Chính phủ Hà Lan đã sụp đổ sau khi liên minh 4 đảng của Thủ tướng Mark Rutte không thể thống nhất về các biện pháp hạn chế nhập cư, truyền thông Hà Lan đưa tin hôm 7.7. Điều này sẽ thúc đẩy các cuộc bầu cử mới vào mùa thu.

"Không có gì bí mật khi các đối tác liên minh có quan điểm khác nhau về chính sách nhập cư. Hôm nay, chúng tôi rất tiếc phải kết luận rằng những khác biệt đó đã trở nên không thể hòa giải. Vì vậy, tôi sẽ đệ đơn từ chức toàn bộ nội các lên nhà vua", Reuters dẫn lời ông Rutte trong một cuộc họp báo trên truyền hình.

Chính phủ Hà Lan tuyên bố sụp đổ vì chính sách nhập cư - Ảnh 1.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte phát biểu tại thủ đô Amsterdam ngày 12.4

REUTERS

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm vào tuần này, khi ông Rutte đề xuất hạn chế con em của những người tị nạn do chiến tranh đến Hà Lan và buộc các gia đình phải đợi ít nhất 2 năm trước khi có thể đoàn tụ. Đề xuất mới nhất này đã khiến 2 trong số 4 đảng trong liên minh của ông Rutte phản đối gay gắt.

Hà Lan là một trong những nước châu Âu có chính sách nhập cư khó khăn nhất nhưng dưới áp lực của các đảng cánh hữu, ông Rutte trong nhiều tháng đã cố gắng tìm cách giảm hơn nữa dòng người xin tị nạn.

Đơn xin tị nạn ở Hà Lan đã tăng 1/3 vào năm ngoái lên hơn 46.000 và chính phủ dự báo con số này có thể tăng lên hơn 70.000 trong năm nay, vượt qua mức cao nhất trước đó được ghi nhận vào năm 2015. Điều này gây căng thẳng cho các cơ sở tị nạn của đất nước, bởi vào năm ngoái, hàng trăm người tị nạn đã buộc phải ngủ trong điều kiện khó khăn với rất ít hoặc không được tiếp cận với nước uống, thiết bị vệ sinh hoặc chăm sóc sức khỏe.

Dự kiến, liên minh của ông Rutte sẽ tiếp tục với tư cách là một chính phủ tạm quyền cho đến khi một chính quyền mới được thành lập sau bầu cử, một quá trình mà trong bối cảnh chính trị rạn nứt của Hà Lan thường mất hàng tháng.

Hãng thông tấn ANP, trích dẫn ủy ban bầu cử quốc gia, cho biết các cuộc bầu cử sẽ không được tổ chức trước giữa tháng 11. Một chính phủ lâm thời không thể quyết định các chính sách mới, nhưng Thủ tướng Rutte cho biết điều đó sẽ không ảnh hưởng đến sự ủng hộ của Hà Lan đối với Ukraine.

Ông Rutte, 56 tuổi, là nhà lãnh đạo chính phủ phục vụ lâu nhất trong lịch sử Hà Lan. Ông dự kiến sẽ lãnh đạo đảng VVD một lần nữa trong các cuộc bầu cử tiếp theo. Liên minh hiện tại của ông Rutte lên nắm quyền vào tháng 1.2022. Đây là chính quyền thứ tư liên tiếp của ông kể từ khi ông trở thành thủ tướng vào tháng 10.2010, theo đài Euronews.

Theo Thanh niên