leftcenterrightdel
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt 

“Trong thời gian vừa qua, các cơ chức năng địa phương Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã chủ động, tích cực phối hợp với phía Campuchia rà soát, điều tra, xác minh và giải cứu các công dân bị lừa đảo, môi giới lao động bất hợp pháp", phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết trong buổi họp báo thường kỳ chiều 8/9.

Ông cho biết đến nay, Bộ và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước cùng Campuchia đưa hơn 600 công dân về nước an toàn và hỗ trợ thủ tục cho hàng nghìn công dân khác.

Ông thông tin thêm thêm, theo cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia, trong quá trình rà soát người nước ngoài nhập cư và lao động bất hợp pháp, Campuchia cũng tiến hành giải cứu và trao trả cho phía Việt Nam 12 công dân bị chủ lao động cưỡng bức tại Sihanoukville và Phnom Penh.

“Thời gian tới, cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình lao động Việt Nam tại Campuchia, phối hợp địa phương và cơ quan chức năng để triển khai biện pháp bảo hộ công dân cần thiết”, ông nói.

Giới chức Campuchia cũng đang đẩy mạnh truy quét tội phạm lừa đảo, buôn người, cho biết nạn nhân thường bị thu hút bởi những lời mời chào về mức thù lao hấp dẫn, song khi đến nơi lại bị ép làm công việc bất hợp pháp, không đúng như thỏa thuận ban đầu.

Cơ quan chức năng Việt Nam cũng nhận định hàng nghìn người có thể đã bị đưa sang Campuchia lao động theo dạng cưỡng bức, phải làm việc trong điều kiện cực kỳ nặng nhọc, bị giam giữ và không được nhận lương như hứa hẹn, trong khi việc giải cứu họ rất khó khăn.

Linh Anh