leftcenterrightdel
Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng chủ trì cuộc họp. Nguồn: Phnom Penh Post 

Ngày 21/8, người phát ngôn chính quyền tỉnh Sihanoukville, Kheang Phearum cho biết nhà chức trách đang tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát để đối phó với tình trạng buôn người và những băng nhóm tội phạm lừa gạt người nước ngoài tới quốc gia này lao động trái phép.

Ông Kheang Phearum khẳng định chính quyền sẽ nỗ lực hết sức để điều tra, truy tìm thủ phạm và trừng trị theo quy định.

Nhà chức trách đã lập đường dây nóng bằng tiếng Khmer, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh để các nạn nhân trình báo, đồng thời cam kết sẽ giúp đỡ, giải cứu các nạn nhân bất kể quốc tịch.

Đây là một phần trong chiến dịch truy quét nạn buôn người được giới chức Campuchia phát động gần đây. Bộ trưởng Nội vụ kiêm Phó Thủ tướng Campuchia Sar Kheng ngày 19/8 cho biết nước này đang rà soát trên quy mô toàn quốc đối với tất cả người nước ngoài đang sinh sống tại Campuchia, ngoại trừ các nhân viên đại sứ quán.

Ông cho hay chính quyền sẽ chú trọng tìm kiếm người nước ngoài là nạn nhân của những kẻ buôn người. Cảnh sát hai tỉnh Kandal và Sihanoukville đã bắt đầu kiểm tra tình trạng người nước ngoài cư trú hoặc làm việc tại các khách sạn, bất động sản cho thuê và sòng bạc.

Cảnh sát Campuchia đã bắt một số nghi phạm với cáo buộc tổ chức buôn người, nhiều nạn nhân cũng được đưa vào diện bảo vệ.

Ông Kheng không nêu rõ số lượng và quốc tịch của họ, song xác nhận rằng một số người nước ngoài nói với cảnh sát họ bị thu hút bởi những công việc được mô tả là hợp pháp với thù lao hấp dẫn tại Campuchia.

Tuy nhiên, sau khi đến Campuchia, các nạn nhân bị ép làm các công việc bất hợp pháp, "không đúng như những gì họ đồng ý." Họ bị buộc phải thực hiện các cuộc gọi lừa đảo yêu cầu "nộp tiền phạt," hoặc mời chào các cơ hội đầu tư không có thật.

Trước đó, vào ngày 10/8, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng cũng cho biết, Chính phủ Campuchia cam kết loại bỏ tất cả các hình thức buôn bán người và bóc lột tình dục, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ.

Bộ trưởng Sar Kheng nhấn mạnh, để tăng cường công tác đấu tranh chống buôn bán người, buôn bán lao động và mại dâm ở Campuchia hiệu quả hơn, Ủy ban Quốc gia Phòng, chống buôn bán người đã đề ra các nguyên tắc, kế hoạch và biện pháp thực hiện công tác phòng, chống mua bán người, trong đó có kế hoạch hành động với những nội dung quan trọng liên quan đến giáo dục tiếp cận cộng đồng.

Theo thông báo của Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Campuchia Chou Bun Eng, trong nửa đầu năm 2022, các cơ quan chức năng Campuchia đã điều tra và triệt phá 74 vụ buôn bán người và bóc lột tình dục, bắt giữ và đưa ra tòa 83 nghi phạm, giải cứu 156 nạn nhân, trong đó có 105 phụ nữ và 60 người dưới 15 tuổi.

Theo thoidai