Vụ rơi cáp treo trên núi Mottarone hôm 23/5 khiến ít nhất 14 người thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Israel cho biết, 6 trong số những người tử vong là công dân Israel, trong đó có một gia đình 4 người sống ở Italy.

Có một cậu bé được xác nhận là nạn nhân sống sót duy nhất trong vụ việc. Đó là Eitan Biran, nằm trong vòng tay bố - người đã dùng cả tính mạng mình bảo vệ con. Cậu bé ngồi cáp treo cùng bố Amit Biran (30 tuổi) và mẹ Tal Peleg-Biran (26 tuổi) cùng em trai 2 tuổi, Tom Biran. Hai cụ ngoại của Eitan là Barbaria Cohen (71 tuổi) và Yithak Cohen (81 tuổi) cũng thiệt mạng.

Eitan Biran bị gãy hai chân, đầu và ngực có nhiều vết thương, nhiều xương gãy. Các bác sĩ điều trị cho biết, chính cái cái ôm của bố khiến cậu bé được sống sót. "Người cha Amit ôm con trai trong vòng tay như bản năng", bác sĩ nói.

Cậu bé được đưa đi cấp cứu bằng trực thăng đến bệnh viện ở Turin. Eitan Biran luôn miệng hét lên, khóc không ngừng và nói "hãy để cháu một mình, cháu sợ lắm" khi các bác sĩ cố gắng điều trị.

Eitan Biran cùng bố mẹ và em trai. Ảnh:Facebook/Amit Biran.


Đại sứ quán Israel tại Rome đang làm việc với thân nhân cậu bé để đưa thi thể cả gia đình về quê nhà. Theo truyền thông địa phương, gia đình này sống ở thành phố Fabia, miền bắc Italy - nơi cha của Eitan học ngành y và làm thêm bảo vệ tại một trường học Do Thái.

"Tôi quen biết với anh ấy. Cuối tuần trước chúng tôi vừa nói chuyện với nhau. Anh ấy kể sẽ đưa các con và ông bà mới từ Israel sang Italy, đi du lịch", Milo Hatzbani, Chủ tịch cộng đồng người Do Thái ở Milan cho biết. Cụ ngoại của cậu bé đến thăm gia đình nhằm thoát khỏi cuộc xung đột chết người tuần trước giữa Israel và Hamas.

"Yitzhak và Barbara muốn gặp các cháu chắt. Tên lửa đang rơi ở Israel và họ muốn biết 'điều gì có thể xảy ra ở Italy', dì của cậu bé, Aya Biran, nói.

Giới chức Italy đang mở cuộc điều tra vụ tai nạn. Thị trưởng Stresa Marcella Severino cho biết, nguyên nhân chưa rõ ràng, song dường như do một sợi cáp bị đứt khiến cabin lật nghiêng rồi va vào cột tháp trước khi rơi xuống đất. "Một cảnh tượng vô cùng khủng khiếp", bà nói. Walter Milan - phát ngôn viên của dịch vụ cứu hộ Alpine của Italia - cho biết, vụ tai nạn cáp treo tuyến Stresa-Mottarone xảy ra tại địa điểm cách khoảng 100 m trước cột tháp cuối cùng.

Những nạn nhân khác gồm một bác sĩ từng ở tiền tuyến chống dịch. Bác sĩ Roberta Pistolato đi nghỉ dưỡng mừng sinh nhật lần thứ 40 với bạn trai Angelo Gasparro (45 tuổi). Trong tin nhắn cuối cùng gửi em gái, nữ bác sĩ nhắc tới chuyến nghỉ dưỡng ở thị trấn Stresa, trên Hồ Maggiore. "Chị và anh đang chuẩn bị lên cáp treo, nơi này đúng là thiên đường", cô viết.

Một cặp đôi đã đính hôn, Silvia Malnati (27 tuổi) và Alessandro Merlo (29 tuổi) cũng có mặt trên chiếc cáp treo thảm kịch. Hai người đi chơi kỷ niệm Malnati lấy bằng kinh tế.

Một hành khách khác là Serena Cosentino (27 tuổi), một nhà nghiên cứu chuyển đến khu vực này từ Rome để nghiên cứu vi nhựa ở hồ Maggiore. Cô cùng bạn trai người Iran, Mohammadreza Shahaisavandi (23 tuổi), tới từ Rome để du lịch.

Một cậu bé 9 tuổi ban đầu cũng thoát ra khỏi đống đổ nát của cáp treo nhưng sau đó tử vong vì chấn thương quá nặng.

Lực lượng cứu hộ khẩn cấp mô tả cảnh tượng "giống như địa ngục" khi họ cố gắng cứu những người còn mắc kẹt bên trong chiếc cáp treo đứt đâm sầm vào cây thông. "Nó giống như bãi chiến trường, với xác trẻ em, phụ nữ và đàn ông nằm rải rác trên núi", lính cứu hỏa, Cristiano L'Altrella, nói với tờ Corriere della Ser.

Công tố viên điều tra Olimpia Bossi vô cùng kinh hoàng khi đến hiện trường. "Điều khiến tôi chết đứng khi nhìn thấy bàn tay một em bé thò ra từ đống đổ nát. Nhiều người trong chúng tôi bật khóc. Tôi phải yêu cầu im lặng khi cho phép di chuyển thi thể", bà nói.

Thủ tướng Italy, Mario Draghi gửi gửi lời chia buồn về "tai nạn thương tâm". "Tôi xin bày tỏ lời chia buồn của toàn thể chính phủ tới gia đình các nạn nhân, với sự quan tâm đặc biệt đối với những trẻ em bị thương nặng và gia đình của họ", ông nói.

Tuyến cáp treo Stresa-Mottarone là tuyến đường phổ biến của khách du lịch. Tuyến ngắm cảnh dẫn đến đỉnh núi Mottarone ở độ cao 1.491 m, hướng nhìn ra một số hồ nước đẹp như tranh vẽ và dãy núi Alps xung quanh vùng Piedmont. Tọa lạc trên đỉnh núi là một công viên giải trí nhỏ mang tên Alpyland, có tàu lượn siêu tốc dành cho trẻ em và đường đi cho xe đạp leo núi và đường mòn đi bộ đường dài.

Theo Ione