Gian nan đường đến đam mê

Ở cái tuổi 32, Nguyễn Văn Thiên Vũ, Giám đốc điều hành của Công ty AgriDrone Việt Nam đã "sở hữu" trong tay hàng trăm dự án hữu ích cho nông nghiệp Việt Nam.

Lớn lên từ vùng quê nghèo thuần nông, quanh năm đối mặt với mưa lũ ở vùng hạ du sông Hương thuộc xã Phú Mậu (TP.Huế, Thừa Thiên – Huế), từ bé anh Vũ đã hiểu được những vất vả của bà con. Cũng từ đó, cậu bé luôn ấp ủ làm điều gì để thay đổi, giúp đỡ được người nông dân.

Những ngày đầu anh Vũ quay lại miền Nam, đưa máy bay nông nghiệp đến với người dân

Những ngày đầu anh Vũ trở lại miền Nam, đưa máy bay nông nghiệp đến với người dân

NVCC

Công nghệ là điều anh luôn nghĩ tới. Tốt nghiệp THPT, anh thi đỗ vào Khoa Điện tử, Trường đại học Bách khoa TP.HCM. Bước ngoặt này đã thôi thúc ngọn lửa nghiên cứu công nghệ trong anh lớn dần.

Cuối năm 2012, khi đang là sinh viên năm 2, trong chương trình nghiên cứu đồ án của trường, anh Vũ "bén duyên" với Drone (máy bay không người lái). "Mê quá nên có lúc cao điểm ban ngày mình đi làm thêm để lấy thêm kinh phí duy trì, tối lại cả nhóm bắt đầu nghiên cứu từ 9 giờ tối cho đến 5 giờ sáng", Vũ nhớ lại.

Khi đó, linh kiện để lắp ráp máy bay vô cùng đắt đỏ. Để có thêm tiền Vũ xin làm thêm đủ nghề, từ bưng bê nhà hàng cho đến dạy thêm. Ngặt nỗi, có tiền mua linh kiện đã là một chuyện, để lắp ráp thành công máy bay không người lái còn trải qua bao kỷ niệm "dở khóc dở cười".

Chàng trai nhỏ nhắn đưa nông nghiệp Việt 'bay cao' - Ảnh 4.

Drone của anh Vũ chiếm được lòng tin, có mặt trên nhiều cánh đồng vùng Đồng bằng sông Cửu Long

NVCC

"Có con lắp ráp linh kiện cả tuần nhưng khi bay thì rơi, vậy là mất hết", anh Vũ hồi nhớ về những ngày đầu theo đuổi đam mê.

Nhưng thất bại chưa bao giờ làm nản lòng chàng trai này. Năm 2013 chiếc máy bay made in Việt Nam của chàng sinh viên 9X và nhóm bạn bay thử thành công. Tên tuổi Vũ cũng vang xa trên thị trường kinh doanh loại hình nông nghiệp công nghệ cao, được nhiều nhà để ý đến.

Chàng trai nhỏ nhắn đưa nông nghiệp Việt 'bay cao' - Ảnh 2.

Lớn lên từ vùng quê nghèo thuần nông, anh Vũ luôn ấp ủ phát triển khoa công nghệ cho ngành nông nghiệp

NVCC

Nhưng rồi, thất bại cũng tìm tới Vũ khi sản phẩm của anh thời điểm đó vẫn chưa thể cạnh tranh với nhiều tên tuổi lớn mạnh khác. Năm 2015, Vũ khăn gói về quê, làm việc cho một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ trong ngành may mặc. Những ngày tháng này anh "bỏ túi" được rất nhiều những kinh nghiệm về vận hành, quản lý doanh nghiệp quý giá.

"Quả ngọt" cho người kiên trì

Cánh cửa mới mở ra vào đầu năm 2018, anh gặp những nhà đầu tư tốt, cùng chí hướng. Quyết tâm quay trở lại miền Nam, mang theo hành trang máy bay nông nghiệp, chàng thư sinh rong ruổi khắp các tỉnh miền Tây.

"Chọn khu vực này bởi tại đây người dân làm nông nghiệp với quy mô lớn, văn hóa và tư duy của họ rất cởi mở. Tuy nhiên cũng lắm thử thách khi trước đó đã có một số đơn vị nước ngoài làm về mô hình này thất bại", anh Vũ nhớ lại.

Chàng trai nhỏ nhắn đưa nông nghiệp Việt 'bay cao' - Ảnh 1.

Anh Vũ là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 do T.Ư Đoàn tổ chức

NVCC

Chính vì vậy, đưa máy bay nông nghiệp tiếp cận với người dân rất khó, hầu như đi đến đâu anh chỉ nhận lại cái "lắc đầu". Bằng lòng tin về sản phẩm, chàng kỹ sư trẻ cứ quyết tâm theo đuổi, tư vấn, thử nghiệm… để người dân nhìn thấy hiệu quả.

Đến năm 2019, Drone của anh Vũ chiếm được lòng tin, len lỏi đi khắp nơi trên các cánh đồng của nông dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

"Nhớ nhất là thời điểm dịch Covid-19, lúc này các khu vực đóng băng, nông dân hạn chế ra đường nên máy bay như một công cụ tốt nhất hỗ trợ người dân. Bởi 1 con máy bay phun thuốc có sức tương đương của 50 người phun, thời điểm này doanh số của công ty bùng nổ", anh Vũ kể.

Ổn định thị trường, để bà con an tâm về sản phẩm, năm 2021, hơn 70 văn phòng bảo trì, hướng dẫn vận hành được anh và cộng sự cho mọc lên trên các nẻo đường, tạo việc làm cho hơn 300 nhân sự tại trụ sở, cùng hơn 3.000 "phi công".

Chia sẻ thêm với Thanh Niên, chàng trai này còn tiết lộ, bản thân không chỉ muốn dừng lại ở máy bay nông nghiệp, anh đang ấp ủ tìm cách để đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam bay xa.

Chàng trai nhỏ nhắn đưa nông nghiệp Việt 'bay cao' - Ảnh 5.

Các mô hình về máy bay nông nghiệp của anh Vũ được T.Ư Đoàn đánh giá cao

NVCC

"Việt Nam không chỉ có lúa nước mà còn có chuối, sầu riêng... là các sản phẩm chủ lực. Vì vậy mình ấp ủ nhiều dự định để kết hợp cùng nông dân. Trong năm nay, định hướng cứ 30 km sẽ có 1 trung tâm dịch vụ nông nghiệp. Hiện tại đã triển khai được 70km/1 trung tâm tại Đồng bằng sông Cửu Long", anh Vũ tiết lộ.

Trước đó, anh Vũ còn cho ra mắt hàng trăm dự án hữu ích hỗ trợ cho thanh niên nông thôn lập nghiệp. Trong đó có mô hình "Sàn nông sản vũ trụ ảo AgriVerse", được T.Ư Đoàn phối hợp, ứng dụng trên các tỉnh, thành để hỗ trợ cho thanh niên nông thôn lập nghiệp.

Với chàng trai đầy hoài bão này, nông dân là những cộng sự, sản phẩm của họ làm sản phẩm của anh. Trong những dự tính "bay cao" cùng nông nghiệp Việt Nam 9X chia sẻ với đầy hy vọng…

Theo Thanh niên