Niềm vui xen lẫn “ồn ào”

Liên hoan phim (LHP) Cannes 2024 đã đi được hơn nửa chặng đường. Ở các hoạt động thuộc khuôn khổ LHP năm nay, các nhà làm phim Việt đang tích cực mời chào, giới thiệu các dự án phim do đội ngũ trong nước sản xuất.

Và cũng như mọi năm, sự xuất hiện mang dấu ấn Việt trên thảm đỏ Cannes vẫn luôn được chú ý nhiều nhất. Tại Cannes 2024, nhiều diễn viên, người đẹp quốc tế chọn mặc trang phục do nhà thiết kế (NTK) Việt thực hiện. NTK Phạm Đăng Anh Thư vui mừng khi nghệ sĩ Trung Quốc Vạn Thiên Huệ, siêu mẫu người Israel Hofit Golan... chọn trang phục do cô thiết kế. NTK Thanh Hòa, NTK Trà Linh cũng có các mẫu trang phục được chọn. Các thiết kế này nhận về sự chú ý nhất định trên thảm đỏ. Đặc biệt, chiếc đầm đỏ gợi cảm mà Miss Grand International 2022 - Isabella Menin mặc đang giúp tên tuổi NTK Lê Thanh Hòa được quan tâm nhiều hơn vì trong trang phục này, cô quá đẹp, quá rạng rỡ.

Một phần danh sách phim được nhà sản xuất Hằng Trịnh đưa đến Cannes 2024
Một phần danh sách phim được nhà sản xuất Hằng Trịnh đưa đến Cannes 2024

Nếu thời trang Việt được chú ý theo hướng tích cực thì sự xuất hiện của á hậu Thảo Nhi Lê lại vướng ồn ào không mấy vui vẻ. Vào ngày 17/5, á hậu Thảo Nhi Lê là người đẹp Việt đầu tiên có mặt chính thức trên thảm đỏ LHP Cannes 2024. Cô diện trang phục lấy hình tượng nàng Lọ Lem Cinderella do NTK Công Trí thực hiện. Nhiều bức ảnh chụp người đẹp trên thảm đỏ nhận được lời khen từ công chúng trong và ngoài nước.

Tuy nhiên một số trang mạng xã hội đã lan truyền đoạn clip nhân viên Cannes nhắc nhở Thảo Nhi Lê, kèm theo đó là các bình luận tiêu cực. Trong clip, tình huống nhắc nhở xảy ra khi Thảo Nhi Lê mải tạo dáng trên thảm đỏ, vi phạm quy định không được dừng lại quá lâu.

Việc người nổi tiếng bị nhân viên nhắc nhở diễn ra khá phổ biến tại thảm đỏ Cannes. Nếu thường xem live stream thảm đỏ Cannes, mọi người sẽ thấy các nhân viên, vệ sĩ làm việc ở khu vực thảm đỏ sự kiện rất chuyên nghiệp. Họ đỡ váy giúp các khách mời để họ có tấm hình đẹp hơn, hỗ trợ nếu có ai đó ăn mặc khó di chuyển. Họ cũng liên tục nhắc để khách mời di chuyển đúng thời gian, tránh gây ùn tắc trên thảm đỏ, trễ thời gian chiếu phim. Tình huống Thảo Nhi Lê bị nhắc diễn ra chớp nhoáng và cô cũng rời đi ngay sau khi nhân viên xuất hiện. Do đó, những ồn ào liên quan người đẹp đang chưa phản ánh đúng sự thật.

Nhộn nhịp phim Việt

Nếu thảm đỏ là nơi để các khách mời thu hút sự chú ý của truyền thông bằng váy áo, cách tạo dáng thì những hoạt động như chợ phim tại Cannes diễn ra vô cùng sôi động, là cơ hội, sân chơi cho những nhà làm phim đích thực. Về phía Việt Nam, nhà sản xuất Hằng Trịnh của Công ty Skyline Media gây ấn tượng từ khi thông báo danh sách phim Việt được cô mang tới Cannes. Trong đó có phim đã ra mắt tại rạp và có dự án mới trong giai đoạn sản xuất như Án mạng lầu 4, Kẻ ăn hồn, Con cám, Đèn âm hồn, Nhà gia tiên, Cô dâu hào môn...

Miss Grand International 2022 - Isabella Menin trong trang phục của NTK Lê Thanh Hoà.
Miss Grand International 2022 - Isabella Menin trong trang phục của NTK Lê Thanh Hoà.

Chia sẻ với tờ Variety, bà Hằng Trịnh cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi được đại diện không chỉ cho những bộ phim Việt Nam mà còn cho các tác phẩm có tiềm năng của Đông Nam Á. Điều này cũng giúp làm đa dạng cho danh sách phim của chúng tôi. Đối với các tựa phim Việt, mục tiêu chính của chúng tôi là tiếp cận với đông đảo khán giả các nước, không chỉ nhắm đến cộng đồng người Việt”. Bà Hằng Trịnh cũng tiết lộ thị trường mà đơn vị hướng đến là châu Mỹ, châu Á và cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).

Nhà sản xuất Hoàng Quân của phim Kẻ ăn hồn cũng đang tích cực làm việc tại LHP Cannes. Ông cho biết, trong chuyến đi lần này, ngoài những công việc bình thường như hẹn gặp đối tác mua bán phim, ông còn tham gia 2 chương trình chia sẻ về ngành phim. Nhà sản xuất Hoàng Quân cảm ơn các đối tác đã giúp thu thập thông tin, dữ liệu để phục vụ tốt hơn trong quá trình chia sẻ với bạn bè quốc tế. Nội dung cuộc nói chuyện sẽ liên quan đến việc chuyển thể các tác phẩm truyện thành phim. Đây cũng là thế mạnh mà thời gian qua, ProductionQ đã làm rất tốt với series Tết ở làng địa ngục và phim Kẻ ăn hồn.

Các nhà làm phim Việt và thị trường phim Việt nói chung đang được quốc tế chú ý. Đặc biệt sau những chiến thắng quan trọng của Bên trong vỏ kén vàng (Phạm Thiên Ân) hay Cu li không bao giờ khóc (Phạm Ngọc Lân). Từ những chiến thắng này, khi đưa phim Việt chào mời đối tác quốc tế, các dự án có được thiện cảm nhất định.

Những nỗ lực của các nhà làm phim, nhà sản xuất phim Việt tại Cannes năm nay càng chứng tỏ cho sự nghiêm túc, chuyên nghiệp trong cách làm nghề của các cá nhân, đơn vị trong nước. Do đó, nếu bên ngoài thảm đỏ là những ồn ào không đáng có thì ở những hoạt động khác, dấu ấn Việt Nam tại Cannes đang được xây dựng từng bước rất vững chắc, ấn tượng.

Theo phụ nữ TPHCM