Nhóm người Việt nhập cảnh bất hợp pháp bị cảnh sát Campuchia bắt vào đêm 27/12 và đã được đưa vào khu cách ly gần biên giới với Thái Lan, ông Vũ Quang Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, nói với VnExpress sáng nay.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Battambang đang phối hợp với các cơ quan chức năng Campuchia và Việt Nam xử lý "vụ vượt biên rất nguy hiểm" này.

Ông Minh cho hay phía Campuchia đã cung cấp hộ chiếu của những người bị bắt để xác minh. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang đã đề nghị Campuchia tiến hành mọi thủ tục theo quy định, bao gồm xét nghiệm Covid-19 và cách ly nghiêm ngặt, đồng thời tiến hành bảo hộ công dân.

Lao động Campuchia trở về từ Thái Lan tại cửa khẩu tỉnh Oddar Meanchey hôm 21/12. Ảnh: PhnomPenh Post/Oddar Meanchey Provincial Hall.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh số ca Covid-19 tại Thái Lan tăng mạnh với ổ dịch bùng phát tại một chợ hải sản thuộc tỉnh Samut Sakhon. Hơn 1.300 ca nhiễm đã được báo cáo chỉ trong 10 ngày qua tại Thái Lan, quốc gia chỉ mới ghi nhận khoảng 5.000 ca trước ngày 17/12.

Campuchia đã ngay lập tức siết kiểm soát biên giới với Thái Lan vì lo ngại nhiều lao động sang nước láng giềng làm việc và mang nCoV về nước.

Một số hoạt động gần khu vực biên giới đã bị hủy, trong đó có lễ khai trương cơ sở cai nghiện ma tuý cộng đồng ở Sihanoukville do Việt Nam và Thái Lan đồng viện trợ xây vốn được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 28/12, ông Vũ Quang Minh cho biết.

"Đáng lo ngại nữa là một số người Việt đang làm việc ở Thái Lan, kể cả nhập cảnh bất hợp pháp, cũng đang tìm cách vượt biên trái phép như nhóm người vừa bị phát hiện nhập chui trót lọt vào Việt Nam và đã có hai người dương tính với nCoV", ông nói thêm, cho rằng đây là mối đe dọa lớn với Việt Nam và cả Campuchia.

Campuchia hôm 28/12 đã kêu gọi lao động nước này đang làm việc ở Thái Lan không trở về nước và cứu trợ lương thực cho một số lao động gặp khó khăn ở Thái Lan.

Campuchia hiện báo cáo 364 ca nhiễm nCoV, trong đó 360 ca đã hồi phục và chưa ghi nhận ca nào tử vong.

Theo vnexpress