leftcenterrightdel
Tổng Thư ký Antonio Guterres viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) ngày 24/7. (Ảnh: TTXVN) 

Ngày 24/7, các nhà lãnh đạo Liên hợp quốc và đại sứ các nước tại Liên hợp quốc đã tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc ở New York (Mỹ).

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đánh giá cao vai trò lãnh đạo chủ chốt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ghi nhận dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Việt Nam đã tiếp tục hành trình phát triển vượt bậc và trở thành đối tác ngày càng quan trọng của Liên hợp quốc.

Thay mặt Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Antonio Guterres gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

leftcenterrightdel
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres viết sổ tang sau khi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN) 

Cùng ngày, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 Dennis Francis đã gặp Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của cá nhân ông cùng toàn thể Đại hội đồng Liên hợp quốc tới Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Chủ tịch Đại hội đồng chia sẻ mất mát to lớn của người dân Việt Nam trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo tận tụy, hết lòng vì đất nước.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Anouparb Vongnorkeo, Trưởng Phái đoàn Thường trực Lào tại Liên hợp quốc, viết sổ tang sau khi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc ở New York (Mỹ). (Ảnh: TTXVN)

Cũng trong ngày 24/7, Đại sứ Anouparb Vongnorkeo, Trưởng Phái đoàn thường trực Lào và Đại sứ Fu Cong, Trưởng Phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên hợp quốc, đã đến viếng và ghi sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phái đoàn thường trực Việt Nam.

Đại diện các cơ quan chính quyền Mỹ, ngoại giao đoàn, các hiệp hội, công ty và tập đoàn lớn cùng đại diện bà con Việt kiều đã đến viếng và ghi sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Đại sứ quán Việt Nam tại Washington (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Washington (Mỹ). (Ảnh: TTXVN)

Thay mặt Bộ Ngoại giao Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink bày tỏ sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc trước những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Mỹ.

Ông Kritenbrink khẳng định tầm nhìn chiến lược, vai trò lãnh đạo cùng tình cảm chân thành của Tổng Bí thư là cơ sở quan trọng để Việt Nam và Mỹ làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và đạt nhiều thành tựu vượt bậc trong hơn một thập kỷ. Tiêu biểu là việc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện và nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Ông Kritenbrink khẳng định Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ cùng các bộ, ngành, cơ quan Việt Nam tiếp nối, phát huy nỗ lực của Tổng Bí thư và các thế hệ lãnh đạo hai bên nhằm vun đắp cho quan hệ hai nước.

Ông Chuck Hagel, cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Kelly McKeague, Giám đốc Cơ quan tìm kiếm tù binh và quân nhân mất tích của Bộ Quốc phòng Mỹ, đánh giá cao đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quá trình hàn gắn, xây dựng lòng tin và tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ.

Hai ông cũng đề cao chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ năm 2015, cũng như phương châm gác lại quá khứ, hướng tới tương lai mà Tổng Bí thư đã khẳng định nhân dịp này; nhấn mạnh đây là một trong những nguyên tắc căn bản của quan hệ hai nước.

Thay mặt chính phủ và nhân dân nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, Đại sứ Sisavath Inphachanh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất đi, chính phủ và nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo lỗi lạc, nhân dân Lào mất đi một người bạn thân thiết, một người đồng chí luôn ủng hộ và đoàn kết với nhân dân Lào trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Đại sứ, đại diện các nước thành viên ASEAN và nhiều nước đối tác khác cũng tới viếng và gửi lời chia buồn sâu sắc, nhấn mạnh những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam sẽ mãi được ghi nhớ.

Hình ảnh lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nhiều nước trên thế giới:

leftcenterrightdel
 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại trụ sở đối ngoại Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney (Australia). (Ảnh: TTXVN)
leftcenterrightdel
 Toàn quyền Australia Sam Mostyn viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN)
leftcenterrightdel
 Đại sứ Trung Quốc tại Cairo (Ai Cập) Liêu Lực Cường viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN)
leftcenterrightdel
 Ông Abdel Aziz El Sherif, đại diện Phủ Tổng thống Ai Cập, ghi sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN)
leftcenterrightdel
 Lễ treo cờ rủ tại Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. (Ảnh: TTXVN)
leftcenterrightdel
 Đại sứ quán Lào tại Nhật Bản viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. (Ảnh: TTXVN)

Theo thoidai