leftcenterrightdel
 Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại siêu thị ở Toronto, Canada. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo trang mạng Global News, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu hẹp khoảng cách trong thị trường lao động bằng cách tăng cường người nhập cư.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng giờ đây những người mới đến đang gây căng thẳng cho các dịch vụ công và góp phần khiến nền kinh tế phát triển quá nóng.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2015, ông Trudeau đã chào đón khoảng 2,5 triệu thường trú nhân mới, đưa dân số lên trên 40 triệu người.

Cơ quan Thống kê Canada (Statscan) cho biết dân số Canada đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1957 vào năm ngoái, đưa nước này vào danh sách 20 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Một phần lao động nhập cư giúp thay thế những người già sắp nghỉ hưu.

Theo ông Marc Ercolao, chuyên gia kinh tế tại công ty chứng khoán TD Securities, phần lớn nhờ vào tình trạng nhập cư, Canada đã bắt kịp Mỹ với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình chỉ hơn 2% trong thập kỷ qua, cao hơn nhiều so với mức trung bình 1,4% của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Tuy nhiên, những vấn đề mà người nhập cư gây ra đang bắt đầu bộc lộ nhanh chóng. Trước hết, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã phải vật lộn để hạ nhiệt tăng trưởng kinh tế.

Thống đốc BoC Tiff Macklem cho biết người nhập cư bổ sung cho cả cung và cầu, nhưng tác động tổng thể đã khiến BoC phải tăng lãi suất cao hơn.

Trong khi những người nhập cư giúp giảm bớt tình trạng thiếu lao động, họ lại làm tăng nhu cầu chi tiêu và nhu cầu nhà ở. BoC đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm là 5% vào đầu tháng 7/2023.

Ngoài ra, có những căng thẳng ngày càng tăng về vận chuyển, nhà ở và chăm sóc y tế. Đây là những vấn đề đã gây khó khăn cho chính phủ liên bang khi các nhà lãnh đạo thành phố và tỉnh tăng cường kêu gọi thêm kinh phí để giải quyết chúng.

Ông Chris Ragan, Giám đốc Trường chính sách công Max Bell tại Đại học McGill ở Montreal (Quebec) và là cố vấn của Bộ trưởng Tài chính đảng Bảo thủ Jim Flaherty năm 2009-2010 cho rằng: “Nếu chúng ta muốn nhập cư nhiều hơn, tốt thôi, nhưng chúng ta hãy có một bộ chính sách tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho các trường học, nhà ở, chăm sóc y tế…."

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Tài chính cho rằng: “Các cộng đồng và nền kinh tế của chúng ta đang trở nên mạnh mẽ hơn mỗi ngày nhờ những người chọn chuyển đến Canada. Hầu hết họ sẽ đóng góp vào sự thịnh vượng kinh tế của Canada và… giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động.”

Đầu tháng này, dưới áp lực từ Thị trưởng mới của Toronto, chính phủ của Thủ tướng Trudeau đã cam kết cấp gần 100 triệu CAD (khoảng 75,46 triệu USD) cho thành phố để giúp đỡ những người tị nạn đang phải ngủ trên đường phố.

Theo nghiên cứu của Viện Angus Reid, 20% người Canada trong hệ thống chăm sóc y tế được tài trợ công không có bác sỹ gia đình.

Công ty phân tích dữ liệu Inrix cho biết tại thành phố Toronto (Ontario, Canada), thành phố lớn nhất của Canada, trung bình một người lái xe mất 118 giờ tham gia giao thông vào năm 2022, tăng 60% trong năm và cao thứ ba ở Bắc Mỹ.

Trong khi người nhập cư có đóng góp vào GDP hàng năm, song GDP bình quân đầu người chỉ tăng 2,4% kể từ quý đầu tiên của năm 2016 so với 11,7% của Mỹ. Điều đó có nghĩa là sự giàu có của người Canada, hoặc mức sống của họ, đang tăng chậm hơn ở Mỹ./.

Theo vietnamplus