leftcenterrightdel
Người dân đi qua một biển báo nhiệt độ 46 độ C tại Bilbao, Tây Ban Nha ngày 17/6. Ảnh: Reuters. 

Từ Tây Ban Nha đến Đức, nền nhiệt phổ biến ở mức khoảng 40 đến 43 độ C. Pháp là nơi chịu đợt nắng nóng khắc nghiệt nhất, với nhiệt độ phá vỡ kỷ lục của các mùa Hè trước đây. Nhiều sự kiện trên khắp nước Pháp đã bị hủy bỏ do đợt nắng nóng đầu mùa nghiêm trọng, đặc biệt là ở khu vực Tây Nam. Tại Paris, các công viên vẫn mở cửa suốt đêm để những người dân phải sống trong khu vực không có điều hòa nhiệt độ có thể vào và tận hưởng chút không khí mát mẻ buổi đêm.

Trong khi đó, người dân Đức chen chân tại các hồ nước, hoặc đài phun nước để cố gắng giải nhiệt. Trong bối cảnh nền nhiệt cao, nhà chức trách nước này đã yêu cầu các hộ gia đình tiết kiệm điện để giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn cung do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Sự kết hợp giữa luồng nhiệt ở sa mạc Bắc Phi và đợt áp thấp ngoài khơi bờ biển phía Tây của Châu Âu đẩy không khí nóng lên phía bắc đã làm gia tăng cường độ của đợt nắng nóng. Nắng nóng khiến chất lượng không khí sụt giảm và gây ra nhiều đám cháy rừng dữ dội. các đám cháy rừng ở Tây Ban Nha vào hôm 18/6 đã thiêu rụi gần 20.000 héc ta đất ở vùng Sierra de la Culebra, tây bắc nước này, khiến hàng trăm người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán

Do biến đổi khí hậu, các đợt nắng nóng bắt đầu sớm hơn. Với cái nóng dai dẳng, nhiệt độ mặt nước biển ở Địa Trung Hải đã tăng nhanh và có thể gây hại cho các sinh vật biển. Trong khi châu Âu đang gồng minh chống chọi với làn sóng nhiệt dữ dội thì nhiều khu vực ở Mỹ cũng đang phải chịu thời tiết nóng bất thường./.

Theo vov