do mà cô phải gián đoạn sự nghiệp chính là vì bị lạm dụng khi chơi bóng. Sau thời gian dài chịu đựng, cuối cùng Farrelly và đồng đội cũ đã lên tiếng cáo buộc cựu huấn luyện viên (HLV) Portland Paul Riley về hành vi cưỡng bức tình dục. Sau lời tố cáo, Liên đoàn Bóng đá Mỹ - nơi cô chơi bóng lúc ấy - phải lập tức mở cuộc điều tra. 

Câu chuyện lạm dụng và tấn công nữ cầu thủ cũng diễn ra ở đội tuyển nữ Zambia. HLV của đội bóng - ông Bruce Mwape - đã bị tố cáo nhiều lần quấy rối, tấn công tình dục các cầu thủ nữ. Theo đơn tố cáo của các thành viên trong đội tuyển lên FIFA, Bruce Mwape cố tình chạm vào ngực cầu thủ tại World Cup. Các nhân chứng kể họ muốn báo cáo vụ việc ngay lập tức, nhưng sợ rằng nếu nói ra sẽ không được chọn ra sân nên phải chờ khi đội bóng dừng chân mới lên tiếng.

Trước khi World Cup khai mạc, HLV Bruce Mwape cũng bị điều tra về hành vi sai trái tình dục ở quê nhà với những cáo buộc về lạm dụng và cưỡng bức tình dục.

Theo phụ nữ TPHCM