Ngày 8/1, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc cho biết các công ty môi giới hôn nhân đang bị cấm tiết lộ hình ảnh của khách hàng trong các quảng cáo của họ, sau khi thi hành luật sửa đổi, Korea Times đưa tin.
Quy định mới cũng cấm người mai mối đưa thông tin cá nhân của khách hàng như cân nặng và chiều cao vào các đoạn quảng cáo.
Bộ cho biết mặc dù quy định mới chủ yếu nhằm vào các quảng cáo kết hôn quốc tế, quy tắc tương tự cũng áp dụng cho các công ty nhắm mục tiêu mai mối trong nước.
|
Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc cấm tiết lộ khuôn mặt khách hàng trong các quảng cáo hôn nhân quốc tế. |
Những người vi phạm sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 3 năm hoặc phạt tiền lên tới 30 triệu won (27.400 USD) và các biện pháp hành chính như đình chỉ hoặc hủy bỏ giấy phép kinh doanh.
Ngoài ra, những người môi giới hôn nhân phải trải qua các chương trình giáo dục bắt buộc về bảo vệ nhân quyền và hiểu biết về xã hội đa văn hóa.
Cho đến ngày 8/1, chỉ những quảng cáo tiết lộ thông tin cá nhân mà không được sự đồng ý của người dùng mới bị yêu cầu gỡ bỏ. Tuy nhiên luật sửa đổi đã tăng cường quy định cho tất cả các quảng cáo bất kể việc có hay không sự đồng ý của những người xuất hiện trong đó.
Bộ Bình đẳng giới và Gia đình có kế hoạch thành lập một nhóm giám sát thuộc Viện Sức khỏe Gia đình Hàn Quốc để truy quét các vi phạm.
Bộ trưởng Chung Young-ai cho biết: “Các quảng cáo hôn nhân quốc tế phản cảm về giới tính đối với phụ nữ là vi phạm nghiêm trọng nhân quyền của những người di cư kết hôn và cũng dẫn đến định kiến xã hội và phân biệt đối xử với các gia đình đa văn hóa”.
|
Cô dâu ngoại quốc bị các công ty môi giới Hàn Quốc rao báo như món hàng. |
“Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra các chính sách khác nhau để xóa bỏ vi phạm nhân quyền và ngăn chặn sự phân biệt đối xử với những người di cư kết hôn và tăng cường sự chấp nhận đa văn hóa trong xã hội”, bà Chung nói thêm.
Các cơ sở môi giới hôn nhân quốc tế phải tuân theo Đạo luật về Quy định của Cơ quan Môi giới Hôn nhân, có hiệu lực vào năm 2007.
Luật này yêu cầu bên môi giới tuân thủ quy định sắp xếp hôn nhân tại các khu vực pháp lý địa phương, đồng thời cấm quảng cáo ngụ ý buôn bán người hoặc vi phạm nhân quyền.
Số cơ sở môi giới hôn nhân quốc tế tại Hàn Quốc đang có xu hướng giảm trong những năm qua. Vào năm 2014, con số này là 449 cơ sở, đến năm 2015 còn 403 cơ sở. Khi chính phủ bắt đầu thắt chặt quy định cấp thị thực kết hôn, con số này giảm mạnh hơn, còn 362 cơ sở vào năm 2016, nhưng lại tăng nhẹ lên 366 vào năm 2017.
Năm 2019, nhiều kênh YouTube của các công ty môi giới hôn nhân Hàn Quốc bị lên án khi tạo ra hàng nghìn video quảng cáo phụ nữ ngoại quốc như “món hàng”, kèm theo đó là các thông tin về chiều cao, cân nặng, tuổi tác để đàn ông xứ kim chi lựa chọn.
Tổ chức giám sát truyền thông ở Hàn Quốc có tên Liên minh Công dân vì Truyền thông Dân chủ (Citizens’ Coalition for Democratic Media) nhận định việc các kênh YouTube “trưng bày” cô dâu nước ngoài đi ngược lại tinh thần của Luật Môi giới Hôn nhân nước này.
Theo Zing