leftcenterrightdel
 Reka Marko (thứ ba từ trái sang) cùng bạn bè hoá trang thành các nhân vật trong bộ phim "Nàng tiên cá" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Tại Việt Nam, lễ Halloween (31/10 hàng năm) được biết đến là ngày hội hoá trang của giới trẻ. Đối với những người trẻ nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam, kế hoạch đón Halloween năm nay đã bắt đầu ngay các ngày cuối tuần 28-30/10. Ở các thành phố lớn, nơi tập trung số đông người nước ngoài và có nhiều lựa chọn, họ có thể tổ chức những bữa tiệc hoá trang, thực hiện những chuyến đi du lịch cuối tuần hoặc cùng gia đình đón lễ hội theo phong tục truyền thống.

Reka Marko đến từ Ireland, hiện đang sống ở Hà Nội, cho biết người Ireland có truyền thống đón lễ Halloween cùng với bạn bè, người thân. Trước khi đến Việt Nam, Reka thường dành đón dịp lễ này cùng bố mẹ và em trai. Trẻ em Ireland luôn chờ đón Halloween để được nhận kẹo và đồ ngọt và được mặc đồ hoá trang. (Dịp Halloween, trẻ em chơi trò "Trick-or-treat" bằng cách mặc trang phục hoá trang đi đến trước cửa nhà hàng xóm, hô câu "Trick-or-treat?" trong để được nhận kẹo). Thông thường, các gia đình sẽ trang trí nhà cửa, hoá trang, tổ chức tiệc tại nhà theo phong cách Halloween. Họ cũng có thể cùng nhau xem phim kinh dị. Buổi tối Halloween, các bạn trẻ thường đi đến các bữa tiệc.

Sau khi đến Việt Nam, Reka thường đón Halloween cùng với bạn bè. Năm ngoái, nhóm bạn của Reka đã thực hiện một chuyến du lịch và tổ chức một bữa tiệc hoá trang ở Hoà Bình. Nhóm bạn này đã vào vai những nhân vật trong bộ phim hoạt hình Disney kinh điển "Nàng tiên cá". Năm nay, Reka cùng bạn bè sẽ đón Halloween ngay tại Hà Nội và biến mình thành các nhân vật trong truyện cổ tích "Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn".

Theo Reka, khâu chuẩn bị cho ý tưởng Halloween thú vị này không tốn nhiều thời gian và công sức như nhiều người vẫn nghĩ. Cô gái trẻ Ireland cho biết: "Nếu bạn lần đầu thử hoá trang theo nhóm thì hãy chọn chủ đề có nhiều nhân vật khác nhau. Trang phục không cần đắt tiền, cầu kỳ vì quan trọng là để vui. Nên chọn đồ đơn giản mà vẫn bắt mắt.".

Ngoài ra, những tạo hình vẽ mặt kỳ lạ, đáng sợ chính là một trong những điểm nổi bật của trong trào lưu đón Halloween của giới trẻ. Vẽ mặt cũng được ưu chuộng vì đây là cách đơn giản mà hiệu quả nhất để thể hiện tinh thần kinh dị, ma quái của Halloween. Tạo hình các vết cắt, tơ nhện, bí ngô, đầu lâu...trên gương mặt là một số phong cách phổ biến nhất được các bạn trẻ lựa chọn.

leftcenterrightdel
Rebecaa (bên phải ngoài cùng) và những người bạn hoá trang dịp Halloween (Ảnh: Nhân vật cung cấp). 

Rebecca Milward, người Canada, đã sống ở Việt Nam nhiều năm và thường tổ chức các buổi hướng dẫn kỹ năng sáng tạo tại phòng triển lãm cá nhân.

Năm ngoái, Rebecca đã tổ chức một buổi hướng dẫn vẽ mặt Halloween tại Hải phòng nơi cô sinh sống. Buổi học nhỏ chỉ dành cho 10-12 người nhưng đã diễn ra thành công, theo chia sẻ của Rebecca trên trang xã hội cá nhân. Chỉ cần một buổi học kéo dài vài tiếng đồng hồ với giáo viên hướng dẫn là nghệ sĩ hoá trang chuyên nghiệp, học viên đã có thể học cách trang điểm để tạo một diễn mạo cá tính cho bản thân trong đêm Halloween. Học viên sau đó đăng tải những bức ảnh thành quả buổi học để chia sẻ tinh thần lễ hội cùng với bạn bè. Sau thành công của buổi học, Rebecca dự định sẽ thực hiện tiếp các dự án tương tự với nhiều chủ đề khác nhau.

leftcenterrightdel
Phong cách hoá trang Halloween vui nhộn xen lẫn kinh dị rất phổ biến trong cộng đồng các bạn trẻ người nước ngoài (Ảnh: Nhân vật cung cấp). 

Cộng đồng người nước ngoài ở Việt Nam cũng chờ đón ngày lễ này vì đây là để họ dịp để tận hưởng không khí lễ hội, thưởng thức những màn trình diễn sôi động với chủ đề Halloween. Dịp này, cả khán giả và nghệ sĩ đều thích thể hiện cá tính qua trang phục hoá trang.

leftcenterrightdel
 Năm 2018, Nico Seal (Anh Quốc) biểu diễn đêm Halloween tại Hà Nội trong trang phục hoá trang (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nico Seal (Anh Quốc) có truyền thống biểu diễn vào đêm Halloween tại Hanoi Rock City (HRC) - một địa chỉ nhạc sống quen thuộc tại Hà Nội. Hiện Nico đang là thành viên của nhóm nhạc đa quốc tịch Soul Sistas. Nhóm đang chuẩn bị để biểu diễn hết mình trong đêm diễn cuối tuần. Nghệ sĩ đến từ Anh Quốc cho biết: "Năm ngoái chúng tôi không có cơ hội biểu diễn nhưng năm nay, chúng tôi sẽ mang đến một đêm nhạc lôi cuốn tại HRC."

leftcenterrightdel
 Các nghệ sĩ người nước ngoài chơi nhạc trong trang phục hoá trang tại HRC (Hà Nội) (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Biểu diễn đón Halloween có ý nghĩa đặc biệt với Nico. Theo anh, những buổi diễn này thu hút đông người hơn, vì thế anh có cơ hội giao lưu nhiều hơn với khán giả. Khán giả và nghệ sĩ, trong trang phục hoá trang vui nhộn và đa dạng, cùng nhau tạo nên một bữa tiệc văn hoá nhiều màu sắc.

Những người nước ngoài như Reka, Rebecca và Nico đã có nhiều năm đón Halloween cùng với bạn bè tại Việt Nam. Kế hoạch đón Halloween năm nay không có nhiều thay đổi so với những năm trước đây. Tuy nhiên, các bạn trẻ đều đồng tình rằng không khí náo nhiệt đã dần trở lại khiến họ thấy lạc quan và chờ đón dịp lễ này hơn bao giờ hết.

Theo thoidai