leftcenterrightdel
 Một người đàn ông nhặt thịt thừa từ những bộ xương động vật để làm thức ăn ở Rio - Ảnh: Domingos Peixoto
Nhiều bức ảnh đau lòng về những người Brazil nghèo khổ đang nhặt nhạnh những mảnh thịt sót lại trong đống xác động vật để làm thực phẩm đã phơi bày cuộc khủng hoảng đói nghèo đang hoành hành quốc gia đông dân nhất châu Mỹ Latinh. Hàng triệu người ở quốc gia của những vũ điệu Samba đã rơi vào cảnh thiếu thốn bởi đại dịch coronavirus và lạm phát tăng vọt.

Những hình ảnh này được phóng viên ảnh từng đoạt nhiều giải thưởng Domingos Peixoto, chụp tại Rio vào tuần trước cho thấy một nhóm người đang lục lọi tìm chút thịt ở phía sau một chiếc xe tải chở bộ phận nội tạng và xương động vật được bỏ đi từ một nhà máy sản xuất thức ăn cho vật nuôi và làm xà phòng.

“Có ngày… tôi muốn khóc”, người lái xe tải tên José Divino Santos, nói với phóng viên Rafael Nascimento de Souza, người đang đưa tin về câu chuyện đáng buồn cho tờ báo Extra.

“Trước kia mọi người đến đây và xin một mẩu xương cho những con chó của họ. Ngày nay, họ cầu xin xương để làm thức ăn”, Santos - người phân phối xương động vật cho những người nghèo khó ở Rio nói thêm sau khi thu gom chúng từ các siêu thị.
leftcenterrightdel
 Ảnh bìa tờ Extra đã gây tranh cãi
Một người tên Denise da Silva (51 tuổi) cho biết bà cần phải nuôi 5 đứa con và 12 đứa cháu của mình sau khi mất đi người chồng gần đây vì COVID-19. “Đã quá lâu rồi tôi không nhìn thấy một chút thịt như thế này, kể từ trước đại dịch… Tôi rất biết ơn vì điều này”, Silva nói về những mảnh thịt vụn mà mình nhặt được.

Những hình ảnh đau lòng này xuất hiện trên trang nhất của tờ Extra với tiêu đề Brazil 2021: Nỗi đau của nạn đói, đã gây ra làn sóng phản đối kịch liệt ngay lập tức.

Ước tính có khoảng 19 triệu người Brazil đã bị đói kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch COVID-19 khiến 600.000 người thiệt mạng. Ở những nơi khác trong vùng, sự khốn khổ này còn dữ dội hơn. Tuần trước, một trường đại học hàng đầu của Venezuela cho biết gần 77% công dân ở đây sống trong cảnh nghèo đói cùng cực, với tình trạng thiếu nhiên liệu và đại dịch COVID-19 càng làm cho sự tăng vọt này thêm 10% so với năm ngoái.

leftcenterrightdel
Một người phụ nữ nhặt  thịt thừa động vật - Ảnh: Domingos Peixoto  

Cuối tuần qua, hàng ngàn người biểu tình đã tuần hành qua các đường phố ở Rio để tố cáo một thảm họa xã hội mà nhiều người cho rằng đó là do lỗi của ông Jair Bolsonaro. Vị tổng thống này được cho là phản ứng chậm chạp với COVID-19, bày trừ vắc xin và đã bị lên án dữ dội.

Alex Frechette, một nghệ sĩ 43 tuổi, nói: “Thật là vô nhân đạo. Những bức ảnh này giống như phản ánh một bức tranh mà Tổng thống Bolsonaro đang cười khúc khích bên cạnh ba đứa trẻ ốm đói, đen đúa ôm những chiếc bát đựng đầy xương".

José Manuel Ferreira Barbosa, một nhà trang trí 63 tuổi đến từ vùng ngoại ô phía bắc nghèo khó của Rio, cũng đổ lỗi cho tổng thống về cuộc khủng hoảng đói nghèo ở Brazil. “Mọi thứ thực sự khó khăn lúc này. Một số người đang ăn xương. Những người khác không có gì để ăn cả”, Barbosa nói khi đi ra đường biểu tình.

leftcenterrightdel
Một cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Jair Bolsonaro ở Rio de Janeiro vào cuối tuần qua. Ảnh: António Lacerda / EPA 

Trong cuộc điều trần trước quốc hội về thảm họa COVID-19 của Brazil, thượng nghị sĩ cánh tả Humberto Costa nói rằng những bức ảnh của Peixoto phơi bày thảm kịch xã hội đang diễn ra dưới thời Bolsonaro. “Tỷ lệ thất nghiệp đang gia tăng. Bất bình đẳng ngày càng lớn. Nghèo đói ngày càng gia tăng. Cơn đói đã quay trở lại. Đây là những gì chính phủ này… đã làm cho đất nước của chúng ta”, Costa nói.

Sau ba thập kỷ từ khi ghi lại cuộc xung đột ma túy và tệ nạn xã hội ở Rio, nhiếp ảnh Peixoto cho biết ông mới bị sốc trở lại khi thấy những người dân đang nhặt nhạnh từng miếng thịt nhỏ xương động vật. “Tôi đã không ngủ trong hai ngày, cố gắng xử lý tất cả hình ảnh ám ảnh này”, nhiếp ảnh gia 57 tuổi nói.

“Mọi người đang phải nấu ăn bằng củi - và không chỉ những người vô gia cư… Chúa ơi, chúng tôi phải tìm cách kể những câu chuyện này để xem liệu chúng tôi có thể giúp được gì họ không”, ông nói thêm.

Peixoto cho biết ông bị ám ảnh bởi ký ức về một người nhặt thịt thừa mà ông đã nhìn thấy đã mỉm cười sung sướng của họ khi chiếc xe tải chở đống xương động vật chạy đến. “Anh ấy trông rất hạnh phúc… bởi vì anh ấy biết điều đó có nghĩa là những ngày tới gia đình họ sẽ có thức ăn trên bàn”, Peixoto nói thêm: “Tôi không chụp bức ảnh ấy. Đó là một trong những hình ảnh bạn chỉ chụp bằng mắt và lưu giữ trong tim".

Rafael Nascimento de Souza thì nhớ câu chuyện đã thúc giục một người phụ nữ không nên ăn thịt vứt đi. Bà đã trả lời anh lời: “Chàng trai trẻ, hoặc chúng ta ăn cái này hoặc chúng ta sẽ chết đói”.

“Đây là thực tế”, nhà báo 30 tuổi nói. “Nếu điều này không khiến bạn tức giận thì hẳn là đau đớn. Nếu điều này không làm bạn cảm động, thì tôi không biết phải làm thế nào nữa".

Theo phunuonline