leftcenterrightdel
Ông Zhu nổi tiếng với việc kinh doanh cửa hàng đồ lót cho người cao tuổi ở Thượng Hải 

Trên đường Yuyuan (Thượng Hải, Trung Quốc), các cửa hàng, quán cà phê, quán rượu chen nhau giành không gian và thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên trong số đó, cửa hàng đồ lót của ông Zhu Shaozhuang (72 tuổi) vẫn nổi bật.

"Nếu tôi dậy muộn, sẽ có một đám đông đợi bên ngoài cửa hàng", Zhu nói với Sixth Tone.

Với diện tích chỉ khoảng 20 m2, cửa hàng tận dụng từng ngóc ngách để trưng bày đủ loại đồ lót giá cả phải chăng cho người trung niên, cao tuổi. Các món của nữ giới thường có phong cách sặc sỡ hơn, họa tiết hoa lá, nam giới hầu hết có họa tiết kẻ sọc xanh dương với đủ kích cỡ.

Mỗi mặt hàng đều có bảng giá viết tay rất lớn đặt phía trước, thường khoảng 20 nhân dân tệ (3 USD).

Với ông Zhu, kiếm tiền không phải mục đích chính mà xem cửa hàng giống như một cộng đồng dành cho người cao tuổi. Mỗi ngày, việc đầu tiên ông làm sau khi mở cửa hàng là bật nhạc. Ông tải về điện thoại khoảng 300 bài nhạc cổ điển và bật liên tục cả ngày. Có lúc, nhiều khách quen không đến quán mua sắm mà chỉ để trò chuyện hoặc ngồi lại và nghe nhạc với chủ cửa hàng.

leftcenterrightdel
Nhiều người cao tuổi tìm đến cửa hàng ông Zhu mua đồ lót 

Hàng đồ lót nổi tiếng

Zhu bắt đầu kinh doanh khi đã ở tuổi trung niên. Năm 1990, lúc 40 tuổi, ông mất việc tại một nhà máy điện quốc doanh trong làn sóng sa thải nhân viên. Một người bạn giúp ông tìm được công việc nhân viên bán hàng tại cửa hàng đồ lót Three Gun. Thương hiệu này bán các mặt hàng bình dân với mức giá phải chăng, được người trung niên và cao tuổi ưa chuộng.

Sau vài năm học cách mua bán, Zhu mở cửa hàng đồ lót giá rẻ của riêng mình. Cửa hàng hoạt động thầm lặng cho đến khi xuất hiện trên bản tin quốc gia, liên quan đến cuộc tranh luận về đổi mới đô thị.

"Thời điểm đó, đường phố đang được quy hoạch lại", ông nói, cho biết thêm cửa hàng đồ lót có nguy cơ phải dời đi.

Sau đó, tờ Xinmin Evening News đã đăng tải một bài báo về cửa hàng, viết: "Tiệm đồ lót của ông chú này không nên bị buộc ngừng kinh doanh, mọi người cần ông ấy".

leftcenterrightdel
 Các mặt hàng đa dạng luôn được dán bảng giá lớn phía trước

Nhờ sự chú ý của độc giả, Zhu được giữ nguyên hợp đồng thuê và cũng đổi tên cửa hàng thành "Ông chú đồ lót" sau bài báo. 3 tháng sau, chương trình truyền hình Good Life Home còn liên hệ Zhu với kế hoạch cải tạo miễn phí cửa hàng để phát sóng.

Nhờ vậy, cửa hàng của ông cũng trở nên nổi tiếng hơn, việc kinh doanh thuận lợi đủ để chi trả chi phí thuê mặt bằng ngày một tăng ở Thượng Hải.

"Từng có 7 người trong một gia đình ở Quảng Tây đến Thượng Hải du lịch. Họ vào cửa hàng tôi với vài cái vali rỗng và mua số đồ lót trị giá hơn 3.000 nhân dân tệ. Họ tin tưởng vào chất lượng của các sản phẩm ở Thượng Hải".

Nhược điểm duy nhất của việc nổi tiếng là Zhu không thể nghỉ ngơi, kể cả vào những ngày nghỉ lễ. Ông chủ cửa hàng xem mình là người có nhiệm vụ duy trì việc bán lẻ trực tiếp và nhận xét sự trỗi dậy của thương mại điện tử đang khiến những người không hiểu biết về công nghệ thiệt thòi.

"Người lớn tuổi không giỏi dùng điện thoại di động. Họ không mua đồ online, họ cần các cửa hàng truyền thống", ông cho biết.

leftcenterrightdel
 "Ông chú đồ lót" muốn kinh doanh lâu nhất có thể để phục vụ người già

Ban đầu, Zhu dự định nghỉ bán khi bước sang tuổi 75 song hiện ông muốn tiếp tục kinh doanh lâu nhất có thể.

“Một ngày nọ, tôi đọc được câu chuyện trên mạng về một cụ bà 97 tuổi người Nhật Bản. Bà vẫn tiếp tục làm việc như một y tá phục vụ người già sau khi nghỉ hưu. Tôi được truyền cảm hứng từ bà ấy".

Tuy nhiên, Zhu lo ngại rằng các nhà sản xuất đang không còn quan tâm đến những sản phẩm chỉ dành cho người già. Vài nơi ông đặt hàng đã giảm bớt các loại kích cỡ may sẵn đối với một số sản phẩm. Ông thậm chí nghe đồn rằng Three Gun sẽ đóng cửa dây chuyền sản xuất đồ lót dành cho người cao tuổi.

"Tôi nghĩ họ nên tiếp tục sản xuất chúng. Bây giờ xã hội đang già đi, chúng ta nên quan tâm hơn đến người cao tuổi", ông chia sẻ.

Theo Zingnews