leftcenterrightdel
Nhóm người di cư, chủ yếu từ châu Phi. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Ngày 4/3, Bộ Nội vụ Anh cho biết một nhóm các quốc gia ở khu vực phía Bắc châu Âu đã nhất trí hướng tới “quan hệ đối tác hải quan” mới nhằm ngăn chặn việc cung cấp những chiếc thuyền nhỏ dùng để chở người di cư qua eo biển Manche.

Theo bộ trên, đây là sáng kiến mới do Anh và Pháp dẫn đầu và được đưa ra thảo luận tại cuộc họp cấp bộ trưởng các nước gồm Anh, Pháp, Bỉ, Đức và Hà Lan cũng như Ủy ban châu Âu (EC) và các cơ quan trực thuộc nhằm thúc đẩy hợp tác giải quyết tình trạng di cư trái phép.

Tuyên bố của Bộ Nội vụ Anh cho biết trong khuôn khổ hợp tác về “quan hệ đối tác hải quan,” các nước đối tác và cơ quan hải quan của mình sẽ chia sẻ thông tin liên quan đến việc vận chuyển nguyên vật liệu làm thuyền nhỏ được sử dụng cho các hoạt động di cư bất hợp pháp. Sự hợp tác này được thúc đẩy dựa trên hoạt động hiệu quả đã đạt được trong việc ngăn chặn các tàu nhỏ chở người di cư trái phép xuất phát từ miền Bắc nước Pháp.

Sáng kiến mới được đưa ra trong bối cảnh Anh, không còn là thành viên EU kể từ năm 2020, đang nỗ lực ngăn chặn hàng chục nghìn người di cư đến các bờ biển phía Đông Nam của nước này mỗi năm trên những chiếc thuyền nhỏ từ lục địa châu Âu.

Những hoạt động di cư bất hợp pháp này gây ra nhiều hiểm họa đối với người di cư và mới đây nhất ngày 3/3, một bé gái 7 tuổi đã thiệt mạng khi chiếc thuyền nhỏ chở 16 người di cư đi từ miền Bắc nước Pháp đến Anh bị lật úp.

Ngoài ra, cuộc họp cũng thảo luận về việc hợp tác với các công ty truyền thông xã hội nhằm ngăn chặn các mạng lưới buôn người trong khu vực hoạt động trực tuyến.

Các bên còn thảo luận về thỏa thuận gần đây của Anh với Cơ quan bảo vệ biên giới và bờ biển châu Âu (Frontex) để trao đổi thông tin và thông tin tình báo cũng như cùng nhau giải quyết các băng nhóm buôn người.

Dự kiến, các nước trên sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này tại cuộc họp tiếp theo vào tháng Tư tới./.

Theo vietnamplus