Với sức gió mạnh nhất liên tục lên tới 234 km/h gần tâm bão, Yagi được ghi nhận là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ hai thế giới từ đầu năm 2024 đến nay, sau bão cấp 5 Beryl ở Đại Tây Dương. Các nước bị ảnh hưởng bởi bão Yagi là Philippines, Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan khẩn trương ứng phó với siêu bão.

Công tác cứu hộ, cứu nạn đối phó siêu bão Yagi ở châu Á 4
Siêu bão Yagi

Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Philippines (NDRRMC) vừa công bố hậu quả của bão Yagi (từ ngày 1 đến 4/9): Số người chết đã tăng lên 16, thiệt hại về cơ sở hạ tầng là khoảng 4 triệu USD. Số hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu là hơn 538.000, tương đương khoảng 2 triệu người, trong đó hơn 9.000 hộ đang phải sống tại các trung tâm sơ tán. Bộ Phúc lợi Xã hội và Phát triển Philippines cùng các cơ quan chính quyền địa phương đã cung cấp lượng thực phẩm và các hỗ trợ khác với tổng giá trị hơn 92 triệu peso (1,6 triệu USD) tới các khu vực bị ảnh hưởng.

Công tác cứu hộ, cứu nạn đối phó siêu bão Yagi ở châu Á 1
Đưa người đi sơ tán ở Philippines

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc theo dõi chặt chẽ tình hình cơn bão và lũ lụt do mưa lớn, đồng thời hướng dẫn chính quyền địa phương về các nỗ lực phòng ngừa. Chính phủ Trung Quốc đã cử lực lượng đặc nhiệm đến Quảng Đông và Hải Nam để hướng dẫn phòng chống lũ lụt và bão. 2.178 nhân viên cứu hộ khẩn cấp, 492 thiết bị cho các khu vực phòng chống lũ lụt và bão quan trọng và 70.000 vật tư cứu trợ thiên tai được gửi đến.

Bão Yagi đã đổ bộ vào thành phố Văn Xương thuộc tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc chiều 6/9. Bão mang theo mưa lớn trên diện rộng khiến nhiều đường dây điện bị đứt. Hải Nam đã chứng kiến tình trạng mất điện ảnh hưởng đến 830.000 hộ gia đình trong tỉnh. Cơ quan cung cấp điện của Hải Nam đã lập một đội khẩn cấp gồm 7.000 thành viên để bắt tay vào việc sửa chữa ngay khi điều kiện cho phép. Đến tối 6/9, khoảng 260.000 hộ gia đình đã có điện trở lại.

Công tác cứu hộ, cứu nạn đối phó siêu bão Yagi ở châu Á 2
Cây cối đổ nát ở Quảng Đông, Trung Quốc

Đêm 6/9, bão Yagi đã di chuyển băng qua eo biển Quỳnh Châu ở phía Bắc tỉnh Hải Nam và gây ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Đông. Hơn 574.500 người đã được sơ tán khỏi các khu vực gặp rủi ro. Hơn 2/3 trong số này đến từ thành phố Trạm Giang. Tất cả 84.873 tàu đánh cá đã tìm nơi trú ẩn trong bến cảng. Các trường học ở 10 thành phố cũng đã tạm thời đóng cửa.

Trong khi đó, Cục Khí tượng Thủy văn Thái Lan (TMD) khuyến cáo người dân sẵn sàng ứng phó với tình huống mưa to tới rất to kèm theo gió mạnh ở các khu vực phía Bắc và Đông Bắc Thái Lan. Khu vực biển Andaman và phía Bắc Vịnh Thái Lan dự báo có gió to, biển động với sóng cao tới 3 mét hoặc hơn ở những khu vực có bão. Các chủ tàu thuyền được khuyến cáo nên hết sức thận trọng, tránh di chuyển gần những khu vực có bão hoặc chủ động neo đậu tại bờ.

Người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng, đặc biệt là khu vực gần núi hay các tuyến đường thủy và vùng trũng thấp, được khuyến cáo cảnh giác với nguy cơ lũ quét tiềm ẩn và khả năng nước sông dâng cao tràn bờ do mưa lớn tích tụ, khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu tác động của mưa bão.

Công tác cứu hộ, cứu nạn đối phó siêu bão Yagi ở châu Á 3
Sức mạnh của siêu bão Yagi ảnh hưởng nhiều nước châu Á

Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Thủy văn Campuchia (MOWRAM) đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết và thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết. Đi kèm là thông tin cảnh báo sớm cho các cộng đồng có nguy cơ chịu tác động của bão Yagi. Sở Tài nguyên nước và Khí tượng tỉnh Preah Vihear cũng theo dõi chặt chẽ tình trạng đập hồ chứa do khả năng mưa lớn làm tăng mực nước ở khu vực này.

Theo thoidai