leftcenterrightdel
CEO Telegram Pavel Durov. (Nguồn: Hans India) 

Giới chức Pháp đang phản pháo lại những cáo buộc cho rằng vụ bắt giữ Giám đốc Điều hành (CEO) ứng dụng nhắn tin Telegram vào cuối tuần qua là mang động cơ chính trị.

Ngày 27/8, Công tố viên thủ đô Paris của Pháp, bà Laure Beccuau, thông báo CEO Telegram Pavel Durov bị bắt để điều tra về 12 cáo buộc hình sự.

Bà cho biết vụ bắt giữ diễn ra trong khuôn khổ một cuộc điều tra tư pháp bắt đầu từ ngày 8/7, tiếp sau cuộc điều tra do đơn vị chống tội phạm mạng thuộc Văn phòng Công tố Paris khởi xướng.

Cuộc điều tra này liên quan đến các cáo buộc về các giao dịch bất hợp pháp, tàng trữ hoặc cung cấp hình ảnh khiêu dâm của trẻ vị thành niên...

Ngoài ra, cảnh sát Pháp cũng điều tra xung quanh hành vi từ chối cung cấp thông tin hoặc tài liệu cần thiết khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu để thực hiện các hoạt động giám sát hợp pháp.

Bà Beccuau cũng lưu ý rằng việc giam giữ ông Durov có thể kéo dài tới 96 giờ kể từ ngày 24/8, theo thủ tục áp dụng đối với tội phạm có tổ chức. Khi thời gian thẩm vấn đầu tiên kết thúc, ông Durov có thể được trả tự do hoặc bị buộc tội danh và tiếp tục bị giam giữ.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phủ nhận việc bắt giữ nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin Telegram người Nga Pavel Durov mang động cơ chính trị, nhấn mạnh việc đưa ra phán quyết vụ án tùy thuộc vào các thẩm phán điều tra.

Còn ngày 26/8, hãng tin TASS đưa tin người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 26/8 cho biết Nga chưa nắm rõ cáo buộc cụ thể nào đối với tỷ phú Durov hiện đang bị giam giữ tại Pháp.

Quan chức Nga cho rằng không nên vội đưa ra kết luận trước khi ông Durov bị khép tội.

Hãng tin này cũng cho biết Đại sứ quán Nga tại Pháp đang thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ quyền của tỷ phú Durov và tìm cách tiếp cận lãnh sự với ông, nhưng "cho đến nay phía Pháp vẫn tránh tham gia vào vấn đề này."

Ngày 24/8 vừa qua, tỷ phú Pavel Durov, người Nga đồng thời mang quốc tịch Pháp, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng như Saint Kitts và Nevis (1 quốc gia vùng Caribe), đã bị bắt giữ tại Pháp để phục vụ một cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát tập trung vào cáo buộc ứng dụng Telegram thiếu các biện pháp kiểm duyệt.

Với gần 1 tỷ người dùng, Telegram là ứng dụng đặc biệt có ảnh hưởng ở Nga và các nước thuộc Liên Xô trước đây./.

Theo vietnamplus