Từ tháng 4/2021, các cặp mới kết hôn ở Nhật Bản có thể được nhận khoản trợ cấp để trang trải phí thuê nhà và các chi phí khác khi bắt đầu cuộc sống mới. Điều kiện là họ sống tại các khu vực đô thị áp dụng chương trình hỗ trợ của chính phủ dành cho các cặp mới kết hôn.

Ngày 20/9, văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết tỷ lệ sinh thấp tại quốc gia này chủ yếu là do xu hướng kết hôn muộn hoặc không kết hôn.

Sắp tới, chính phủ sẽ cố gắng thúc đẩy hôn nhân bằng cách tăng cường các chương trình khuyến khích, tăng số tiền hỗ trợ cho nhiều cặp vợ chồng hơn, Japan Today đưa tin.

tang tien vo chong Nhat Ban moi cuoi anh 1

Ngày càng nhiều người trẻ Nhật Bản ngại kết hôn.

Để đủ điều kiện nhận tiền, cả vợ và chồng phải dưới 40 tuổi tính đến ngày đăng ký kết hôn và có tổng thu nhập dưới 5,4 triệu yên, mở rộng hơn so với quy định đang áp dụng (vợ chồng dưới 35 tuổi, tổng thu nhập dưới 4,8 triệu yen và nhận 300.000 yen hỗ trợ).

Đến tháng 7/2020, chỉ có 281 khu vực đô thị, tương đương 15% tổng số thành phố, thị trấn ở Nhật Bản triển khai chương trình này và chính quyền các địa phương phải đóng góp một nửa chi phí. Tuy nhiên từ năm 2021, chính phủ sẽ gánh 2/3 kinh phí nhằm mở rộng chương trình này.

Hỗ trợ tiền cho các cặp mới cưới là một phần nỗ lực của chính phủ xứ anh đào nhằm giải quyết tỷ lệ sinh thấp hiện nay, khi số con trung bình mà một phụ nữ sinh trong đời là 1,36. Năm ngoái, chỉ có 865.000 trẻ được sinh ra - mức thấp kỷ lục.

Biện pháp này cũng được cho là một nguồn động lực có hiệu quả để khuyến khích giới trẻ kết hôn. Theo một cuộc khảo sát năm 2015 của Viện Dân số và Xã hội Nhật Bản, 29,1% nam giới độc thân 25-34 tuổi và 17,8% phụ nữ độc thân cho rằng thiếu quỹ dành cho hôn nhân là lý do khiến họ chưa kết hôn.

Theo  Zing