Đại sứ Mai Phan Dũng ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
Đại sứ Mai Phan Dũng ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva ngày 25/7 đã treo cờ rủ, tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Geneva đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ghi sổ tang, Đại sứ Mai Phan Dũng cho biết toàn thể cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Geneva vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo kiệt xuất, người cộng sản kiên trung, biểu tượng về đức độ, nhân cách, tài năng, người đã cống hiến cả cuộc đời cho dân, cho nước, cho sự nghiệp cách mạng.

Theo Đại sứ Mai Phan Dũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều công lao và cống hiến to lớn cho nhân dân, cho đất nước, cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam và cho hòa bình, hợp tác, phát triển trên thế giới.

Sau đó, nhiều phái đoàn ngoại giao tại Geneva đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Các đoàn đều bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Tổng Bí thư cho tiến trình phát triển của Việt Nam cũng như việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và các nước.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Geneva, Đại sứ Gennady Gatilov, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Nga bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, đã gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Ông nói: “Chúng tôi muốn bày tỏ sự đồng cảm với người dân Việt Nam vào lúc này. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đóng góp công lao to lớn cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga. Chúng ta cùng chia sẻ tầm nhìn về cách thế giới vận hành dựa trên các nguyên tắc cơ bản, tôn trọng lợi ích của các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Với chuyến thăm mới đây của Tổng thống Vladimir Putin, Nga luôn muốn hợp tác cùng Việt Nam trong mọi lĩnh vực, từ chính trị tới kinh tế và cả văn hóa xã hội. Một lần nữa, tôi xin bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.”

Trong khi đó, Đại sứ Chen Xu, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Trung Quốc bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã tới viếng và ghi sổ tang.

Ông đánh giá: “Đây là thời khắc buồn. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Việt Nam. Trong những năm qua, quan hệ hai nước đã trở nên sâu sắc nhờ các cấp lãnh đạo hai nước, đặc biệt là giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình. Có thể nói, quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc có được sự tin cậy chính trị sâu sắc, được chứng minh bằng sự hợp tác trên cả các lĩnh vực đa phương. Chúng tôi rất bàng hoàng khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ông làngười thúc đẩy mạnh mẽ cho quan hệ hợp tác giữa hai nước và cũng là người có đóng góp to lớn cho nền hòa bình và sự phát triển toàn cầu.”

Đại sứ nhiều phái đoàn tại Geneva như Nepal, Myanmar, Indonesia, Triều Tiên, Anh, Italy, Pháp… cũng đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại sứ Eldiyor Toshmatov, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Uzbekistan bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, chia sẻ: “Việt Nam là một trong những đối tác tiềm năng của chúng tôi ở khu vực Đông Nam Á. Hai nước đã có một quá trình hợp tác lâu dài và hiệu quả trong những năm qua. Chúng tôi rất buồn khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Ông là một trong những chính khách được biết tới nhiều ở đất nước chúng tôi, nơi cũng ghi nhận những công lao to lớn của ông cho sự thịnh vượng của người dân Việt Nam, cũng như quá trình bảo vệ độc lập tự do của các bạn. Tôi muốn gửi lời chia buồn tới gia đình Tổng Bí thư, cũng như Đảng và Chính phủ Việt Nam.”

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Bern (Thụy Sĩ) đã trang trọng tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

ttxvn_thuy_si_0.jpg
Đại sứ Phùng Thế Long cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN phát)

Tưởng nhớ và noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ Phùng Thế Long viết: “Thực hiện sự chỉ đạo và lời căn dặn của đồng chí, tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ nỗ lực phấn đấu, góp phần xây dựng và thực hiện nền ngoại giao mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam,” đó là “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển,” kiên định nguyên tắc nhưng sáng tạo, khôn khéo, linh hoạt và sách lược, đoàn kết, nhân ái nhưng luôn kiên quyết, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc. Xin gửi tới gia quyến đồng chí lời chia buồn sâu sắc nhất. Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của đồng chí.”

Sau đó, đông đảo bà con kiều bào, các thế hệ người Việt Nam đang học tập và làm việc tại Thụy Sĩ cũng tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và bày tỏ niềm tiếc thương vị lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân, một người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại./. 

Theo TTXVN/Vietnam+