Đôi vợ chồng hiến thận cho hai con gái ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Theo đài truyền hình Hồ Bắc, cặp song sinh 18 tuổi ở Vũ Hán đang trong quá trình hồi phục sau khi được các bác sĩ ghép thận. Một quả thận được lấy từ mẹ của họ, chị Hu, và một quả khác từ cha họ, anh Liu, lần lượt vào tháng 4 và 6.

Hồi tháng 7 năm ngoái, hai chị em đều được chẩn đoán mắc chứng nhiễm độc niệu do đột biến gen sau khi xảy ra các triệu chứng đồng loạt như chóng mặt, suy nhược. Căn bệnh khiến thận của cả hai mất khả năng lọc chất thải từ cơ thể và thải ra ngoài qua đường nước tiểu. Thay vào đó, chất thải đi vào máu của họ, dẫn tới nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Bệnh viện Renmin, Vũ Hán thăm khám cho một trong hai chị em song sinh bị suy thận. Ảnh: Weibo

Bác sĩ Bệnh viện Renmin, Vũ Hán thăm khám cho một trong hai chị em song sinh bị suy thận. Ảnh: Weibo

Sau ba tháng lọc máu, gia đình quyết định phải ghép thận cho các con gái. Tuy nhiên, họ chờ đợi hơn hai tháng vẫn không có người hiến tạng. Vì vậy, chị Hu (ở độ tuổi 40), đồng ý hiến tặng thận của chính mình cho con gái lớn Xiaoru bởi cô gái đang trong tình trạng nguy kịch hơn. Ca cấy ghép được tiến hành thành công sau khi được ủy ban đạo đức của tỉnh phê duyệt hồi tháng 4. Hu khi đó nói: "Tôi chỉ muốn con gái khỏe mạnh và sống một cuộc sống bình thường".

Hai tháng sau, tình trạng cô con gái còn lại, Xiaoyi, chuyển biến xấu. Do đó, anh Liu cũng đưa ra quyết định tương tự. "Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng vì tôi là trụ cột gia đình, cả nhà sẽ mất nguồn thu nhập chính nếu tôi hiến tạng. Nhưng khi tôi thấy con gái đau đớn, kêu la, tôi cảm thấy lòng đau như cắt nên nhất quyết hiến thận cho con bé", Liu cho hay.
Một trong hai chị em song sinh, Xiaoru, gửi lời cảm ơn bố mẹ sau khi được ghép thận của họ. Ảnh: Weibo

Một trong hai chị em song sinh, Xiaoru, gửi lời cảm ơn bố mẹ sau khi được ghép thận của họ. Ảnh; Weibo

Bác sĩ Zhou Jiangqiao, Bệnh viện Nhân dân thuộc Đại học Vũ Hán, người thực hiện cả hai ca phẫu thuật cho biết: "Hai quả thận của bố mẹ bệnh nhân đều khỏe mạnh và có chất lượng tốt. Tạng được hiến từ người nhà vẫn thường an toàn và tiết kiệm thời gian chờ đợi lẫn tiền bạc hơn cho bệnh nhân".

Trong khi Xiaoyi vẫn đang trong quá trình hồi phục ở bệnh viện, Xiaoru đã khỏe mạnh hoàn toàn bởi quả thận mới hoạt động rất trơn tru. Thông qua Đài truyền hình Hồ Bắc, Xiaoru gửi lời cảm ơn tới bố mẹ. Cô nói: "Chúng con xin cảm ơn bố mẹ đã cho chúng con cuộc sống lần thứ hai".

Theo ngoisao.vnexpress.net