leftcenterrightdel
Các chaebol Hàn Quốc đang đặt nhiều sự quan tâm hơn dành cho thế hệ MZ. 

Theo các quan chức và chuyên gia trong ngành kinh doanh, với mục đích xóa bỏ văn hóa và hình ảnh khô cứng, phức tạp, nhiều công ty lớn tại Hàn Quốc đang cố gắng tạo ra bầu không khí làm việc thân thiện hơn cho nhân viên.

Họ tìm cách lắng nghe nhiều hơn ý kiến của các nhân viên thuộc “thế hệ MZ”, bao gồm những người thuộc thế hệ Z và Millennial. Đây là nhóm người thường chia sẻ thông tin và đánh giá các công ty cũng như sản phẩm thông qua mạng xã hội.

“Tôi thấy đây là thay đổi tích cực. Thế hệ MZ sử dụng mạng xã hội thông thạo hơn lời nói. Vậy nên việc truyền bá qua mạng sẽ nhanh hơn. Điều quan trọng nhất đối với các nhà tài phiệt và doanh nghiệp là thu hút và gìn giữ được tài năng của thế hệ này trong tương lai”, Kim Dae-jong, giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Sejong, cho biết.

Kim cũng nói thêm rằng các nhà lãnh đạo trẻ cần tăng cường giao lưu với thế hệ MZ để cho họ thấy được hình ảnh mới của doanh nghiệp.

Những cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo và nhân viên thường đáng mong đợi và hoạt động này cũng được người trẻ nhìn nhận một cách tích cực.

Lắng nghe và chia sẻ

Theo thông tin từ Tập Đoàn Samsung, Phó chủ tịch Lee Jae-yong đã phá bỏ những thủ tục truyền thống và dành thời gian trò chuyện với nhân viên.

Sau chuyến công du tới châu Âu vào tháng 6, ông nhấn mạnh việc thu hút người tài và tạo ra một nền văn hóa năng động để thích ứng với những thay đổi là điều Samsung nên làm.

Hôm 30/8, Lee lần đầu tới thăm công ty Samsung SDS và tổ chức cuộc gặp mặt với những nhân viên đã làm mẹ. Ông thoải mái chia sẻ quan điểm với họ mối quan tâm của mình về gia đình, công việc cùng với những thay đổi trong việc giữ cân bằng giữa 2 yếu tố này trong thời kỳ Covid-19.

Ông đã gặp riêng khoảng 10 người lao động để lắng nghe về tâm tư và suy nghĩ của họ quanh chủ đề cân bằng cuộc sống và công việc.

leftcenterrightdel
 Những ông lớn không ngại tương tác gần gũi với nhân viên cấp dưới để tạo ra sự thoải mái.

Đầu tháng 9, Lee cũng đã đến chi nhánh ở Giheung và Suwon của Samsung Electronics cùng với trụ sở Samsung Engineering. Tại đây, ông bắt tay với nhân viên và tự mình nhỏ nước rửa tay cho họ.

Phó chủ tịch kể về kỳ nghỉ hè của mình một cách tự nhiên: “Lần đầu tiên trong đời, tôi dành trọn 6 ngày ở cạnh mẹ mình. Dù đã 80 tuổi, bà vẫn luôn nhắc tôi bổ sung thêm nhiều vitamin và uống ít bia rượu lại”.

Ông cùng những nhân viên trẻ nói về nhiều chủ đề khác nhau như sở thích, mối quan tâm của thế hệ MZ và cách nhìn của họ với Samsung, những ý tưởng kinh doanh, kế hoạch đổi mới văn hóa tập đoàn, lộ trình phát triển sự nghiệp hay những khó khăn do văn hóa cũ gây ra.

Ông còn ngồi dùng bữa ở căng tin công ty và chụp ảnh selfie cùng các nhân viên.

Đẩy mạnh tiếp cận trực tuyến

 Chey Tae-won, chủ tịch Tập đoàn SK Group cũng đẩy mạnh việc giao tiếp với nhân viên.

Trong phiên bế mạc của “Diễn đàn Icheon 2022” vào tuần trước, Chey đã trò chuyện với các giám đốc điều hành và người lao động. Ông không ngại bày tỏ suy nghĩ của mình về hàng loạt vấn đề do nhân viên đặt ra.

Hồi tháng 3, tại cuộc gặp mặt với các thành viên nhóm kinh doanh trí tuệ nhân tạo (AI) của SK Telecom, Chey đã yêu cầu được xưng hô bằng tên tiếng Anh của mình, Tony, thay vì gọi là "Chủ tịch Chey".

Trong bốn người đứng đầu các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc, ông được đánh giá là người duy nhất thường xuyên sử dụng mạng xã hội.

Trong các chuyến công tác, Chey thường xuyên nói chuyện với nhân viên, cả theo kế hoạch lẫn ngẫu hứng.

leftcenterrightdel
Mạng xã hội trở thành công cụ hàng đầu giúp các chaebol tới gần hơn với người lao động trẻ tuổi. 

“Chủ tịch nhấn mạnh rằng chỉ khi hiểu được suy nghĩ của mỗi người, kể cả thế hệ MZ, ông mới có thể giao tiếp tốt hơn với công chúng nói chung. Để thực hiện điều này, có vẻ như chủ tịch đã bắt đầu dùng Instagram, nền tảng phổ biến trong giới trẻ”, một quan chức tại SK Group cho hay.

Không chỉ vậy, Chey cũng dành thời dành thời gian ngồi uống nước và chuyện trò với các nhân viên tại những địa điểm họ yêu thích.

Hồi tháng 6, Chung Euisun, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor, đã mời một bác sĩ tâm lý đến nói chuyện và chia sẻ mối quan tâm của ông về cách thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ và các phương pháp giao tiếp được kỳ vọng tại nơi làm việc.

Trong cuộc họp với các phóng viên Mỹ trước đó, Chung cho biết: “Con gái út của tôi thuộc thế hệ MZ và tôi cũng giao tiếp với thế hệ này trong công ty”.

Để truyền tải thông điệp tốt hơn tới lao động trẻ, từ 2019, Chủ tịch Tập đoàn LG, Koo Kwang-mo, đã đổi hình thức gửi tin nhắn chúc mừng năm mới thành trực tuyến thay vì gửi trực tiếp như trước đó.

Theo zingnews