Theo số liệu mới nhất được cập nhật, vụ động đất ở biên giới Pakistan và Afghanistan ngày 22/6 đã khiến 1.500 người thiệt mạng và trên 2.000 người bị thương.

Bà Bibi Hawa mếu máo, khuôn mặt đẫm nước mắt khi bà đang nằm trên giường bệnh tại bệnh viện ở Sharan, thủ phủ của tỉnh Paktika, Afghanistan.

Ít nhất 12 thành viên trong gia đình bà nằm trong số 1.500 người thiệt mạng trong trận động đất thảm khốc này. Người phụ nữ 55 tuổi này sợ rằng bà chỉ còn lại một mình.

“Tôi sẽ đi đâu bây giờ, tôi biết đi đâu?”, bà Bibi đau đớn. Khi một y tá cố gắng trấn an Bibi, nhẹ nhàng trò chuyện và xoa nhẹ lên trán bà, Bibi thở dài: "Trái tim tôi đang yếu ớt lắm".

Trong căn phòng nơi bà Bibi đang được điều trị, hàng chục phụ nữ khác nằm trên giường - nhiều người ngủ say, một số vùi mình dưới chăn, những người khác đang được truyền dịch.

Shahmira không bị thương, đứa cháu trai 1 tuổi nằm trong lòng bà. Trên giường bên cạnh, con dâu của bà đang ngủ với những vết thương khắp cơ thể, trong khi con trai bà đang được điều trị tại một khu khác.

"Chúng tôi đang ngủ thì nghe thấy một tiếng động lớn. Tôi đã hét lên... Tôi đã tưởng rằng gia đình bị chôn vùi dưới đống đổ nát và tôi là người duy nhất sống sót”, người phụ nữ này kinh hãi kể lại.

Cảnh tang thương của phụ nữ và trẻ em Afghanistan sau trận động đất kinh hoàng - Ảnh 1.

Cư dân địa phương nỗ lực sơ tán những người bị thương trong trận động đất. Ảnh: AP

Ở một khu liền kề, một người cha ôm con trai vào lòng - cậu bé mặc chiếc quần màu mù tạt với những trái tim nhỏ màu đen, một chân bó bột bằng thạch cao. Gần đó, một đứa trẻ khác nằm dưới tấm chăn màu xanh lam. Cánh tay trái của cậu bé cũng đang bó bột, trong khi trên trán có một dải băng trắng với chữ "cấp cứu" được viết bằng bút dạ màu đen.

Giám đốc Bệnh viện Sharan, Mohammad Yahya Wiar, cho biết họ đã cố gắng hết sức để chữa trị cho mọi người. Khi những người bị thương đến, họ "gào khóc và chúng tôi cũng bật khóc. Đất nước chúng tôi nghèo khó và thiếu thốn nguồn lực. Đây là một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Nó giống như một cơn sóng thần", vị giám đốc bệnh viện chia sẻ.

“Mọi người đang đào hết ngôi mộ này đến ngôi mộ khác để chôn cất”, ông Mohammad Amin Huzaifa - người đứng đầu Sở Văn hóa và Thông tin ở Paktika, cho biết. "Trời còn đang mưa và tất cả nhà cửa đã bị phá hủy. Nhiều người vẫn còn mắc kẹt dưới đống đổ nát”, ông nói với các nhà báo.

Cảnh tang thương của phụ nữ và trẻ em Afghanistan sau trận động đất kinh hoàng - Ảnh 2.

Trẻ em bị thương đang được điều trị tại bệnh viện ở Sharana, tỉnh Paktika. Ảnh: AFP.

Cảnh tang thương của phụ nữ và trẻ em Afghanistan sau trận động đất kinh hoàng - Ảnh 3.

Một em bé Afghanistan được điều trị tại bệnh viện ở Sharan sau trận động đất ở huyện Gayan của tỉnh Paktika. Ảnh: AFP

Cảnh tang thương của phụ nữ và trẻ em Afghanistan sau trận động đất kinh hoàng - Ảnh 4.
Cảnh tang thương của phụ nữ và trẻ em Afghanistan sau trận động đất kinh hoàng - Ảnh 5.

Cảnh đổ nát sau trận động đất

 Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất 6,1 độ richter tàn phá mạnh nhất ở khu vực phía đông hiểm trở và nghèo khó của Afghanistan.

Tâm chấn nằm ở tỉnh Paktika, cách thành phố Khost khoảng 50 km về phía tây nam, theo Phòng Khí tượng học của nước láng giềng Pakistan.

Đây là trận động đất chết chóc nhất ở nước này trong 2 thập niên qua, đồng thời là thảm họa thiên nhiên lớn đầu tiên kể từ khi Taliban lên nắm quyền vào mùa hè năm ngoái, sau khi quân đội Mỹ rút đi.

Trận động đất cũng xảy ra vào thời điểm Afghanistan đã chìm sâu trong một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới. Hàng triệu người phải đối mặt với nạn đói và nghèo ngày càng gia tăng sau khi cắt tài trợ quốc tế cho Taliban.

Ngày 23/6, Thủ lĩnh tối cao của Taliban - Haibatullah Akhundzada - kêu gọi “cộng đồng quốc tế và tất cả tổ chức nhân đạo giúp đỡ những người Afghanistan bị ảnh hưởng bởi thảm kịch lớn này”.

“Chúng tôi cầu xin thượng đế cứu những người nghèo khỏi những thử thách và đau đớn”, ông nói trong một tuyên bố do người phát ngôn Taliban đưa ra.

NBC News nhận định đây là động thái hiếm hoi của người đứng đầu Taliban bởi ông hầu như không bao giờ xuất hiện trước công chúng.

PV (tổng hợp)

Nguồn: AFP, NBC News, Zing